Gp Bỉ: Khi Spa là ước mơ

Sau một kì nghỉ khá dài hơi, cuối tuần này những bánh xe F1 sẽ bắt đầu trở lại vòng quay sôi động, kịch tính.
Tên đầy đủ: Circuit de Spa-Francorchamps
Sức chứa: 90.000 khán giả
Chiều dài đường đua: 7,004 km
Số vòng đua: 44
Quãng đường: 308.176 km 
 
Spa có những đoạn bứt tốc độ có tổng chiều dài trên 4km và tốc độ đạt trên mức 290km , động cơ xe sẽ phải làm việc với hiệu suất cao nhất từ đầu mùa giải. Với 72% thời gian áp lực cao nhất, các đội đua sẽ phải trải qua thử thách không nhỏ là nỗi lo cháy động cơ. Không những thế, Spa nổi tiếng với những đoạn dốc bất ngờ rất dễ gây nguy hiểm. Các tay lái sẽ phải sử dụng thật tinh tế chân phanh cũng như những cú bẻ lái gọn gàng. 
 
Tại các góc cua 3,4,5 khi lên tới đỉnh dốc Eau Rouge, tốc độ sẽ lên tới 300km/h kèm theo đó là một góc khuất ánh sáng Raidillon, chỉ cần một động tác không chính xác, tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra thậm chí là xảy ra hiệu ứng dây chuyền nếu các chiếc xe đang bám rất sát nhau ở tốc độ cao. 
 
Tại đây năm ngoái, người tuyết Kimi Raikkonen đã trở thành nhà vô địch với hai người xếp sau anh là Giancarlo Fisichella và Sebastian Vettel. Chặng đua này Brawn Mecerdes đã có những trục trặc kỹ thuật đầu tiên với việc cả 2 xe của Button và Barichello đều bị hỏng. Họ đã tỏ những dấu hiệu xuống sức đặc biệt là Button khi 6 Gp liên tiếp tay đua này không đứng trên podium. 
Nhưng năm nay, người về nhất chắc chắn sẽ không phải Raikkonen khi mà playboy làng F1 đã tạm rời xa giải đua để thử sức với nội dung đường trường. Ferrari đang rất mong chờ vào Fernando Alonso hay Felipe Massa có thể cáng đáng trọng trách mà Raikkonen để lại cũng như giữ lại chiếc cup vô địch Belgium cho tập thể. Trước đó, Alonso cũng đã tỏ những động thái rất tích cực về thành tích của mình. Mặc dù xếp thứ 5 trên BXH cá nhân nhưng đối với cựu vô địch thế giới, khoảng cách hiện giờ giữa các tay đua không hề lớn và nó có thể bị san lấp chỉ trong vòng 1 chặng. 
 
Đối với người đang đứng đầu BXH Mark Webber, bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu cho tới hết mùa giải sẽ giúp cho anh trở thành đương kim vô địch. Tay đua người Úc đã dự tính sau mùa giải 2011 sẽ từ giã Formula One và nếu được một lần nếm trải mùi vị ngọt ngào của tay đua số 1 thế giới, có lẽ đó là sự ra đi tuyệt vời. Những chặng gần đây, nội bộ Red Bull luôn có vấn đề trong việc tranh chấp cả ở ngoài pitch và đường đua giữa Webber và Sebastian Vettel. Sự mâu thuẫn giữa hai tay đua này đã ít nhiều làm ảnh hưởng tới thành tích tốt nhất mà Red Bull có thể đạt được. Không ai có thể phủ nhận Vettel là một tay đua thực sự tài năng nhưng những tố chất mà anh còn thiếu dù không nhiều nhưng lại là các đòn đánh quan trọng mà 1 F1 phải có: sự bình tĩnh, điềm đạm, láu cá. 
 
Về phía Mclaren với hai nhà vô địch thế giới Lewis Hamilton và Jenson Button, họ đã có vài cuộc thử nghiệm kĩ thuật mới sau khi nhận thấy thành công của Red Bull với việc cải tiến F-duct. Jenson Button cách đây 2 tuần đã tham gia vào cuộc thi 3 môn phối hợp tại London. Vừa là một cách để luyện tập vừa mang ý nghĩa lớn gây quỹ từ thiện cho trẻ em.
 
Tất cả họ đều bận rộn và đã tới Bỉ từ ngày hôm qua. Và tất cả những ánh mắt lại hướng về Spa cuối tuần này. 
 
Lịch thi đấu: 
Đua phân hạng: 28/8, 19h Việt Nam
Racing: 29/8: 19h Việt Nam
 
 Theo Autopro
autovina