Ford EcoSport: Ngôn ngữ thiết kế thực dụng, mang đến trải nghiệm thân thiện với mọi gia đình

Admin
Lần đầu tiên ra mắt dòng xe EcoSport vào hơn một thập kỷ trước, tập đoàn Ford đã kỳ vọng đưa đến cho khách hàng một phương tiện không chỉ tối ưu về hiệu suất, mà còn kế thừa triết lý thiết kế thực dụng đậm chất Ford.
Ford đồng thời mong muốn EcoSport có được đặc biệt là thiết kế ngoại thất, khơi dậy nguồn cảm hứng và trí tưởng tượng không giới hạn trong cộng đồng người hâm mộ xe Ford trên toàn cầu, dù là ở Brazil, Nam Phi, Úc, hay Việt Nam.
Người đảm nhiệm trọng trách vô cùng to lớn này là Ehab Kaoud - Trưởng Bộ phận Thiết kế Xe tải/ SUV của Ford và đang làm việc tại Detroit (Mỹ). Trước khi đảm nhiệm vị trí này, Kaoud phụ trách studio thiết kế của Ford Nam Mỹ được đặt tại Brazil – nơi dự án phát triển sản phẩm EcoSport được bắt đầu.
 
Mẫu thiết kế dành cho các trang bìa tạp chí
Đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức đó là tạo ra một mẫu xe được ưa chuộng bởi khách hàng trên toàn cầu, Kaoud đã không ngừng thúc đẩy đội ngũ thiết kế của mình hướng tới những sáng tạo đột phá.
 
“Tôi thường yêu cầu những nhân viên phụ trách thiết kế tưởng tượng hình ảnh chiếc xe Ford EcoSport xuất hiện trên trang bìa tạp chí yêu thích của họ”, ông Kaoud chia sẻ.
 
Đội ngũ thiết kế đã nỗ lực không ngừng nghỉ với các phương án khác nhau và thành công đưa đến cho khách hàng một chiếc xe EcoSport với ngoại hình cao cấp, không chỉ mang ADN thiết kế đậm chất Ford mà còn giữ vững mức giá cạnh tranh trong phân khúc.
 
“Một ví dụ cụ thể, tại phần đầu xe, lưới tản nhiệt được đặt ở vị trí khá cao, làm nổi bật sự sắc sảo và mạnh mẽ trong thiết kế”, ông Kaoud chia sẻ. “Từ góc nhìn chính diện, có thể thấy phần nắp capô được thiết kế liền mạch với cột A và tiếp tục kéo dài về phía đuôi xe, mang lại vẻ ngoài độc nhất cho EcoSport. Ngôn ngữ thiết kế của Ford được đưa vào mọi chi tiết trên xe, vì vậy chỉ cần thoáng nhìn, mọi người đều có thể dễ dàng nhận ra đây là một chiếc xe Ford.”
 
Thiết kế thực dụng
Sự thực dụng của phương tiện có thể được hiểu theo nhiều cách, và đội ngũ của Kaoud đã định nghĩa sự thực dụng của Ford EcoSport từ nhiều phương diện khác nhau, không chỉ dựa trên mức tiêu hao nhiên liệu.
 
“Sự thực dụng của phương tiện được đánh giá không chỉ dựa trên hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, mà chúng tôi còn muốn EcoSport hiệu quả, tinh gọn cả về mặt thị giác bằng việc mạnh dạn loại bỏ các chi tiết vật liệu không cần thiết giúp chiếc xe thanh thoát hơn rất nhiều”, ông Kaoud chia sẻ. “Các chi tiết như đèn pha, đèn hậu và các đường nét được điều chỉnh để giảm bớt sự góc cạnh và trở nên uyển chuyển, mềm mại hơn, các bánh xe và thân xe trên cùng một phẳng thay vì nhô ra. Tất cả các chi tiết này đã kết hợp để tạo nên một thiết kế liền mạch, mạnh mẽ và vững chãi khi di chuyển.”
 
Việc tối giản bề mặt bên ngoài của EcoSport cũng là yếu tố được cân nhắc hàng đầu trong quá trình tạo nên một thiết kế thực dụng. Ví dụ ở cánh cửa cốp sau, thông thường phần tay nắm cửa sẽ nhô ra ngoài, gây ảnh hưởng trực quan đến tổng thể thiết kế. Tuy nhiên, đội ngũ của Kaoud đã tích hợp tay nắm cửa vào chi tiết đèn chiếu hậu - một thiết kế đặc trưng chỉ có trên mẫu xe EcoSport. Nhờ vậy, hành khách có thể dễ dàng mở cốp xe để vận chuyển đồ đạc chỉ với một nút bấm đơn giản ngay trên phần tay nắm.
 
Ứng dụng khoa học trong thiết kế
Đội ngũ thiết kế đã nỗ lực không ngừng để đưa đến chiếc xe EcoSport vận hành hiệu quả và thân thiện với môi trường, đúng như cụm từ “Eco” trong tên gọi. Ở những bước đầu của quy trình thiết kế, một mô hình EcoSport được làm từ đất sét đã được đưa vào sử dụng để đội ngũ kỹ sư và thiết kế có thể cùng nhau hoàn thiện hệ thống khí động học.
 
Một ví dụ điển hình cho sự phối hợp hiệu quả giữa đội ngũ kỹ thuật và thiết kế chính là phần đuôi xe. Các chi tiết như đường viền cửa sau, đèn chiếu hậu và cửa sổ nhỏ ở đuôi xe đều tuân theo triết lý thiết kế thực dựng, bo tròn liền mạch của Kaoud, đóng góp đáng kể cho khả năng vận hành ấn tượng của EcoSport trong thí nghiệm mô phỏng hầm gió.
 
Ứng dụng khoa học trong thiết kế không chỉ dừng lại ở tăng cường tính khí động học, mà đồng thời còn tăng cường an toàn cho chiếc xe và các hành khách – đây cũng là ưu tiên hàng đầu của quy trình thiết kế. Bên cạnh hệ thống túi khí và dây an toàn, đội ngũ thiết kế đã tập trung nghiên cứu và không ngừng cải tiến những tính năng, trang bị an toàn để mang lại sự yên tâm cho khách hàng trên mọi hành trình với chiếc xe Ford.
 
Ví dụ, cột A, B và C của EcoSport được gia cố để tối ưu khả năng bảo vệ hành khách trong những trường hợp xe bị lật. Đội ngũ thiết kế đã nâng cấp những thành phần cấu tạo nên các cột này nhằm đem lại một tầm nhìn thoáng đãng và không gian khoang lái rộng rãi hơn.
 
“Khoa học đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về thói quen và vị trí ngồi lái của người điều khiển phương tiện, cũng như tầm nhìn của họ khi ngồi trong xe. Bằng việc thiết kế thêm cửa sổ nhỏ đặt cố định tại vị trí cột A, chúng tôi mong muốn đưa đến một tầm quan sát thoáng đãng, thoải mái cho người lái”, ông Kaoud giải thích.
 
Thiết kế thông minh là yếu tố quan trọng giúp Ford EcoSport giữ vững vị thế cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị. Thực dụng về cả ngoại thất và nội thất, chiếc xe là minh chứng cho vẻ đẹp biểu tượng của Ford, đồng thời giúp EcoSport trở thành phương tiện an toàn và thời trang, phù hợp cho mọi gia đình.