Hà Nội: Chưa cấm 85% xe du lịch vào nội thành

Admin
Chiều 11/12, ông Nguyễn Văn Khôi, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị phóng viên làm việc với Công an thành phố Hà Nội về việc hạn chế xe du lịch hoạt động trên các tuyến phố.

Về văn bản kiến nghị của Sở Du lịch Hà Nội liên quan vấn đề cấm xe, ông Khôi cũng bảo phóng viên qua gặp Công an Hà Nội.

Trước đó, ngày 21/9/2007, UBND TP Hà Nội ra thông báo số 325 truyền đạt kết luận của phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi tại cuộc họp giao ban định kỳ Ban An toàn giao thông thành phố. Theo thông báo này, UBND TP yêu cầu Công an Hà Nội làm việc với Sở Du lịch để điều tiết số lượng xe phục vụ du lịch được phép hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm) không quá 15% tổng số xe.
Trước nguy cơ 85% số ôtô phục vụ du lịch không được hoạt động trong nội ô vào ban ngày, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội gần đây đã có công văn gửi phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi. Nội dung công văn cho rằng theo thực tế hoạt động phục vụ khách du lịch, phần lớn du khách đến và rời Hà Nội theo các chuyến bay ban ngày nên thời gian nhận, trả phòng khách sạn cũng vào ban ngày (kể cả giờ cao điểm).

Ngoài ra, việc tham quan du lịch, mua sắm của khách cũng chủ yếu diễn ra vào ban ngày. Vì vậy, nếu 85% số xe du lịch không được hoạt động vào ban ngày và 100% xe không được hoạt động vào giờ cao điểm, sẽ gây cản trở rất lớn đến việc thực hiện các tour du lịch của khách. Thậm chí có thể lỡ chuyến bay, dẫn đến việc khách du lịch quốc tế lựa chọn điểm đến khác thay vì Hà Nội. Mục tiêu đón 2 triệu khách quốc tế vào năm 2010 của Hà Nội chắc sẽ  không đạt.

Từ các lý do trên, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo các cơ quan như Sở Giao thông công chính, Công an Hà Nội và Sở Du lịch cùng phối hợp tìm ra phương án phân luồng giao thông hợp lý, trong đó chú trọng đến những tuyến đường giao thông từ sân bay đến các khách sạn 3-5 sao, bố trí các điểm đỗ, dừng và điểm đón trả khách cho xe du lịch, tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển du lịch Hà Nội.

Chiều qua, giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Hữu Bình cho biết trên thực tế UBND TP Hà Nội cho tới nay vẫn chưa ban hành quyết định chính thức nào về việc hạn chế xe du lịch theo tinh thần chỉ đạo trên. Về các biển cấm xe 24 - 40 chỗ trên đường, ông Bình cho rằng đó là các biển cấm xe khách thông thường, còn xe du lịch vẫn hoạt động vì có giấy phép riêng đi vào phố cấm.

autovina