Honda City 2016: Bản nâng cấp đáng giá

Admin
(Autovina) - Chỉ sau 1 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda City thế hệ mới đã tiến bước vững chắc để trở thành lựa chọn hợp lý trong phân khúc sedan hạng B. Bước sang đời 2016, mẫu xe này lại nhận thêm hàng loạt cải tiến thú vị, củng cố khả năng cạnh tranh và hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

(Autovina) - Chỉ sau 1 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda City thế hệ mới đã tiến bước vững chắc để trở thành lựa chọn hợp lý trong phân khúc sedan hạng B. Bước sang đời 2016, mẫu xe này lại nhận thêm hàng loạt cải tiến thú vị, củng cố khả năng cạnh tranh và hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

ảnh minh họa

Thị trường xe hơi Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động hơn, đặc biệt là ở các phân khúc xe đô thị hạng A và B. Với đặc thù nhỏ nhắn, linh hoạt và giá bán ở tầm thấp, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều đối tượng khách hàng, các dòng xe thuộc phân khúc B nghiễm nhiên được chú trọng, với hàng loạt sản phẩm mới hoặc được nâng cấp ra mắt trong thời gian qua. Một trong số đó là Honda City phiên bản đời mới 2016.

City 2016 được Honda Việt Nam chính thức ra mắt vào tháng 9/2015, đúng 1 năm sau khi trình làng đời đầu tiên của chiếc thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới. Nếu như từ City 2013 (thế hệ 3) sang 2014 là một bước nhảy vọt thực sự vì những cách tân toàn diện, thì giờ đây Honda chỉ có thể dựa vào những gì đang có để hoàn thiện, trau chuốt dần. Những khách hàng hiểu biết cũng không trông mong rằng xe sẽ được nâng cấp ào ạt theo từng năm, họ chỉ cần xe có trang bị những tính năng hữu dụng và thiết thực, không phù phiếm.

Xét về tổng thể, Honda City thế hệ thứ 4 ở tình trạng khi mới ra mắt năm ngoái khá ổn. Xe có ngoại hình sắc sảo theo kiểu trẻ trung, nội thất rộng rãi (so với mặt bằng chung của phân khúc), cảm giác lái năng động không gây nhàm chán, vận hành tiết kiệm nhiên liệu... Tuy nhiên nó vẫn tồn tại những thiếu sót ở khía cạnh tiện ích - những thứ tạo nên giá trị cộng thêm cho trải nghiệm của chủ sở hữu, trong khi nhiều dòng xe làm rất tốt khoản này, đặc biệt là xe Hàn.

ảnh minh họa

Có vẻ như Honda Việt Nam đã nhận ra những điểm yếu của City 2014 và nỗ lực khắc phục chúng trên bản 2016 mới nhất này. Số lượng những tính năng mới được bổ sung nhiều một cách đáng ngạc nhiên. Phải chăng chính vì vậy mà Honda đã bỏ qua con số 2015 để cho City lên thẳng đời 2016, như một cách khẳng định sự vượt trội của bản đời mới so với nguyên gốc 2014? Cũng không loại trừ khả năng đó.

Điểm mới đầu tiên nằm ở cách tiếp cận xe. Thay vì cắm chìa khóa vào ổ nằm sau vô-lăng như truyền thống, giờ đây chủ sở hữu City 2016 có thể ung dung để chiếc chìa thông minh trong túi quần, yên vị trên ghế lái rồi nhẹ nhàng bấm nút khởi động Engine Start/Stop. Thao tác tắt máy, ra khỏi xe cũng đơn giản như vậy. Rất thời thượng. Đặc biệt, nhờ Smartkey mà xe có thêm tính năng mở khóa cửa tự động: chỉ cần chạm vào tay nắm thì tất cả các cửa đều được mở khoá, đến khi cần khóa lại thì chỉ việc bấm nút đen trên tay nắm.

