Hiện tượng lửng số trên Honda Winner và cách khắc phục

Admin
Lửng số (false neutral) là hiện tượng lẫy chuyển số nằm giữa các số. Dù không gây hư hỏng cho động cơ nhưng hiện tượng này gây không ít phiền toái và nguy hiểm cho người lái.

Hầu hết người sử dụng xe côn tay như Honda Winner hay các dòng xe môtô phân khối lớn đều từng bị ít nhất một lần tình trạng chuyển số nhưng xe lại bị về N dù đang ở cấp số lớn, khi phát hiện xe bị tình trạng này nhiều người liền đem xe đến tiệm sửa xe để kiểm tra. Thực tế hiện tượng này khá phổ biến và được biết với tên là hiện tượng lửng số (false neutral).

Lẫy chuyển số nằm giữa các số gây nên hiện tượng False Neutral. Ảnh: Motorcyclist Magazine.

False Neutral xảy ra khi lẫy chuyển số không được cài vào bất kỳ cấp số nào mà nằm ở giữa 2 cấp số. Nói đơn giản hơn, lửng số là hiện tượng khi sang số ở hai số bất kì ngoài số 1 và 2, xe hiển thị N (số mo) hoặc không báo số. Lúc này sức mạnh của động cơ sẽ không thể truyền đến nhông trước của xe.

Hiện tượng này thường xảy ra với những xe có hành trình di chuyển giữa các số dài chẳng hạn như Honda Winner. Tuy nhiên lửng số vẫn có thể xảy ra với những người có thói quen sang số nhanh, nguyên nhân là do lực của chân tác động lên cần số chưa đủ để dịch chuyển lẫy số sang số khác. Cách giải quyết tạm thời đối với tình trạng này là sử dụng nhiều lực hơn khi sang số.

Khoảng cách giữa các bánh răng số của Honda Winner khá xa nên dễ xảy ra tình trạng lửng số khi người lái không tác động đủ lực lên cần số. Ảnh: Vĩnh Phúc.


Tuy hiện tượng lửng số gần như vô hại với động cơ và các bánh răng trong bộ phận truyền động nhưng lại mang đến cảm giác khó chịu và phiền toái cũng như khiến cho người lái bị phân tâm. Ngoài ra hiện tượng này còn làm giảm lực bám đường khi người điều khiển sử dụng cách phanh bằng động cơ (engine brake), điều này còn tệ hơn nếu bạn vô tình bị lửng số khi trả số để vượt xe khác.

Lửng số có thể bắt gặp trên cả xe mới lẫn xe cũ, tuy nhiên xe cũ dễ gặp hiện tượng này hơn do các chi tiết cơ khí trong bộ truyền động như bánh răng, lẫy chuyển số... bị hao mòn trong quá trình sử dụng. Xe mới cũng gặp phải tình trạng lửng số nhưng nguyên nhân không nằm ở động cơ mà do người lái không tác động đủ lực lên cần số.

Trả số khi trong cua có thể làm mất độ bám của bánh sau. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nếu vô tình để xe rơi vào trạng thái lửng số, người lái chỉ cần tác động thêm lực vào cần số là có thể thoát khỏi tình trạng oái ăm này.

Cần lưu ý, tuyệt đối không được trả số khi gặp False Neutral, hành động trả số có thể làm cho bánh sau quay chậm hơn bánh trước và khiến xe trượt dài trên đường.

Theo Zing