Honda Civic sẽ "lột xác" vào năm 2015

Svetlanauhn
(Autovina) - Honda đã có kế hoạch đưa Civic lên ngang tầm với những "huyền thoại" như Subaru WRX STI hay Mitsubishi Lancer EVO bằng phiên bản Civic Type R được nâng cấp về mọi mặt.

Civic Type R 2015, bản dựng vi tính của Carscoops, dựa trên hình ảnh thực tế

"Type R" là tên mà Honda đặt cho những mẫu xe có hiệu năng được nâng cấp chính hãng tối đa, cũng tương tự như STI-Subaru, TRD-Toyota, M Performance-BMW hay AMG-Mercedes. Ban đầu Honda định hướng cho xe Type R hoạt động chủ yếu trong các đường đua, nhưng dần dần, những ưu điểm của chúng hấp dẫn đến nỗi hãng buộc phải tung ra các phiên bản thương mại để chiều lòng giới mê xe.

Đã từng có 4 mẫu xe Honda Type R là NSX, Integra, Accord và Civic. Chiếc Civic Type R đầu tiên được thực hiện dựa trên Civic hatchback thế hệ thứ 6 vào năm 1997. Sau đó đến năm 2001, một phiên bản Civic Type R kế tiếp dành riêng cho thị trường Anh ra mắt ở dạng hatchback 3 cửa. Năm 2007 thì Honda chia Civic Type R ra 2 phiên bản khác nhau: bản châu Âu vẫn là hatchback 3 cửa, còn bản ở Nhật có dạng sedan thể thao.

Điều đáng nói là cứ với mỗi lần nâng cấp, Civic Type R lại vượt trội đời trước ở hầu hết các khía cạnh. Đến lần nâng cấp thứ 3, Civic Type R đã gây được tiếng vang lớn và được so sánh với những Subaru WRX STI hay Mitsubishi Lancer EVO lừng lẫy. "Thừa thắng xông lên", Honda càng có lý do để tiếp tục phát triển Civic Type R và mới đây, mẫu thử nghiệm của phiên bản nâng cấp lần thứ 4 đã lộ diện trên đường đua Nürburgring.



Hình ảnh thực tế Civic Type R 2015 tại Nürburgring

Chiếc xe này có tất cả những gì một mẫu xe thể thao hiệu năng cao cần phải có: từ bodykit hầm hố, cánh lướt gió lớn, mâm cách điệu cho đến ngàm phanh Brembo và 2 ống xả kép. Chưa hết, Honda cho biết xe sẽ được trang bị động cơ VTEC 4 xy lanh, dung tích 1,6 lít, có tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp, sản sinh công suất lên tới 300 mã lực. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

CEO Takanobu Ito của Honda từng tiết lộ rằng hãng xe Nhật sẽ tạo ra chiếc hatchback dẫn động cầu trước có khả năng hoàn tất một vòng đường đua Nürburgring nhanh nhất hiện nay. Đó có thể là lời ám chỉ Civic Type R, đồng thời cũng là lời thách thức gửi đến các đối thủ trực tiếp như Mazdaspeed3, Ford Focus RS và Volkswagen Golf GTi/R. Nếu có hệ dẫn động tất cả các bánh, lúc đó Civic Type R thậm chí còn có thể "đứng chung mâm" một cách đường hoàng với Subaru WRX STI và Mitsubishi Lancer EVO.

Civic Type R thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt vào năm 2015, nhưng nhiều khả năng Honda sẽ cho trưng bày trước một phiên bản đang trong quá trình hoàn thiện tại triển lãm Frankfurt 2013, sắp diễn ra ngày 10/9 tới đây.

Nguyễn Nam

Ảnh: Carscoops

kynam