Đánh giá Toyota Fortuner 2017: Sự thay đổi cần thiết của "người dẫn đầu"

Admin
(Autovina) - Bước sang thế hệ mới, Fortuner 2017 đã nhận được khá nhiều sự thay đổi, trang bị và nâng cấp của Toyota nhằm củng cố sức mạnh trước các đối thủ mới khác.

>> xem Album ảnh trải nghiệm Toyota Fortuner 2017

Gia nhập phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung tại Việt Nam từ tháng 2/2009, cho đến nay Toyota Fortuner vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc này với hơn 63.000 xe được tiêu thụ. Và với những cải tiến, trang bị bổ sung đánh đúng vào sự mong đợi của người dùng ở một chiếc Fortuner mới, Toyota cho thấy họ hiểu khách hàng Việt đến thế nào.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Thị trường xe Việt Nam trong một vài năm trở lại đây đã trở nên sôi động hơn không chỉ ở mức doanh số bán xe tăng trưởng chóng mặt, nhiều mẫu xe mới ra mắt mà còn ở nhu cầu hay sự đòi hỏi của người Việt khi mua xe cũng đa dạng hơn.

Toyota Fortuner vẫn là mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, điều đó là không thể phủ nhận. Dù ngay cả với phiên bản cũ, mẫu xe này cũng ăn đứt nhiều đối thủ khác dù đã tung ra các bản cập nhật hay thế hệ hoàn toàn mới. Tuy nhiên, nếu cứ vẫn như vậy, Fortuner vô tình lại tạo điều kiện tốt cho các mẫu xe cạnh tranh có thời gian hòa nhập với thị trường và khách hàng. Trong khi người Việt cũng dần thay đổi thói quen khi mua xe, họ bắt đầu đã dám đặt "niềm tin" lựa chọn các mẫu xe mới lạ, sở hữu đặc tính mà mình mong muốn thay vì đóng đinh vào một thương hiệu quen thuộc nào đó.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Ba thế hệ xe Toyota Fortuner

Vì vậy, Fortuner cũng đến lúc cần thay đổi và thế hệ mới chính thức được bán ra từ tháng 1/2017 vừa qua, cho thấy tuy chậm trễ hơn các đối thủ khác nhưng mẫu xe này lại biết cách bổ sung đúng những thứ mà người tiêu dùng Việt mong muốn. Đó là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá điều đó qua cuộc trải nghiệm thực tế mẫu Toyota Fortuner 2017 phiên bản 2.7V 4x4

1. Ngoại hình "thành thị" hơn

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Nếu như ở phiên bản trước đó, Fortuner hiện lên với vẻ ngoài của một "anh chàng" miền sơn cước nhìn cứng cáp đó nhưng vẫn cục mịch, thiếu đường nét hay sự gợi cảm. Còn bước sang thế hệ mới, chiếc SUV 7 chỗ của Toyota mang dáng dấp thể thao hơn, cao cấp và cũng thành thị hơn. Những điểm đó được thể hiện qua các chi tiết ốp cờ rôm, hốc đèn sương mù cỡ lớn, lưới tản nhiệt có thiết kế liền mạch với cụm đèn pha. Một điểm hiện đại nữa là hệ thống đèn Bi - LED cả trước sau, được thiết kế vuốt mỏng tạo sự sắc xảo. Tuy nhiên sự gọn gàng này khiến đèn xi nhan phía sau trông nhỏ đi rất nhiều, khó quan sát hơn bản cũ.

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

Sở hữu kích thước dài hơn, rộng hơn và đặc biệt là chiều cao thấp hơn một chút, Toyota Fortuner mới cho cảm giác đỡ "lênh khênh" hơn người tiền nhiệm. Phần mái vòm xe được vuốt xuôi về phía sau như trên một số mẫu crossover-SUV tân thời. Các đường gân dập nổi ở hai bên thân xe, đuôi xe, nắp ca pô cùng bộ vành 18 inch 6 chấu kép tôn dáng vẻ  thể thao. Một chi tiết khá độc đáo ở vẻ ngoài của Fortuner mới chính là đường viền cờ rôm mỏng chạy bao quanh thân trên của xe tạo điểm nhấn bắt mắt.

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

Nếu những phiên bản trước đây, Fortuner có nhiều đặc điểm thiết kế giống mẫu bán tải Hilux thì bước sang phiên bản mới với sự thay đổi, đặc biệt ở phần mặt ca lăng đã giúp chiếc SUV này tạo được nét riêng biệt. Thời thượng hơn, khỏe khoắn hơn và cũng đẹp hơn khi đi phố chính là điều mà thiết kế mới của Fortuner 2017 mang lại.