ảnh minh họa ảnh minh họa

Tiếp đến, cặp gương chiếu hậu ở bên hông xe nay đã được bổ sung khả năng gập điện, kích hoạt qua nút bấm ở khu vực chỉnh gương, gần nút “ECON”. Tuy đây không phải một tính năng quá cao cấp nhưng thực ra lại vô cùng tiện dụng cho người dùng, nhất là những khách hàng mới mua xe. Có nó, giờ đây chủ xe City 2016 không còn gặp phải những bất tiện như dùng tay gập lại mỗi khi đậu xe, đến lúc vào xe trở lại, đóng cửa xong xuôi mới phát hiện là quên kéo gương ra, v.v... Bên cạnh đó, những xe không được trang bị sẵn tính năng này khi đem ra tiệm “độ lại” sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống điện. Vì vậy, dùng “đồ chính hãng” vẫn tốt hơn!

ảnh minh họa ảnh minh họa

Nhìn vào vô-lăng xe, những ai đã từng lái City 2014 sẽ nhận ra ngay sự hiện diện của cụm nút điều chỉnh hệ thống giải trí. Chi tiết mới này cho phép người lái chủ động thay đổi volume, chuyển nhạc... mà không bị mất tập trung khi phải nhìn qua bảng điều khiển trung tâm như trước. Vô-lăng của City 2016 cũng giữ nguyên 2 nút đàm thoại rảnh tay và cặp lẫy chuyển số đậm tính thể thao, một khác biệt so với các đối thủ.

ảnh minh họa

Cuối cùng, và cũng đáng kể nhất, chính là sự bổ sung 2 hệ thống cân bằng điện tử (VSA) và khởi hành ngang dốc (HAS). Cả 2 đều là những công nghệ thuộc dạng nên và cần có đối với những chiếc ô tô đời mới ngày nay. Chúng kết hợp cùng các hệ thống đã có từ đời trước như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA để tạo nên gói trang bị đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong xe. Người lái sẽ dễ dàng nhận biết xe có VSA nhờ nút bấm bật/tắt hệ thống này, nằm cạnh nút kích hoạt cảm biến đỗ xe.

ảnh minh họa

Ngoài những điểm mới kể trên, Honda không thay đổi thêm gì ở City 2016 so với đời trước nữa. Xe vẫn sở hữu ngoại hình ấn tượng theo phong cách trẻ trung - kết quả của ngôn ngữ thiết kế “Exciting H” với các đường nét chịu ảnh hưởng từ “đàn anh” Accord. Lưới tản nhiệt hình chữ V, đèn pha vuốt ngược ra sau sắc sảo, đèn hậu gọn ghẽ và ăn sâu vào cốp, đồng nhất với các dòng xe Honda khác. Mui xe được thiết kế vuốt xuôi xuống đuôi khá thấp, mang lại dáng vẻ thể thao như một chiếc coupé năng động.

Nội thất xe được hưởng lợi từ triết lý “Man Maximum, Machine Minimum” của Honda, với mong muốn dồn hết mọi thoải mái cho con người, để máy móc lui vào hậu trường làm việc của nó. Khoang cabin rộng rãi, thoáng đãng. Dù ngồi ở phía trước hay sau, không gian xe đều dư thừa một cách đáng ngạc nhiên, giúp duỗi chân, vươn vai, ngả lưng... vô tư. Bề rộng xe thậm chí còn tốt hơn đối thủ cùng cấp Nissan Sunny, dù bản thân chiếc xe “đồng hương” đó cũng được đánh giá rất cao ở khoản rộng rãi.

ảnh minh họa

Bảng táp-lô hơi uốn về phía người lái, sử dụng vật liệu nhựa cứng kết hợp với các mặt phẳng đen bóng, cùng lượng nút bấm vừa đủ để điều khiển âm thanh và điều hòa chỉnh cơ, đặc biệt có khe gió riêng cho hàng ghế sau. Có một chút nuối tiếc khi Honda tiếp tục duy trì bộ ghế nỉ chỉnh tay cho City 2016, ngay cả ở cấu hình cao cấp nhất. Nếu như có tùy chọn bọc da cho ghế (và cả cho vô-lăng) thì xe sẽ thêm phần sang trọng, khách hàng cũng hài lòng hơn.

Honda vẫn trang bị cho City 2016 khối động cơ 16-van 4-xilanh 1.5L i-VTEC sản sinh công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm, vừa đủ để mang lại trải nghiệm lý thú trong môi trường đô thị. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT thuộc tổ hợp công nghệ Earth Dreams tiết kiệm nhiên liệu. Ở Việt Nam, đa số khách hàng sẽ chọn bản số CVT để được tận hưởng mọi ưu thế mà nó mang lại, từ sử dụng nhiên liệu hợp lý cho đến độ êm ái khi vận hành và sự tiện dụng những lúc phải xoay trở trên phố đông.

