Focus hay Corolla là xe bán chạy nhất 2012?

Svetlanauhn
(Autovina) - Cách đây không lâu, Ford tuyên bố mẫu Focus mới là chiếc xe bán chạy nhất toàn thế giới năm nay. Nhưng ngay lập tức Toyota đã lên tiếng phản bác. Ai đúng?

Câu trả lời là: ai cũng đúng, tùy cách nhìn nhận của mỗi bên.

Cụ thể, chuyện bắt đầu khi theo Ford thì mẫu Focus mới đã bán được 489.616 chiếc trên toàn cầu tính đến hết tháng 6 vừa qua, còn mẫu Corolla của Toyota chỉ bán ra 462.817 chiếc. Đây đều là những thông số đáng tin cậy đến từ công ty số liệu IHS Automotive.

Tuy nhiên theo Toyota, cách tính này không đúng. Hãng xe Nhật cho rằng vì mẫu Corolla thực chất có nhiều phiên bản ở các thị trường khác nhau và mang các tên gọi khác nhau, nhưng khi so sánh với Focus thì IHS Automotive chỉ sử dụng mỗi dòng sedan Corolla, không tính đến các mẫu kia, nên thật không công bằng.



Ford Focus dù là sedan, hatchback hay station wagon thì đều chỉ có duy nhất 1 tên gọi 'Focus'. Trong khi đó, Toyota lại sử dụng tên 'Matrix' (ở Mỹ) và 'Auris' (ở châu Âu) cho các mẫu Corolla dạng hatchback. Còn đối với dạng station wagon thì Toyota có chiếc Fielder làm đối thủ của Focus Estate. Như vậy, nếu gộp tất cả những mẫu xe này lại thì số lượng của chúng sẽ "ăn đứt" Ford Focus: 603.840 chiếc. Thậm chí, chỉ tính riêng số xe Corolla và Auris bán ra đến hết tháng 6/2012 là 524.000 chiếc, cũng đủ hơn mẫu Focus mới rồi.

Ở Mỹ, tính đến hết tháng 7/2012 đã có 147.877 mẫu Focus được bán ra, còn đối với Corolla và Matrix thì con số này là 175.366 chiếc. Có thể thấy, luận điểm của cả 2 hãng xe đều có đôi chút khác biệt, nên việc tin theo ai còn tùy vào cách suy nghĩ của mỗi chúng ta. Giờ chỉ cần biết rằng Focus và Corolla vẫn đang là 2 mẫu xe "hot" nhất thế giới, vậy là đủ!

>> Đánh giá Ford Focus 2012: Tốt cả gỗ cả sơn

Phương Linh

kynam