Ford tiếp tục kinh doanh có lãi

Kết thúc quý II/ 2010, hãng Ford tiếp tục tiếp tục kinh doanh có lãi kể từ sau khi thoát khỏi khủng hoảng.
Ông Alan Mulally, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của hãng xe hơi Mỹ Ford cho biết hãng đã đạt lãi ròng 2,6 tỷ USD trong quý II năm nay, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi dấu quý kinh doanh có lãi thứ năm liên tiếp.
 
Kết quả này cao hơn nhiều so với mức dự báo của các nhà kinh tế. Ford, đóng đô tại Dearborn, bang Michigan, là hãng xe hơi duy nhất ở Mỹ không nhận các khoản tiền cứu trợ của chính phủ liên bang vào thời kỳ đen tối nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế.
 
Ford Fiesta, mẫu xe đã đạt được thành công như mong đợi của Ford
 
Cũng trong quý II/2010, doanh thu của Ford đạt 31,3 tỷ USD, cao hơn 4,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn nhiều so với con số dự báo 29,79 tỷ USD của các chuyên gia kinh tế. Riêng lợi nhuận (trước thuế) Ford kiếm được tại thị trường châu Âu đạt 322 triệu USD. Cùng kì năm ngoái, lợi nhuận của hãng chỉ đạt 57 triệu USD, thậm chí so với con số 107 triệu USD tổng lợi nhuận của quý 1, có thể nói, những gì Ford đạt được trong quý 2/2010 thật bất ngờ.
 
Doanh số bán hàng của Ford ở Hoa Kỳ tăng 28 % trong nửa đầu năm 2010. Thị phần của hãng đã tăng đến 16,9 %, so với 16,4 % của một năm trước đó.
 
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Ford, ông Lewis Booth khẳng định Ford sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trên toàn thế giới.
 
Tại thị trường chứng khoán Mỹ phiên 23/7, giá cổ phiếu của Ford tăng thêm 40 xu (3%) lên 12,5 USD/cổ phiếu.
 
Giá dầu leo thang và cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế đã buộc các hãng sản xuất xe hơi ở Mỹ, trong đó có Ford, phải sa thải hàng chục nghìn nhân công, đóng cửa một loạt các nhà máy hoặc bán bớt thương hiệu để có thể tồn tại trong cuộc chiến với các đối thủ châu Á. Trong 2 năm qua, sự nỗ lực vực dậy của Ford đã đưa công ty từ chỗ mất nhiều tiền nhất trong lịch sử của mình để rồi trở lại với mức lãi 26 triệu USD/ngày.
 
Đình Quý
 
Theo Nytimes