Harley-Davidson giảm 82% lợi nhuận quý IV năm 2017

(Autovina) - Do những thay đổi về chính sách thuế và tổn thất việc làm tại Mỹ nên Harley-Davidson đã chứng kiến mức sụt giảm đáng kể lợi nhuận trong quý IV năm 2017.

Nhà sản xuất môtô đến từ Mỹ Harley-Davidson (H-D) đang lên kế hoạch đóng cửa nhà máy tại Kansas City (Mỹ) vào năm 2019 sau tổn thất 800 công ăn việc làm tại nước này. Một báo cáo mới đây cho hay, thu nhập ròng giảm khoảng 82% trong quý IV năm 2017. Thương hiệu xứ Milwaukee mới chỉ đạt lợi nhuận 8,3 triệu USD so với con số 47,18 triệu USD cùng kỳ năm 2016.

Điều này xuất phát từ quy định thuế mới tại Mỹ, buộc H-D phải chi trả 53,1 triệu USD cũng như các chi phí phát sinh từ đợt triệu hồi sản phẩm, khiến công ty này phải “móc” hầu bao 29,4 triệu USD. Tuy nhiên, tổng doanh thu H-D đạt được khoảng 1,23 tỷ USD, tăng 120 triệu USD so với thu nhập ròng 1,11 tỷ USD năm trước, theo báo cáo từ tờ Milwaukee Journal Sentinel.

Trên thị trường toàn cầu, các báo cáo cũng ghi nhận, H-D sụt giảm doanh số bán lẻ khoảng 6,7% trong năm 2017 so với năm 2016. Đối với thị trường nội địa tại Mỹ, doanh số các dòng môtô của H-D cũng giảm 8,5% và doanh số trên thế giới giảm một nửa còn 3,9%.

Sự “già hóa” dân số cũng đóng vai trò tác động đáng kể tới doanh số môtô phân khối lớn, trong đó nhiều khách hàng của thương hiệu “Đại bàng Mỹ” dường như từ bỏ các dòng xe kiểu dáng thể thao khi đã lớn tuổi. Những nỗ lực thu hút đối tượng khách hàng trẻ hơn đã buộc H-D phải ra mắt dòng động cơ Milwaukee 8 V-twin cũng như kế hoạch tham vọng của hãng trong việc giới thiệu 100 dòng xe mới trong 5 năm tiếp theo.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của H-D Matt Levatich bày tỏ: “Những động thái của chúng tôi nhằm bảo vệ môi trường, thông qua các chính sách và quy định nghiêm ngặt cũng như vấn đề quản lý chi phí đã đặt Harley-Davidson vào vị thế mới khi chúng tôi quyết tâm đạt các mục tiêu dài hạn để xây dựng thế hệ kế tiếp của các tay lái Harley-Davidson trên toàn cầu”.

Trong số những mục tiêu này phải kể tới việc xây dựng nhà máy của H-D tại Thái Lan, dự kiến ra mắt trong năm 2018 cũng như xây dựng trường đại học mang thương hiệu H-D tại Ấn Độ, dự định đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên chuyên về các sản phẩm môtô H-D tại Châu Á. Các kế hoạch khác bao gồm phát triển dòng sản phẩm môtô điện, tiếp tục dự án bắt đầu với Project Livewire, dự kiến trình làng trong năm 2021.