Tình hình giá xe hơi đầu năm mới

Admin
(Autovina) - Giá xe hơi đầu năm 2016 đang có xu hướng tăng khi mà cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng

Chịu áp lực tỷ giá và cách tính thuế mới, giá nhiều mẫu xe nhập khẩu từ bình dân tới sang đã lặng lẽ hoặc công khai tăng trong tuần qua. Tuy nhiên cũng có 1 số hãng lại cố gắng giữ nguyên giá bán đi kèm với các khuyến mãi nhằm tranh thủ tăng thị phần.

giá xe hơi tăng dịp đầu năm

Trừ Mercedes và BMW cập nhật giá rầm rộ ngay từ ngày 1.1.2016, nhiều hãng xe khác cũng tiến hành đổi giá nhiều dòng xe nhập khẩu một cách âm thầm. Trong phân khúc xe cao cấp, hầu hết các hãng xe đều phải tăng giá bởi cách tính thuế mới đẩy giá áp thuế cho từng mẫu xe lên cao. Tuy nhiên, mức tăng giá của từng hãng xe khá đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chẳng hạn với Mercedes, mức điều chỉnh giá từ ngày 1.1.2016 dao động từ 20 triệu đồng tới tận 1,28 tỷ đồng trong đó các dòng nhập cao cấp tăng giá mạnh vì mức áp thuế Tiêu thụ đặc biệt mới còn một số dòng xe lắp ráp trong nước tăng nhẹ do tỷ giá.

Còn với Audi, mức tăng giá lại khá khiêm tốn, trung bình khoảng 3-4% và đại diện hãng này lý giải rằng vì không muốn tạo áp lực tâm lý cho một số khách hàng đã đặt xe nhưng chưa được nhận và sẽ phải chịu giá cao hơn lúc đặt mua nên không công bố rộng rãi việc điều chỉnh giá.

Ở phân khúc xe bình dân, việc tăng giá lại càng được tiến hành trong lặng lẽ hoặc được khéo léo đưa vào giá của sản phẩm mới. Chẳng hạn, giá Ford Ranger đã tăng trung bình hơn 20 triệu đồng sau ngày 1.1.2016 do cách tính thuế mới còn Ford Transit cũng đội giá thêm 30 triệu đồng vì nhà sản xuất "chịu không nổi" với tỷ giá mới.

Câu chuyện tương tự cũng được áp dụng với nhiều thương hiệu chính hãng khác cũng như các nhà nhập khẩu không chính hãng. Tuy nhiên, trong lúc phần lớn các hãng xe đều tăng giá, một số ít còn lại tiếp tục ghìm giá, thậm chí giảm giá để bớt lãi tăng thị phần.

Chia sẻ với báo Lao Động, đại diện nhà phân phối Hyundai Thành Công cho biết dù phải chịu khá nhiều sức ép từ tỷ giá cũng như cách tính thuế mới nhưng các dòng xe bình dân nhập từ Hàn Quốc hoặc Ấn Độ của hãng này vẫn chưa đổi giá. Dù chưa tăng giá nhưng người đại diện này thừa nhận trong thời gian tới sẽ vẫn phải cân nhắc tới chuyện điều chỉnh giá nhưng sẽ cố trụ lâu nhất có thể.

Tương tự đại gia xe lớn nhất Việt Nam Trường Hải cũng mới khẳng định giữ nguyên giá xe nhập khẩu trong tháng 1 bất chấp ảnh hưởng của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới và thậm chí còn giảm giá để tri ân khách hàng sau 1 năm bội thu. Cụ thể cả 3 thương hiệu mà Trường Hải phân phối đều ưu đãi giá từ 7 triệu đồng tới gần 100 triệu đồng tuỳ theo sản phẩm. Động thái khôn khéo này giúp Trường Hải lấn thêm thị phần sau một năm tăng trưởng chóng mặt.

Dù tăng hay giảm giá, phần lớn các hãng xe đều thừa nhận áp lực giá đã và sẽ phải chịu trong năm 2016 đồng thời khá dè dặt trong việc hoạch định và dự đoán thị trường trong những tháng tới.

Theo Laodong