Đâu dễ nghề cho thuê xe tự lái!

Admin
Có nhiều lý do để người cho thuê xe tự lái luôn phải băn khoăn.

Trong khi việc sở hữu một chiếc ô tô riêng vẫn còn là “xa xỉ” với hầu hết mọi người thì nhu cầu dùng xe lại ngày càng tăng mạnh . Người ta nghĩ kinh doanh ô tô tự lái đắt khách và “hái ra tiền”. Thực tế, nghề này có dễ kiếm tiền đến vậy?

 Vốn lớn, cạnh tranh không dễ

 Cách đây một vài năm, với chỉ vài điểm cho thuê ô tô tự lái,  người đi thuê xe tự lái không có nhiều lựa chọn. Xe có thể thuê chỉ là những chiếc xe cũ rẻ tiền (đa số là xe Matiz). Bây giờ, chỉ cần một cú nhắp chuột vào Google, bạn đã có thể tìm thấy hàng trăm địa chỉ cho thuê xe đủ loại: Từ Matiz đến Civic, Camry, Innova, Mercedes,… Trị giá dàn xe cho thuê của nhiều công ty lên tới hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên để số vốn lớn này sinh lãi là điều không đơn giản.

 Các điểm cho thuê xe mọc lên ngày càng nhiều, không ít người có xe riêng ít dùng cũng tranh thủ cho thuê. Mỗi ngày, hàng trăm tin rao vặt cho thuê xe được đẩy lên Internet. Hầu như trên các tuyến đường của Hà Nội đều có điểm cho thuê xe. Đặc biệt, phố Trần Khát Chân đã trở thành phố cho thuê xe với hàng chục điểm. Để cạnh tranh, các điểm cho thuê xe đều chú ý nâng cao chất lượng xe, giảm giá cho thuê, đơn giản hóa thủ tục giao xe khách…

 Anh Phạm Xuân Đắc - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ du lịch Trường An nói về cách kinh doanh: “Để thu hút khách hàng, công ty đầu tư nhiều xe mới, cho khách thuê xe không hạn chế ki-lô-mét, không tính tiền xe qua đêm với những khách quen. Bên cạnh đó, phải luôn duy trì giá xe đúng hoặc thấp hơn giá thị trường”.

 Anh Hoàng Thiên Cường, giám đốc công ty Việt Nhật, Văn Cao-Hà Nội cũng cho biết: “Công ty có 16 xe cho thuê tự lái. Với những khách hàng thường xuyên, mặc dù giao xe muộn vẫn không tính tiền phụ trội”. Hầu hết  các điểm cho thuê xe đều có hình thức ưu đãi cho những khách hàng quen thuộc. Nhiều doanh nghiệp còn có dịch vụ giao xe tận nơi cho khách.

 Ngoài bạc tỉ đầu tư mua xe, hàng tháng doanh nghiệp còn mất một khoản tiền không nhỏ để thuê bãi đậu, bảo dưỡng, nâng cấp xe định kì… Xe cho thuê dễ xuống cấp nhanh do phải vận hành liên tục và do người sử dụng xe thuê không mấy để ý tới chuyện “giữ xe”. Đảm bảo chất lượng xe là cách doanh nghiệp tạo chữ tín làm ăn lâu dài.

  “Thời này, chẳng tội gì phải đi thuê những chiếc xe xấu xí, ọp ẹp. Dịch vụ mọc lên nhiều, khách hàng có quyền lựa chọn cho mình những chiếc tốt” – Anh Tuấn Anh ở Kim Liên, một người thường xuyên thuê xe tự lái nhận xét.

 Thực tế, dịch vụ cho thuê ô tô tự lái thường chỉ đắt khách vào dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ. Ngày thường, xe ở các trung tâm cho thuê còn rỗi khá nhiều. “Công ty  có đến 20 chiếc xe nhưng có ngày chẳng có ai thuê cả” – Một người kinh doanh xe tự lái trên phố Trần Khát Chân chia sẻ.

 Rủi ro cao

 “Kinh doanh ô tô tự lái được 2 năm nhưng riêng trung tâm đã gặp hơn 20 vụ khách mang xe thuê đi “cắm””. Mỗi lần khách “mất hút” cùng xe là mỗi lần doanh nghiệp chịu không ít tổn thất. Phải mất thời gian dài mới có thể tìm thấy xe bị “cắm”. Suốt thời gian ấy xe không có doanh thu. Để lấy được xe về, nhiều lần công ty phải trả chủ cầm đồ một khoản tiền không nhỏ. Có lần, lấy xe về mới phát hiện ra đã bị đánh tráo nhiều phụ tùng đắt tiền”– Anh Sơn, quản lý trung tâm cho thuê xe tự lái tại Trần Khát Chân kể.

 Với đa số các điểm cho thuê xe, khách hàng nhận xe chỉ cần xuất trình chứng minh thư nhân dân, đặt sổ hộ khẩu và vật thế chấp trị giá 15 triệu. Do thủ tục giao xe khá đơn giản, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng việc thuê xe để “luộc” phụ tùng hoặc chiếm đoạt xe luôn. Mới đây, ngày 29-3, một trung tâm cho thuê ô tô có văn phòng ở đường Nguyễn Phong Sắc cũng bị kẻ xấu dùng chứng minh nhân dân giả thuê xe đi cầm đồ và biết mất cùng toàn bộ số tiền “cắm” được. Ở Hà Nội, nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra và chủ xe chính là bên chịu phần thua thiệt. Lo ngại tình trạng này nhưng người cho thuê xe chỉ biết “nhìn mặt khách mà liệu”. Và việc nhận dạng kẻ xấu bằng cảm tính không phải lúc nào cũng đúng.

 Nhằm giảm thiểu rủi ro, anh Phạm Xuân Đắc đã phải đầu tư 200 triệu đồng để lắp hệ thống định vị trên các xe cho thuê. Để yên tâm, anh còn phải cho khách lái thử xem tay lái có đủ “cứng” để giao xe. Giấy tờ khách giữ cũng chỉ là bản phô-tô. Anh giải thích: “Làm ăn phải chặt chẽ, không cẩn thận chỉ ba ngày coi chừng mất sạch. Tuy nhiên, phải tế nhị, lịch sự để khách không thấy phật lòng”.

 Dù có thận trọng tới đâu thì  “Xe hỏng, chuyện thường!” vẫn là câu cửa miệng của những người cho thuê xe tự lái. Chị Vũ Thị Phương Châm-giám đốc công ty TNHH Thương mại Minh Dũng, Trường Chinh-Hà Nội,  giải thích: “Khách hàng đi  thuê xe phần nhiều là người chưa có xe nên chưa có điều kiện để rèn luyện tay lái. Xe bị va quệt, trầy xước là chuyện quá thường tình”.

 Trong trường hợp xe hỏng do lỗi của khách hàng, hai bên thỏa thuận để đưa ra mức đền bù hợp lý nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng êm xuôi. Phí thuê xe chỉ vài trăm ngàn một ngày nhưng có khi phí sửa có lên tới vài triệu. Anh Cường chia sẻ: “Có trường hợp khách hàng làm hỏng xe nhưng không có khả năng đền bù, đòi không được nên công ty đành chịu vậy. Xe mua đã mua bảo hiểm nhưng vẫn mất rất mất thời gian để phục hồi xe và thanh toán phí sửa chữa khi xe hỏng”.

 "Cho thuê xe tự lái đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro. Có thể trụ vững với nghề, phải biết tính toán và có “duyên” làm ăn” – Anh Đắc đúc kết sau ba năm cho thuê xe tự lái.

autovina