Hành trình 2,000 km với Nissan NP300 Navara (Phần 1)

Admin
(Autovina) Hàng năm, cứ đến ngày 13.04, ngày Tết đón chào năm mới bên nước bạn Lào, cũng là ngày lễ hội té nước bắt đầu.

(Autovina) - Hàng năm, cứ đến ngày 14.04, ngày Tết đón chào năm mới bên nước bạn Lào, cũng là ngày lễ hội té nước bắt đầu. Chúng tôi cũng đã được nghe và đọc nhiều về lễ hội và cũng rất muốn một lần tham gia để được hoà vào cái không khí đầy phấn khích của lễ hội. Đặc biệt, đồng hành cùng chúng tôi lần này là chiếc NP300 Navara mà mới được Nissan giới thiệu tại Việt Nam.

2015 Nissan Navara - Du lịch Lào

Vấn đề lo lắng nhất cho chuyến đi là việc nhận xe và kế hoạch lên đường của chúng tôi lại cùng vào một ngày nên việc làm giấy phép liên vận cho xe qua cửa khẩu Nậm Cắn sang Lào tại Hà Nội không kịp, và đương nhiên, nếu không có giấy liên vận thì việc lái chiếc xe qua biên giới là không thể. Chúng tôi đành “cầu cứu” bạn bè tại Vinh và nhận được sự đồng ý. Lúc này chúng tôi mới yên tâm xuất phát lên đường, một hành trình gần 2,000 km đang chờ đợi trước mắt chúng tôi, nhưng thay vì đi đường HCM đến cửa khẩu Nậm Cắn cho nhanh thì chúng tôi lại phải vòng qua TP Vinh để làm thủ tục liên vận, nên quãng đường bị kéo dài hơn 100 km nữa.

Chiếc Nissan Navara đồng hành trong hành trình lần này là phiên bản máy dầu 2.5 lít thế hệ mới, số tự động, dẫn động 4 bánh (4WD), là một trong 3 phiên bản Navara mà Nissan vừa giới thiệu tại Việt Nam vào đầu tháng 3 vừa qua. Và đối với một hành trình gần 2,000 km qua nhiều đoạn đèo dài quanh co xuyên qua nhiều vùng đồi núi của tỉnh Nghệ An của Việt Nam, Xiêng Khoảng và Luang Prabang của Lào thì một chiếc bán tải máy dầu 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm như chiếc Navara trong hành trình lần này làm chúng tôi yên tâm.

2015 Nissan Navara - Du lịch Lào

Điều yên tâm thứ hai là chi phí nhiên liệu cho một chuyến đi xa như vậy với một chiếc xe phiên bản máy dầu thì đương nhiên là thấp hơn phiên bản máy xăng. Các đặc tính như hệ thống đèn chiếu sáng gồm đèn pha LED projector, đèn định vị chiếu sáng ban ngày, cửa gió điều hoà trang bị cho hàng ghế sau của Navara lần đầu tiên có ở dòng bán tải và khoảng sáng gầm xe cao tuy làm cho việc lên xuống xe không dễ dàng như sedan là những đặc tính rất phù hợp cho chuyến đi xuyên “ngày – đêm” này của chúng tôi.

Hơn nữa, tuy là dòng bán tải, nhưng nội thất của Navara khá thân thiện như một chiếc SUV vậy: nội thất da màu be sáng, ghế da được khâu chỉ nổi thủ công. Vô lăng cũng được bọc da tạo cảm giác sang trọng và được tích hợp nhiều chức năng như dòng sedan sang trọng Teana của Nissan. Nhất là khi ngồi vào ghế, cảm giác “ôm lưng” tốt tạo cho chúng tôi thêm tự tin để chuẩn bị cho những lúc “lắc qua, lắc lại” khi qua rất nhiều đoạn cua khúc khửu trong hành trình. Được biết việc thiết kế ghế ngồi này được Nissan lấy cảm hứng từ “ghế không trọng lượng” của ngành hàng không. Tuy nhiên, cũng như các dòng xe bán tải khác vì có thùng chở hàng phía sau nên hàng ghế thứ hai không ngả ra sau được, làm cho những người ngồi sau lại có điều kiện để “ngả vào nhau” khi mệt.  

2015 Nissan Navara - Du lịch Lào

Sau khi làm quen với các nút điều khiển như radio, âm thanh, bluetooth, các cổng kết nối ngoại vi USB, AUX trên màn hình 5 inch lần cuối, đúng 8:30 chúng tôi xuất phát. Navara được trang bị chìa khoá thông minh nên việc khởi động xe chỉ cần ấn nút “Start/Stop” khi người lái mang chìa khoá trong người. Tuy nhiên thời gian nổ máy từ khi ấn nút có độ trễ khoảng 2-3 giây chứ không tức thời được như máy xăng làm chúng tôi phải bỡ ngỡ một lúc mới quen được.

2015 Nissan Navara - Du lịch Lào

Lúc này là thời điểm đi làm nên mật độ giao thông trên đường khá đông. Sau khi len lỏi qua những tuyến phố chật cứng người và xe ở Hà Nội, tay lái của Navara khá đầm, cảm giác tốt và tiếng máy dầu đặc trưng lúc ở bên ngoài gần như biến mất khi ngồi vào trong xe, chúng tôi nhắm hướng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thẳng tiến.

Autovina sẽ tiếp tục chia sẽ những cảm nhận về chuyến đi trong Phần 2 : Chặng đường từ  Hà Nội - TP Vinh - xuyên Rừng Quốc Gia Pù Mát - Cửa Khẩu Nậm Cắn biên giới Lào           

2015 Nissan Navara - Du lịch Lào  2015 Nissan Navara - Du lịch Lào  2015 Nissan Navara - Du lịch Lào