Đề xuất “mở  rào”: Một biển số dùng cho nhiều xe, cho phép lựa chọn và đấu giá biển số xe

Admin
Thông tin từ Cục CSGT, trong ngày hôm nay 22/4, Cục sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ban ngành, chuyên gia để hoàn thiện Đề án đấu giá biển số xe trên toàn quốc và trình Chính phủ, Quốc hội trong năm nay.
Lãnh đạo Cục CSGT cho biết đã nghiên cứu và đưa ra các phương án cụ thể để xin ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành về việc quản lí phương tiện, theo đó Cục CSGT đề xuất cho phép đấu giá biển số xe, cho phép lựa chọn biển số và đặc biệt sẽ quản lí phương tiện theo chủ sở hữu biển số.
 
Việc đấu giá biển số xe sẽ mang tới nguồn thu cho ngân sách và thuận tiện hơn trong việc quản lí phương tiện
 
Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện nay việc bấm biển số đang theo quy trình ngẫu nhiên nên không có quy ước số đẹp hay số xấu và khi đấu giá biển số xe cũng tương tự như vậy. Mức giá đối với biển số xe sẽ được quyết định và điều chỉnh theo cơ chế thị trường, phù hợp với nhu cầu của người dân và đảm bảo nâng cao hiệu về quản lý nhà nước khi việc tiến hành đấu giá xe do các đơn vị đấu giá độc lập đảm nhiệm. Và . Ngoài ra, đề xuất mới này cũng sẽ cho phép người dân lựa chọn biển số theo sở thích và nhu cầu cá nhân. 
 
Liên quan đến việc người trúng đấu giá biển số xe có được mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế hay không?, đại diện Cục CSGT cho rằng trong đề án, Cục cũng tính đến các phương án để các Bộ/ngành đóng góp ý kiến. Tuy nhiên điều này sẽ trái ngược với quy định hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ 2008 (cấm mua bán biển số xe, do đó đề xuất này sẽ phải được bổ sung vào luật, hoặc Quốc hội sẽ quyết định và đưa ra Nghị quyết.
 
Đáng quan tâm, Cục CSGT cho biết sẽ đề xuất phương án quản lý phương tiện thông qua biển kiểm soát; Khi bán/đổi xe mới, chủ sở hữu sẽ tiếp tục sử dụng biển số xe để lắp vào xe mới, điều này đồng nghĩa với việc một biển số có thể sử dụng trên nhiều phương tiện khác nhau của người chủ sở hữu, tuy nhiên mỗi lần dịch chuyển sẽ cần thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước để quản lý.
 
Dự kiến nếu các cơ quan hữu quan thông qua việc thí điểm đấu giá, quản lý biển số xe sẽ diễn ra trong năm 2022.
 
Cục CSGT đang đề xuất hai phương án; Phương án 1 là sẽ giữ nguyên theo luật hiện hành, cho phép đấu giá biển số, được phép sử dụng nhưng cấm mua bán, trao đổi. Phương án 2 là cho phép người dân được mua bán, cho tặng, trao đổi và cần quy định vào luật các quyền cụ thể.
vnmedia