Ford Focus, Fiesta bán chậm tại Việt Nam?

Svetlanauhn
Đang là những mẫu xe bán chạy nhất thế giới hay bán chạy hàng đầu trong phân khúc nhưng hai mẫu xe toàn cầu Focus và Fiesta vẫn ít nhiều gặp khó khăn tại Việt Nam dù sở hữu nhiều lợi thế về công nghệ…

So với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng C tới từ Nhật Bản và Hàn Quốc, Ford Focus sở hữu nhiều trang bị, công nghệ hiện đại hơn nhờ được phát triển theo chiến lược one Ford của tập đoàn Ford- sản xuất xe Ford có chất lượng tương đương trên toàn cầu.

Một trong những công nghệ thông minh thường được nhắc tới trên Focus mới là hệ thống kết nối SYNC, sản phẩm của sự hợp tác Ford – Microsoft, cho phép lái xe sử dụng khẩu lệnh để điều khiển  điện thoại đã kết nối bluetooth và các công cụ nhạc kỹ thuật số kết nối qua cổng USB với xe Focus.

Focus mới cũng có tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á giúp người lái dễ dàng đỗ xe mà không cần chạm vào vô lăng. Các tính năng lần đầu xuất hiện trong phân khúc còn bao gồm dừng xe chủ động trong thành phố giúp phòng tránh tối ưu các va chạm trong giao thông chậm, và hệ thống cảnh báo điểm mù (trên phiên bản Titanium 4 cửa) thông báo cho lái xe khi có xe khác đang vượt lên và rơi vào điểm mù của gương xe.

Ngoài ra, khóa điều khiển từ xa thông minh, khởi động không cần chìa khóa, gạt mưa tự động và hệ thống đèn trước có thể tự động thay đổi góc chiếu sáng là những tính năng thông minh khác được trang bị cho các phiên bản Focus cao cấp là Sport và Titanium. Đặc biệt, Focus mới còn được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn chủ động, trong đó cân bằng điện tử và hỗ trợ leo dốc là những tính năng mà nhiều đối thủ chưa trang bị…

Trái tim của Focus mới là động cơ Duratec 1,6 lít công suất 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 159 Nm tại 4.000 vòng/phút; và động cơ Duratec 2 lít Ti-VCT GDi mới công suất 170 mã lực tại 6.600 vòng/phú, mô men xoắn 202 Nm tại 4.450 vòng/phút.

Những ưu điểm nổi trội đã giúp Focus mới nhanh chóng chinh phục khách hàng toàn cầu, vượt Toyota Corolla để đạt danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới hai năm liên tiếp 2012, 2013 với số lượng xe đăng ký mới mỗi năm vượt 1 triệu chiếc.

Tuy nhiên tại Việt Nam, tình trạng diễn ra trái ngược khi các mẫu xe hạng C khác tung hoành, còn Focus chỉ bán được 760 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2014, trong khi cả năm ngoái cũng chỉ đạt doanh số 790 chiếc.



Tình trạng cũng không khá hơn nhiều đối với Fiesta khi mẫu xe nhỏ này đã được trang bị siêu động cơ EcoBoost và hàng loạt trang bị hơn hẳn đối thủ. Siêu động cơ EcoBoost có dung tích xi lanh 1,0 lít này cho công suất cực đại tới 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn ấn tượng với mức cực đại 170 Nm đạt ngay từ vòng tua 1.400 vòng/phút và kéo dài tới 4.500 vòng/phút; tương đương và thậm chí còn mạnh hơn động cơ 1,6 lít truyền thống. Xe vẫn giữ hộp số tự động PowerShift 6 cấp.

Bên cạnh đó, Ford còn trang bị cho xe nhỏ siêu khỏe này hàng loạt trang bị cao cấp như khởi động bằng nút nhấn, điều hòa tự động, chế độ sang số thể thao, hệ thống giải trí SYNC hiện đang được lắp trên Focus mới. An toàn của mẫu xe này cũng được nâng cấp đáng kể, gồm hai túi khí trước, hỗ trợ khởi hành ngang dốc bên cạnh hệ thống cân bằng điện tử tương tự như trước.

Doanh số bán 11 tháng đầu năm của Fiesta đạt 1.165 chiếc, và cả năm 2013 chỉ vẻn vẹn 847 chiếc, trung bình mỗi tháng chỉ 70 chiếc!

Lý giải doanh số khiêm tốn của cả Focus và Fiesta, ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Ford Việt Nam thừa nhận hai mẫu xe này chưa được thành công như mong đợi, dù có độ tăng trưởng nhất định. Ông Phong cho hay, hai mẫu xe trên ở trong những phân khúc có những đối thủ cạnh tranh lớn, năm vừa qua cũng nhiều hãng giới thiệu xe mới ra thị trường.

“Đặc biệt, tâm lý tiêu dùng của những người trong phân khúc B và C vẫn đang thiên mạnh về hai hướng: hoặc mua xe rẻ hoặc mua xe có giá trị bán lại tốt, và Toyota đang có lợi thế. Tuy nhiên vấn đề chỉ là thời gian, chúng tôi đang có những chương trình để nâng cao giá trị bán lại cho xe Ford, đặc biệt là phân khúc B, C, để giúp khách hàng không chỉ thấy sự nổi bật về tính năng mà còn được bảo toàn gia trị khi mua xe đó. Tôi hy vọng hoạt động kinh doanh của các mẫu xe đó sẽ được cải thiện trong thời gian tới”- ông Phong nói.

(theo VnMedia)

kynam