2. Nội thất tiện nghi hơn

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Nội thất chưa bao giờ là điểm mạnh của Toyota cũng như một số hãng xe Nhật khác. Ngay cả khi so sánh với các mẫu xe trong cùng phân khúc đến từ Hàn Quốc như Hyundai SantaFe, Fortuner cũng có phần thua kém khi thiếu một số trang bị. Nhưng dù sao, ở phiên bản mới, không gian bên trong phiên bản lần này đã có sự nâng cấp đáng kể. Thiết kế bảng táp lô đã hiện đại hơn với màn hình giải trí cảm ứng 7 inch và một màn hình TFT ở bảng đồng hồ. Đặc biệt khu vực màn hình giải trí còn có ốp bọc da nhô cao hai bên, vừa tạo nét sang, vừa giúp dễ quan sát trong điều kiện trời nắng và nhìn bố cục táp lô rõ ràng, thanh thoát hơn.

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

Ở các trang bị khác trên Fortuner cũng được bố trí tiện lợi, thân thiện và dễ dùng như vô lăng ba chấu bọc da với một cạnh ốp gỗ được tích hợp các nút điều khiển (âm thanh, điều hòa, điện thoại rảnh tay, kiểm soát hành trình...). Bên cạnh đó là lẫy chuyển số tích hợp ngay trên vô lăng, nút start/stop, cốp điện, camera lùi hiển thị trên màn giải trí 7 inch, móc treo đồ phía sau ghế, các cổng sạc thông dụng ở cả ba hàng ghế, bệ tì tay có khay đựng cốc ở hàng ghế thứ 2...

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

So với những đối thủ cùng phân khúc thì các trang bị trên không có gì nổi bật, thậm chí Fortuner còn thiếu hụt một số trang bị như cửa sổ trời, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập hay riêng cho hàng ghế sau...nhưng dù sao trên thực tế, các trang bị trên của Fortuner mới cũng là đủ dùng. Hệ thống điều hòa trên Fortuner mới làm lạnh khá tốt, dàn âm thanh cũng ở mức tạm được.

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

Tuy không đặc sắc về trang bị nhưng không gian bên trong Fortuner 2017 lại cho cảm giác rộng rãi. Đặc biệt ở hàng ghế thứ 3 cho cảm giác ngồi thoải mái với phần lưng ghế được ngả rộng ra phía sau.Tuy nhiên khu vực này phần trần xe được vuốt nhẹ nên phù hợp nhất với những người dưới 1m75. Ngoài ra thì ghế lái trên bản này được trang bị chỉnh điện 8 hướng, các hàng ghế sau chỉnh cơ và có thể gập duỗi dễ dàng. Khu vực cần số được bố trí gọn gàng với phần nhựa giả gỗ bao xung quanh, tay nắm cần số có thiết kế gân vát tạo cảm giác chắc tay.

3. Vận hành ổn định và nhiều "cảm xúc" hơn

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Nếu so với các dòng xe của Đức, hay một số hãng xe cùng quê hương nổi tiếng với khả năng vận hành đa dạng, hiệu năng cao như Mitsubishi, Subaru thì Toyota có phần giản đơn hơn. Điều này cũng thể hiện rõ trên mẫu Fortuner mới, đặc biệt ở bản máy xăng khi động cơ trên phiên bản này không phải là động cơ hoàn toàn mới. Ở bản máy xăng, Fortuner vẫn dùng động cơ 2TR-FE cải tiến với hệ thống điều khiển van biến thiên kép Dual VVT-i thay cho loại VVT-i đơn của bản cũ. Thay đổi này cho chiếc xe công suất tăng từ 158 lên 164 mã lực và mô-men xoắn tăng từ 241 lên 245 Nm. Trong khi đó ở bản máy dầu là động cơ mới hoàn toàn so với thế hệ trước, vì vậy nếu để cảm nhận sự khác biệt về vận hành, những người lái phiên bản máy dầu sẽ cảm nhận rõ hơn.

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

Tuy nhiên với hộp số 6 cấp mới, Fortuner 2017 vẫn cho cảm giác lái nuột nà hơn trước, nhất là khi chuyển số. Xe được bố trí ba chế độ lái là Normal (thông thường), Eco (tiết kiệm) và Power (mạnh mẽ). Việc chuyển các chế độ này rất đơn giản với nút bấm chọn (chế độ Eco và Power) nằm ở gần sát bệ tì tay. Cảm nhận sự chuyển đổi cũng khá rõ ràng, khi nhấn chế độ Power, tiếng máy sẽ "gào" to hơn, kết hợp với lẫy chuyển số tay sẽ đem đến cảm giác tăng tốc nhanh hơn. Điểm này giúp Fortuner vượt xe trên đường cao tốc dễ dàng hơn khác hẳn khi về chế độ Eco. Ở chế độ này, tiếng máy giảm nhanh chóng, chân ga có độ trễ khá lớn, vì vậy nếu phải đi cao tốc muốn tự tin khi vượt xe, người lái không nên dùng chế độ này. Trong điều kiện thử nghiệm thực tế, xe đạt vận tốc 100km/h ổn định tại vòng tua máy khoảng 1.800-1.900.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Còn nếu lái ở đường nội đô, chế độ Normal hoặc Eco là sự lựa chọn tốt, tuy vẫn dùng trợ lực thủy lực, vô lăng Fortuner cho cảm giác "nhẹ nhàng" hơn trước. Những tinh chỉnh ở hệ thống lái, giúp việc xử lý vô lăng đỡ vất vả hơn mà vẫn đảm bảo độ đầm chắc, nhất là khi vào cua hay chạy ở tốc độ cao.

