Đề xuất đấu giá biển số xe đẹp để tăng thu ngân sách

Admin
Bộ Công an đang dự thảo Đề án xin ý kiến các bộ, ban, ngành, địa phương để tổng hợp đề xuất đấu giá biển số.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều tối nay (5/11), phóng viên đặt vấn đề: Vừa qua, có một số chủ xe sang có được biển số đẹp, người tiêu dùng có thắc mắc có phải biển số đẹp thì về tay xe sang hay không? Quy trình cấp biển số cho xe sang như thế nào? Có cần đấu giá biển số xe đẹp để tăng thu ngân sách? Bộ Công an nghĩ gì về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Đối với việc quản lý biển số xe, hiện nay Bộ Công an đang thí điểm Thông tư số 15 năm 2014 về trình tự đăng ký biển số xe trên địa bàn Việt Nam. Ở các địa phương chúng ta đều tổ chức bấm số ngẫu nhiên trên internet, kết quả được đông đảo công dân đồng tình. Thực tiễn ở ngoài xã hội, có nhiều xe taxi, xe của công ty môi trường… lại có biển số rất đẹp vì bấm số ngẫu nhiên.

"Hiện nay, theo nguyện vọng và yêu cầu, chúng tôi đang dự thảo Đề án xin ý kiến các bộ, ban, ngành, địa phương để tổng hợp đề xuất đấu giá biển số. Kết quả như thế nào chúng tôi sẽ thông tin", ông Ngọc cho hay.

Sau nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, Bộ Công an vừa có Dự thảo Đề án thí điểm cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá tại một số địa phương gửi các cơ quan liên quan.

Theo Dự thảo, trong thời gian thí điểm, Bộ Công an đề xuất đưa ra đấu giá trực tuyến các biển số có 5 số giống nhau và 4 số sau giống nhau (thường gọi là ngũ quý, tứ quý). Các số còn lại sẽ không thực hiện đấu giá.

Theo Dự thảo Đề án, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là số được cấp cho xe tư nhân (tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân), bao gồm: xe con, xe khách, xe tải. Không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức quốc tế.

Ngoài đề xuất đưa ra đấu giá các biển số ngũ quý và tứ quý, để mở rộng hình thức cấp biển số, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, không ảnh hưởng tới công tác đăng ký, quản lý phương tiện, Bộ Công an đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ cấp biển số xe ô tô theo nhu cầu có thu phí. Theo đề xuất, mức thu phí cao hơn lệ phí quy định và triển khai trên toàn quốc. Các trường hợp còn lại được cấp ngẫu nhiên trên Hệ thống đăng ký xe.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương.

Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án thí điểm, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số khi mua bán, chuyển nhượng xe (đăng ký chính chủ).