Hiểm nguy xe tự lái có thể bị "hacker" tấn công

Admin
Xe tự hành sẽ là hiểm họa cho an toàn giao thông nếu hệ thống ra-đa trên nóc xe bị nhiễu sóng do hacker

(Autovina) - Theo một nghiên cứu bảo mật của ĐH Cork, không chỉ các hacker có thể tạo ra một bộ kit đánh lừa hệ thống lidar trên các xe ô tô tự hành (đặt trên nóc xe, có tác dụng như ra-đa) để làm nó tưởng nó đang đối mặt với chướng ngại vật không có thật khiến chiếc xe đưa ra những phản ứng sai.

Mối đe dọa thường trực đối với dòng xe tự hành có thể lại đến từ những người sở hữu các thiết bị điện tử cầm tay giá rẻ ở gần đó.

Chuyên viên nghiên cứu bảo mật Jonathan Petit của ĐH Cork  cho rằng người ta có thể đánh lừa bằng cách gửi các âm thanh mô phỏng tiếng động của xe. Về cơ bản những thao tác này giống như thực hiện một cuộc tấn công DDoS lên hệ thống lidar.

Bộ kit nêu trên có thể từ một nguồn laser công suất thấp, một thiết bị máy tính cơ bản (như Arduino kit hay Raspberry Pi) và thời điểm chuẩn xác. Những người thích đùa có thể gửi những tín hiệu giả từ khoảng cách 100 mét để khiến một chiếc xe tự lái đột ngột chuyển hướng hoặc dừng lại. 

Tuy nhiên, với hãng như Google, Lexus, Mercedes, Audi cũng như nhiều hãng xe khác sử dụng lidar trong xe thử nghiệm không có gì đảm bảo rằng đây sẽ là một vấn đề lớn khi xe hơi tự lái trở nên phổ biến.

Những cuộc "tấn công" này chỉ hoạt động khi các xung laser của lidar không bị mã hóa hay che khuất. Những phiên bản sản xuất của xe tự lái có thể sẽ được khắc phục các lỗ hổng này.

Phát hiện của của ĐH Cork là một lời nhắc nhở dành cho các hãng sản xuất xe hơi. Họ còn nhiều việc phải làm để đảm bảo an ninh cho những chiếc xe tự lái.