Hagwalah: 'trò chơi' nguy hiểm xứ Ả Rập

Svetlanauhn
(Autovina) - Giới "chơi xe" tại các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông thường có những màn "quậy phá" không giống ai, thậm chí đến mức coi thường cả tính mạng con người...

Trong tiếng Ả Rập, "hagwalah" là từ dùng để diễn tả một loại hình drift xe đặc biệt của người dân vùng Trung Đông, đầy hoang dại và bất cần đời. Tại nơi đây, các nguyên tắc về drift xe như "sử dụng xe dẫn động cầu sau" hay "đảm bảo an toàn" đều bị phớt lờ. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều đoạn video clip quay lại cảnh những người Ả Rập drift bằng... xe bán tải, vừa drift vừa xả súng tiểu liên ầm ĩ hoặc drift ngay giữa đường đang lưu thông xe cộ.

Tuy nhiên, nếu có những hình ảnh nào có thể lột tả hết sự kỳ quặc và nguy hiểm của hagwalah, thì chỉ có thể là đoạn clip dưới đây. Trong đó, một chiếc xe bán tải đã drift hết sức cuồng loạn trong sự cổ vũ (?) của đám đông cũng cuồng loạn không kém. Người lái xe "quậy" tới bến thì đã đành, nhưng những "khán giả" xung quanh đã không thèm đừng yên một chỗ mà luôn luôn tiến tới gần chiếc xe bán tải, để rồi lại nháo nhào lùi ra mỗi khi chiếc xe đổi hướng. Thật khó để nói liệu những người này có còn giữ được sự tỉnh táo hay không!

Hồi tháng 6 năm nay, một người đàn ông tại Ả Rập Saudi đã bị kết tội tử hình bằng hình thức chém đầu, sau khi "chơi" hagwalah và làm chết 2 người trong đám đông xung quanh. Những hiểm họa của hagwalah là rất rõ ràng, nhưng có vẻ nó đã thuộc về một phần văn hóa của xứ Trung Đông và ăn sâu vào máu người dân nơi đây rồi.

Phương Linh

kynam