Cảm giác lái của City 2016 không quá khác biệt so với đời trước. Hộp số CVT hoạt động đúng như cách nó được thiết kế: hoàn toàn không có hiện tượng gằn, giật cục khi chuyển qua lại giữa các cấp số như trên các loại xe dùng hộp số tự động thông thường - thay vào đó là sự mượt mà, nhẹ nhàng. Động cơ cũng vận hành không mấy ồn ào, do đạt mô-men xoắn tối đa ở ngay vòng tua 4.600 rpm. Vô-lăng linh hoạt nhờ hệ thống trợ lực điện hoạt động tốt.

ảnh minh họa ảnh minh họa

Dải vòng tua thấp 1.300 - 1.500 rpm là khoảng vận hành lý tưởng nhất của City 2016. Khi đều ga ở tốc độ 50 km/h, City đã có thể hoạt động ở vòng tua động cơ 1.250 rpm, khoang xe duy trì độ êm ái dễ chịu, kể cả tiếng lốp gần như không có. Tại tốc độ 80 km/h, vòng tua động cơ chỉ ở con số 1.750 rpm, còn tại 2.000 vòng/phút thì xe đạt tốc độ 95 km/h. Với việc thiết kế hộp số như vậy, City 2016 tạo ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ êm ái cho xe, đặc biệt khi vận hành trong đô thị với tốc độ không quá cao, kèm theo bật tính năng ECON.

Chuyển lên đường cao tốc, gạt cần số từ D qua S, sự êm ái lập tức biến mất, nhường chỗ cho tiếng vòng tua máy được đẩy lên cao để chuẩn bị cho những phản ứng ga tức thì cho người lái. Lúc này, độ trễ gắn liền với hộp số CVT khiến việc tăng tốc đôi khi không thật nhanh như ý muốn đã không còn là vấn đề. Đạp chân ga sát ván, xe đáp ứng mau lẹ. Nếu muốn có thêm cảm giác, bạn chỉ việc dùng cặp lẫy chuyển số trên vô-lăng để trở nên chủ động hơn với 7 cấp số ảo.

Khung gầm City thế hệ mới được thiết kế khá chắc chắn so với tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng B thời nay. Ngay từ đời 2014, các thao tác ôm cua ở tốc độ cao đã cho thấy sự an toàn với thân xe ổn định và hệ thống treo êm vừa đủ để triệt tiêu sự khó chịu khi đi vào đường gằn xóc. Sự bổ sung công nghệ cân bằng điện tử VSA ở đời 2016 này càng khiến chúng tôi thêm tự tin. Cảm giác xe ôm cua chắc chắn hơn rõ rệt, hầu như không bị văng lúc cua rộng hay bị bó lúc cua hẹp, mọi thứ đều diễn ra đúng mong muốn của người lái. VSA cũng có tác dụng hỗ trợ xe duy trì lực kéo khi tăng tốc trong điều kiện mặt đường trơn trượt, rất hữu ích.

ảnh minh họa

Thử tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, chúng tôi nhận thấy nó làm việc hiệu quả. Khi đậu xe trên dốc và buông phanh ra thì xe sẽ không bị trôi, giúp người lái có thể khởi hành một cách bình thường và an toàn, không bị bất ngờ như với những xe không có công nghệ này. Những khách hàng lựa chọn City 2016 phiên bản số sàn chắc chắn sẽ rất thích thú với HAS.

Nhìn chung, City 2016 thừa hưởng đầy đủ ưu điểm của đời trước và đã được bổ sung thêm nhiều tiện ích hấp dẫn, hữu dụng. Đáng chú ý là giá bán lẻ đề xuất 552.000.000 đồng cho bản số sàn được giữ nguyên, còn bản CVT giá 604.000.000 đồng tức là chỉ cao hơn trước đúng 5 triệu đồng - một con số không đáng là bao so với những lợi ích City 2016 mang lại. Nếu đang tìm kiếm một mẫu xe đặc biệt linh hoạt và tiện dụng khi sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày trong phố, Honda City 2016 có thể là sản phẩm dành cho bạn.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa