Ford Focus 2012: Tốt cả gỗ cả sơn

Svetlanauhn
(Autovina) - Chắc chỉ có ở Thái Lan chúng tôi mới có thể hết ga ở cấp số 4, số 5 hay số 6 ở chế độ Sport để chiếc Focus hoàn toàn mới vượt qua ngưỡng 160, 200 km/h… Tại tốc độ này những cảm nhận về sự chắc chắn hệ thống khung gầm, hệ thống lái cũng như sự mạnh mẽ từ động cơ 2.0 phun xăng trực tiếp GDI của Ford thực sự rõ rệt!

Focus mới không còn xa lạ, bởi tại Bangkok Motor Show 2012 vừa qua chúng tôi đã có dịp khám phá sơ bộ. Và sau khoảng 4 tháng, đoàn phóng viên Việt Nam lại có mặt để cùng lái thử đánh giá ưu nhược điểm mẫu sedan hạng trung, nhiều kỳ vọng của Ford trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng, trước khi Focus mới chính thức góp mặt tại Vietnam Motor Show 2012 (09/2012).

Quãng đường khoảng 230 km tại vùng biển Krabi, Thái Lan với đủ các loại địa hình (đèo dốc, cua tay áo liên tục, đường thẳng dài…) thực sự lý tưởng cho một chuyến trải nghiệm đánh giá xe. Tất cả 14 chiếc Focus trong chuyến chạy thử này đều được trang bị động cơ xăng 2.0 Ti-VCT phun nhiên liệu trực tiếp GDI. Động cơ cho công suất cực đại 170 mã lực cao hơn Toyota Altis 2.0 26 mã lực, hơn Honda Civic 2.0 18 mã lực. Mô-men xoắn cực đại Focus 2.0 202 Nm, hơn Altis 15 Nm, hơn Civic 24 Nm. Ngoài lựa chọn này, khi về Việt Nam Focus có thêm phiên bản động cơ 1.6 lít Duratec cho công suất 125 mã lực, mô-men xoắn 159 Nm. Tất cả các phiên bản Focus đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc số sàn 5 cấp.

Nhớ lại cách đây vài năm khi lần đầu chúng tôi trải nghiệm tay lái nghịch, cảm giác thực sự lóng ngóng như người mới tập lái, từ cách căn đường, nhầm giữa gạt mưa và xi-nhan… Nhưng giờ đây điều đó đã không còn xa lạ với chúng tôi. Mọi người bước lên xe thực sự tự tin để cùng khám phá mẫu xe mới nhất của Ford trong khu vực.

Ford Focus mới được khởi động bằng nút bấm khá đẹp ‘Ford Power’, nếu không chú ý đồng hồ vòng tua máy, chúng tôi ngỡ rằng động cơ chưa hoạt động, bởi ở chế độ vòng quay không tải, người ngồi trên xe hầu như không có cảm giác tiếng máy hay sự rung nào. Âm thanh đầu tiên có lẽ là từ hệ thống 9 loa quanh xe (mỗi vị trí ghế đều có 1 cặp loa treble và trung, loa center nằm chính giữa phía trên), đây là kiểu thiết kế âm thanh dành cho những xe cao cấp. Chúng tôi cắm USB nhạc quen thuộc của mình vào hệ thống và bắt đầu hành trình.



Mớm chân ga, hộp số tự động PowerShift chuyển số êm ái. Cảm nhận đầu tiên của người lái là sự nhẹ nhàng linh hoạt của vô lăng, có được điều này phải kể đến hệ thống lái EPAS. Hơn 250 tham số của hệ thống đã được điều chỉnh cẩn thận với lược đồ tốc độ để đưa ra những phản ứng chính xác khi lái ở tốc độ cao, trong khi vẫn duy trì sự nhẹ nhàng và dễ dàng điều khiển xe ở tốc độ thấp và khi dừng đỗ xe. So với các phiên bản xe hiện có, tỉ số lái trên xe Focus mới giảm từ 16:1 xuống 14.7:1, tăng độ nhạy bén và cho cảm giác lái chính xác và nhạy bén.


Chạy xe đều và ổn định trong khoảng 60-80 km/h, đồng hồ vòng tua động cơ hầu như không vượt quá 1.500 phút, điều này lý giải việc Focus mới chỉ ngốn khoảng hơn 6 lít xăng/100 km khi chạy ổn định.

Những con đường tại Krabi quá đẹp, hầu như không chút tì vết (ổ trâu, ổ gà) nào, do đó tại tốc độ dưới 100 km/h, người ngồi trên xe vẫn ngỡ đang chạy 50 km/h. Hệ thống gầm bệ cho thấy cực kỳ cứng cáp và chắc chắn nếu so sánh với các đối thủ cùng phân hạng, ưu điểm thường thấy của những mẫu xe thương hiệu Mỹ. Tại những khúc cua tay áo quanh co, đường hẹp, chúng tôi vẫn tự tin duy trì xe ở tốc độ 80 km/h.



Có được điều đó phải nhắc đến hệ thống kiểm soát hướng lực kéo: hệ thống hoạt động gần giống với bộ vi sai kiểm soát trượt, liên tục cân bằng công suất lên hai bánh trước. Nó cũng phân bổ liên tục lực phanh đến các bánh dẫn động trước để tăng sự ổn định cho xe và giảm nguy cơ quay thiếu vòng do trượt lăn. Hệ thống làm việc thông qua cân bằng điện tử (ESP) và theo dõi xe 100 lần/giây. Khi xe tăng ga vào cua, hệ thống sẽ phát hiện khi nào bánh trong phía trước bắt đầu trượt và đưa ra một lực phanh mà lái xe khó nhận biết được tới bánh xe đó. Điều này giúp ngằn ngừa việc trượt bánh xe, chuyển mô-men xoắn động cơ đến bánh ngoài để tăng độ bám trong khi vẫn kiểm soát khả năng lái và kiểm soát trượt hiệu quả.

Chuyển cần số xuống chế độ sport, đạp hết ga, Ford Focus bứt lên như mũi tên vừa thoát bệ. Hộp số PowerShift đủ thông minh để hiểu rằng phải chuyển số ở vòng tua cao nhất khoảng 6.500 vòng/phút. Tiếng máy gần rú đứt đoạn mỗi khi chuyển số ở vòng tua cực đại, cảm giác đầy phấn khích sau vô lăng. Hết số 3 xe đạt tốc độ 120 km/h, hết số 4 là 160 km/h... Thú vị hơn nữa là khi sử dụng chế độ sang số tay bằng nút +/- ngay trên cần số, chúng tôi tạm quên đi giá xăng đang leo thang để chạy kiểu dồn số, vòng tua xe luôn được duy trì ở mức 3.000 vòng/phút trở lên, với kiểu chạy này việc thay đổi tốc độ trong dải 120 - 150 km/h cực kỳ dễ dàng, cùng với việc kiểm soát hoàn hảo vô lăng, Focus thực sự sẽ không thất vọng bất cứ tay lái tốc độ nào!



Thiết kế hiện đại và năng động hơn

Martin Smith, Giám đốc điều hành Thiết kế, Ford Châu Âu cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một chiếc xe Focus tuyệt vời khi lái lẫn khi ngồi bên trong xe. Thiết kế năng động và độc đáo của xe Focus mới đã truyền tải thông điệp của chúng tôi về một chiếc xe tối ưu dành cho người lái. Với thiết kế ngoại thất sành điệu, bắt mắt cùng thiết kế nội thất thể thao, Ford Focus hoàn toàn mới sẽ là niềm tự hào của khách hàng khi lái xe trên đường phố.”

Cả hai kiểu xe của xe Focus mới đều thể hiện tính năng động và thể thao với ngôn ngữ thiết kế kinetic: đầu xe ấn tượng, kiểu dáng sành điệu, các đường gờ nổi sắc nét. Phiên bản xe bốn cửa sành điệu và xe năm cửa thể thao đã được chăm chút tỉ mỉ để tạo nên những vẻ đẹp rất riêng. Mỗi thiết kế thân xe đều có dấu ấn riêng với phần đuôi xe độc đáo trong khi thiết kế đầu xe lại có chung vẻ ngoài ấn tượng với lưới tản nhiệt hình thang nằm thấp xuống rất điển hình của thương hiệu Ford.



Nét năng động của thiết kế ngoại thất còn được thể hiện trong không gian cabin. Điểm nhấn nằm ở buồng lái với bảng điều khiển sành điệu. Điều khiển trung tâm bao quanh người lái, giúp lái xe quan sát các chỉ số một cách tiện lợi. Tập trung vào tính tiện dụng, xe Focus có thiết kế băng ghế trước đậm chất thể thao. Bên trong cabin có nhiều chỗ để cất những chiếc cốc lớn, có các hộc cửa trước và sau, chưa kể là băng ghế sau có thể xếp gập linh hoạt 60/40 để tạo thêm không gian để đồ đạc và hành lý bên dưới ghế.

Các phiên bản Focus cao cấp được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng không gian, tạo cảm giác mới mẻ và ấn tượng bên trong cabin khi lái đường dài vào ban đêm. Hệ thống này sử dụng ánh sáng đỏ đặc biệt cùng với đèn LED để tạo ra những chùm sáng tỏa đều quanh bảng điểu khiển trên trần xe, nắm cửa, các ngăn cửa, chỗ để chân, bảng điều khiển và chỗ để cốc. Tính năng động trong thiết kế nội thất còn được nhấn mạnh với bộ sưu tập màu sắc xe hiện đại, bắt mắt nhưng phù hợp với phong cách sành điệu và thời trang của Focus. Lớp phủ crôm bóng mượt không chỉ thu hút sự chú ý của hành khách về xúc giác lẫn thị giác mà còn nổi bật chất lượng cao cấp của ca bin xe.

Một chiếc xe thông minh và an toàn



Được mệnh danh là mẫu xe “tất cả trong một”, Ford Focus mới sở hữu những tính năng và công nghệ mà các đối thủ khác phải "thèm thuồng". Đơn cử là hệ thống phanh dừng xe chủ động trong thành phố, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù (BLIS), khởi động không dùng chìa khoá và hệ thống kết nối thông minh Ford SYNC. Ngoài những tính năng cao cấp điển hình trên, Ford còn được trang bị hàng loạt các tiện nghi của một mẫu xe cao cấp: hệ thống điều hoà hai vùng tự động, ghế điều khiển điện, cảm biến mưa, rửa đèn pha tự động, khởi động xe bằng nút bấm, cửa trời, gương hậu chống chói...

Tùy vào từng phiên bản, các tính năng an toàn bị động bao gồm hệ thống túi khí chịu lực cải tiến thế hệ mới với các túi khí dành cho lái xe và hành khách ở băng ghế trước, túi khí bên hông băng ghế trước và túi khí màn bên hông đặc biệt dành cho hành khách băng ghế sau và băng ghế trước. Cùng với đó là các hệ thống an toàn chủ động cải tiến nhằm giúp lái xe điều khiển xe an toàn và tránh các tình huống va chạm như hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ leo dốc, hệ thống chống bó cứng phanh bao gồm, phân bổ lực phanh điện tử.


Kết luận

Ford Việt Nam cho biết, hiện Focus mới đã lắp ráp và đang trong quá trình thử nghiệm tại nhà máy Ford, Hải Dương. Đó là một tin vui với những ai đang quan tâm tới phân khúc sedan hạng trung nhưng lại là mối lo ngại không nhỏ với các tên tuổi đình đám như Toyota Corolla Altis, Mazda3, Honda Civic...

Với hơn 10 triệu xe được bán ra từ năm 1988 trên toàn cầu, Ford hoàn toàn có thể tự tin mang đến sự thành công cho Focus mới trong khu vực cũng như Việt
Nam nói riêng.

>> Album ảnh trải nghiệm Ford Focus 2012 tại Krabi, Thái Lan



Huyền Linh

 
 
kynam