GM "hấp hối", đối thủ được lợi?

Admin
Cổ phiếu hãng xe lớn thứ hai thế giới GM đang rớt giá trầm trọng do các nhà đầu tư lo ngại tình trạng phá sản sắp xảy ra. Ngược lại, cổ phiếu các hãng xe khác lại rục rịch “phi mã”.

Ngày 12/4, thời báo New York đưa tin Bộ Tài Chính Mỹ đã bắt đầu hướng dẫn GM làm thủ tục đệ đơn phá sản vào ngày 1/6 làm “rung động” các nhà đầu tư. Ngay trong phiên giao dịch chiều hôm đấy, cổ phiếu GM đã giảm 16% và phiên giao dịch sáng hôm sau trên thị trường New York, giá cổ phiếu lại giảm 17,6% xuống mức 1,68 USD/cổ phiếu.

Nguy cơ GM phá sản sắp thành hiện thực
 

Nguy cơ GM phá sản dấy lên sự lo ngại lớn cho các nhà đầu tư nhưng mặt khác đây cũng là cơ hội để cổ phiếu các hãng xe cạnh tranh khác hất giá. Chẳng hạn Ford, “ông lớn” duy nhất của Big 3 vững vàng trong cuộc khủng hoảng kinh tế, trong chiều 12/4, khi cổ phiếu GM giảm, cổ phiếu Ford lại tăng giá.

ông Fritz Henderson, CEO mới của GM vẫn tin tưởng hãng sẽ "sống".

 

Đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Big 3, các hãng xe Nhật Bản cũng có sự tăng giá cổ phiếu ngoạn mục: Toyota tăng hơn 20%, Honda và Nissan tăng khoảng 35%.

Các chuyên gia cho rằng dường như nhà đầu tư đang mắc sai lầm. Thứ nhất, doanh số bán xe vẫn có thể tiếp tục xuống dốc trong vài tháng tới, không dễ gì để bán cổ phiếu ôtô. Thứ hai, việc GM hay Chrysler phá sản có thể dẫn tới làn sóng sụp đổ của các nhà cung cấp phụ tùng, phá vỡ hoạt động các nhà máy của Ford cũng như các hãng xe nước ngoài.

Nếu GM phá sản, Toyota càng thu hút nhiều nhà đầu tư hơn

Tuy nhiên một số nhà đầu tư Toyota nhận định rằng dù GM, Chrysler phá sản gây nhiều vấn đề hóc búa thì Toyota vẫn nổi lên như một người chiến thắng trên thị trường xe.

Một nhà đầu tư nắm cả cổ phiếu của Toyota, Honda và Nissan tin tưởng rằng doanh số bán hàng của các hãng xe Nhật Bản sẽ tăng lên trong một thời gian ngắn hạn sau khi GM phá sản.

Doanh số bán xe tăng hoặc giảm trong vài tháng tới sẽ tác động tới giá cổ phiếu ôtô

ông Wendell Perkins, giám đốc công ty đầu tư Optique Capital Management nói: “Nếu như GM sống sốt thì người tiêu dùng vẫn chọn xe Nhật Bản cho an toàn. Trong tâm trí họ đã hình thành một ý nghĩ GM sớm muộn sẽ phá sản”.

Về phía Ford, các chuyên gia dự báo rằng tình hình tài chính của hãng xe này sẽ mạnh lên sau khi GM phá sản. Tuy nhiên điều này chỉ diễn ra trong khoảng 1 năm. Do suy yếu hơn các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, hoạt động kinh doanh của Ford trong tương lai sẽ xấu đi.

Tương lai của các hãng xe, kể cả GM vẫn còn ở phía trước. Và cổ phiếu ôtô vẫn như một trò chơi hên – xui dành cho những nhà đầu tư liều lĩnh.

autovina