David Đoàn - Tay đua ẩn danh

Admin
Lần đầu nhìn thấy David Đoàn tại Hà Nội, một vóc dáng “con con” cá tính bên chiếc Honda Accord đời “ơ kìa”, chẳng ai nghĩ rằng anh lại có một thời gian dài tham gia những giải đua từ bán chuyên đến chuyên nghiệp cùng trên dưới 15 Cúp các loại: Speed, Drift, Tuning Design và Audio DB…

Sớm định cư tại Tiệp Khắc năm 1987 khi mới 18 tuổi, David Đoàn vẫn nuôi nấng một đam mê ô tô và tốc độ từ bé. Do không có nhiều điều kiện nên phải đến năm 1996 David Đoàn mới có thể tự mua cho mình một chiếc xe cũ: Oped Kadet GTI model 1989.


Thời gian đầu anh cũng chỉ mày mò tìm hiểu về xe cộ và bắt đầu “táy máy” độ xe. Với niềm đam mê cháy bỏng cùng sự kiên trì học hỏi những anh em trong CLB độ xe tại Tiệp, chiếc Kadet của anh cũng dần được đánh giá cao. Sau một thời gian dài “tu luyện”, cuối cùng David Đoàn cũng quyết định thử sức với những giải đua xe bán chuyên năm 2000, một bước đệm trước khi bước vào giải chuyên nghiệp. Niềm đam mê ngày càng sôi sục trong anh, năm 2002, David Đoàn quyết định đầu tư một chiếc BMW M3, chính thức bước chân vào giới đua xe chuyên nghiệp. David Đoàn chia sẻ với chúng tôi: “Tôi đam mê xe, tốc độ và sự mạo hiểm từ nhỏ, chính niềm đam mê đó đã thôi thúc tôi tham gia những giải chạy xe chuyên nghiệp, ngoài ra càng ngày tôi càng thích những cảm giác chia sẻ niềm vui cùng mọi người trên bục vinh quang”.


"Tôi là người đam mê tốc độ!"

 

5 năm chạy xe chuyên nghiệp trước khi về nước năm 2007 cũng đã để lại không ít kỉ niệm với David Đoàn. Anh chia sẻ: “Những kỉ niệm đáng nhớ nhất với tôi có lẽ là 2 khoảnh khắc chiến thắng và thất bại. Kỉ niệm chiến thắng vinh dự nhất là tại một chặng đua drift năm 2004, khi tôi ôm cua khúc ngoặt đoạn cuối của cuộc đua cùng một đối thủ khác cũng chạy ngang tốc độ cùng với tôi ở tốc độ 120 km/h, thay vì phải phanh dồn số tôi đã không phanh mà nhấn ga bẻ giật và nhả vô lăng để cho xe trượt và đi tiếp cho nên tôi đã vượt về đích hơn đối thủ chỉ vài mét. Còn về thất bại thì cũng có vô khối, nhưng đáng nhớ nhất là trong một chặng đua năm 2002. Hôm đó trời mưa, đường trơn, tại chưa có nhiều kinh nghiệm chạy đường ướt nên tôi đã bị mất lái và trượt khỏi đường đua, toàn bộ xe đâm thẳng vào vỉa ba toa, hư hỏng nặng. Nhưng cũng thật may là khung xe BMW M3 khá tốt nên tôi không bị xây xát gì”.


Khoảng thời gian ở nước ngoài của D.Đoàn là những kỷ niệm đáng nhớ.


..và đây là những thành quả anh gặt hái được.

 

Khoảng thời gian bên Tiệp có lẽ là những kỉ niệm đáng nhớ nhất với David Đoàn. Về Việt Nam năm 2007, anh cũng chỉ định mua một chiếc Honda Accord đời “ơ kìa” để làm phương tiện đi lại thông thường. Nhưng rồi niềm đam mê độ xe đã không cho phép anh như thế. Kể về chiếc Honda Accord hiện tại, anh rất hứng khởi: “Chiếc Honda Accord này là chiếc xe tôi độ đầu tiên tại ViệtNam. Để làm cho chiếc xe có dáng thể thao, việc đầu tiên là phải hạ độ cao của xe cho cân đối với tai xe và vành của xe. Tôi đã hạ thấp 10cm phía trước và 8cm phía sau để cho hướng của xe thấp về phía trước và bám vào đường hơn khi vào khúc cua cũng như khi sử dụng hệ thống phanh, đồng nghĩa với việc thay Lazang và Lốp để cho xe giữ vững trên mặt đường lúc chạy, đó là bộ Lazang 17 inch hợp kim nhôm từ xe Camry sang, bộ Lốp Michelin Pilot 215/45/ZR17. Bước tiếp theo là hệ thống ống xả và máy của xe vì động cơ của xe cũng như trái tim của con người, động cơ càng khoẻ thì chứng tỏ thể hiện sức mạnh của xe cũng như của con người có thể lực tốt. Cho nên tôi đã lắp toàn bộ hệ thống ống xả thể thao Racing của Remus - một trong những hãng làm ống xả lớn nhất Châu Âu, với loại ống xả này khi đo độ ồn có thể lên tới 128dB - đủ để lôi cuốn mọi người trong phạm vi 50 m. Tôi đã thay toàn bộ hệ thống lọc gió của xe bằng hệ thống lọc gió dành cho xe đua của hãng K&N. Toàn bộ hệ thống Supap, hệ thống hút xả, hệ thống Cacburator được đánh bóng và mở rộng. Nên công suất của máy tăng lên khá nhiều, khoảng 185 mã lực. Vô lăng đã được thay bằng vô lăng xe đua, đường kính 30cm, cần số được chế ngắn lại. Hai ghế trước được thay bằng hai ghế xe đua của hãng Sparco và bốn dây đeo Takata - chuyên dùng cho những drifter. Ngoài những hệ thống giúp xe thể thao, tôi cũng trang bị một số thiết bị âm thanh vừa phải, đó là 1 loa Sub 600W gắn ở cốp sau xe, 4 loa 2 Pioneer 2 bên, 6 loa treble”. Vừa rồi David Đàm quyết định mở một xưởng độ xe để tiếp tục đeo đuổi đam mê của mình. Anh tiết lộ trong thời gian tới có thể chiếc Accord hiện tại sẽ được nâng cấp theo phong cách của các xe trong loạt phim “Fast and Furious”.

 

Cùng với chiếc Honda Accord của mình, thỉnh thoảng “lên cơn” nhớ đường đua, David Đoàn lại cùng với một vài bạn bè “luyện tay lái” ở những khu đường không người qua lại, tại đây mọi người cùng trao đổi kinh nghiệm lái xe và nghe anh kể lại một thời vàng son!


Chúng ta hãy cùng xem D.Đoàn phô diễn tài năng qua một vài màn "khởi động":









 

 Huyền Linh

 

autovina