Giá xăng sẽ giảm thêm 500 đồng

Admin
Hôm nay (8/10/2008), giá xăng sẽ chính thức giảm 500 đồng áp dụng với xăng A95. Các mặt hàng dầu hỏa, diezel và dầu mazut vẫn giữ nguyên giá bán như hiện hành.

Phương án giảm giá bán lẻ được các nhà nhập khẩu đầu mối trình hôm qua và được Tổ trưởng Tổ giám sát và điều hành giá xăng dầu - Nguyễn Tiến Thỏa ký chấp thuận chiều nay, khi giá dầu thô thế giới giảm mạnh và chỉ còn khoảng 88 đôla một thùng, thấp nhất trong vòng 8 tháng qua.

Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chính cho các nhà nhập khẩu VN - tuần qua, giá xăng dầu thành phẩm cũng giảm xuống dưới 100USD một thùng. Với giá này sau khi trừ đi các khoản phí giao thông, phí kho bãi, thuế nhập khẩu, VAT... các doanh nghiệp đang lãi trên 3.000 đồng một lít.

Lý giải về đợt giảm giá quá "bèo" này, nhà nhập khẩu cho rằng tuy giá dầu thế giới giảm mạnh trong thời gian qua song chưa đủ bù lỗ cho các tháng giá lên cao và có lúc đạt tới gần 140USD một thùng. Mức giảm 500 đồng này được căn cứ trên các khoản lỗ lãi của doanh nghiệp trong các tháng của năm và xu hướng giá của thị trường thế giới.

Theo một quan chức của Petrolimex thị trường dầu thế giới vẫn diễn biến thất thường và khó dự đoán nên các phương án điều chỉnh giá bán được tính toán theo hướng "có đường rút" khi giá đột ngột tăng mạnh. "Tuy nhiên, trong trường hợp giá dầu thế giới tiếp tục giảm, chúng tôi sẽ cân nhắc đến các đợt giảm giá tiếp theo", vị quan chức này nói.

Sau một thời gian dài dốc ngân sách ra bù lỗ cho giá xăng dầu, hôm qua Bộ Tài chính cũng có văn bản "thúc nợ" các doanh nghiệp. Theo đó kể từ 1/10, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trích từ lợi nhuận trước thuế khoảng 1.000 đồng mỗi lít trên số lượng xăng tiêu thụ để trả nợ cho ngân sách nhà nước.

Nếu nguồn trích 1.000 đồng cho mỗi lít xăng này không đủ trả nợ, doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn trả nợ. Thời điểm áp dụng bắt đầu từ tháng 10/2008. Trên cơ sở số liệu quyết toán lỗ lãi, doanh nghiệp được đề xuất thời gian trả nợ, kèm theo biên bản ghi nợ. Bộ Tài chính sẽ căn cứ vào đây để quy định thời hạn chung áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp.

 

autovina