Một trong những điểm khách hàng Việt mong muốn nhất ở Fortuner mới đó là việc bổ sung các tính năng an toàn, hỗ trợ lái giúp chiếc xe vận hành ổn định và an toàn nhất là ở tốc độ lớn. Về điểm này thì Toyota đã trang bị khá nhiều công nghệ cho Fortuner 2017 như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân phối lực phanh điện tử....kết hợp với đó là phân khung xe GOA cứng cáp hơn.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Tất cả những điểm trên giúp chiếc xe vào cua nhanh và ở tốc độ 60-70 km/h cho cảm giác lì chắc. Xe bám đường tốt, đặc biệt các hệ thống điện tử trên xe tự động nhận biết khi chiếc xe bất chợt thay đổi góc lái ở tốc độ cao. Lúc này hệ thống sẽ phân bố lực phanh hợp lý tới các bánh xe giảm thiểu nguy cơ trượt bánh, đồng thời hệ thống bướm ga cũng được điều chỉnh, nên dù người lái có cố đạp ga, tốc độ vẫn không thể tăng. Tuy nhiên theo cảm nhận riêng, chúng tôi nhận thấy độ chắc chắn của Fortuner 2017 vẫn chưa bằng so với Mitsubishi Pajero Sport mới.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Với chiều cao thấp hơn, thân xe rộng hơn giúp tăng lực bám đường, cùng các công nghệ an toàn hỗ trợ, có thể nói Toyota Fortuner 2017 phần nào khắc phục được nhược điểm trên các phiên bản cũ. Nhưng thực sự, điểm mấu chốt để lái xe an toàn vẫn nằm ở kỹ năng, kinh nghiệm của người lái, chứ không thể đổi lỗi hay phó mặc hoàn toàn cho chiếc xe.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Một điểm nhấn nữa của Fortuner mới đó là khả năng off-road. Ở phiên bản mới, khả năng off-road được tăng cường hơn khi sở hữu hệ thống kiểm soát lực kéo A-TRC, hệ thống hỗ trợ xuống dốc hay khởi hành ngang dốc. Những tính năng này giúp ích cho người lái khi đi xe vào các địa hình phức tạp.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Trong thử nghiệm thực tiễn, chúng tôi đã cho chiếc xe vượt qua một con dốc khoảng hơn 30 độ. Cài cầu về chế độ L4 thông qua nút cài cầu điện tử (lưu ý khi chuyển cầu từ chế độ 2 cầu (H4) sang 2 cầu chậm (L4) người lái phải ấn nút rồi xoay thay vì chỉ xoay như chuyển từ 1 cầu sang 2 cầu). Sau đó lấy đà một chút, vẫn để chế độ lái D, là chiếc xe đã dễ dàng chinh phục con dốc nhỏ. Điều đáng kể là dù mặt đường con dốc vẫn còn đá sỏi mấp mô, nhưng cảm nhận xe bám đường tốt, người ngồi trong xe cũng không có cảm giác rung giật nhiều.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Hai chế độ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc cũng rất hữu ích. Nhất là chế độ hỗ trợ xuống dốc được bật lên, chiếc xe duy trì vận tốc khoảng 5-10 km/h, phần bánh trước hầu như không chuyển động, giúp chiếc xe xuống dốc từ tốn, an toàn.

đánh giá Toyota Fortuner 2017 đánh giá Toyota Fortuner 2017

Ngoài ra, với bản V 4x4, Fortuner còn có nút bấm khóa 2 cầu sau. Khi khóa lại, hai bánh sau sẽ được quay đồng tốc. Tránh tình trạng khi xe bị treo 1 bánh phía sau (mất độ bám đường), trong khi bánh này vẫn quay còn bánh chạm đất lại không quay. Việc hai bánh được quay đồng tốc, sẽ giúp chiếc xe thoát khỏi tình huống trên. Thêm vào nữa có khoảng sáng gầm lên tới 219 mm, góc thoát trước/sau là 29/25 độ, cho Fortuner mới khả năng off-road tốt.

Những điểm trên cho người lái sự tự tin hơn khi xử lý các tính huống ở tốc độ cao cũng như ở các địa hình đa dạng trên chiếc Fortuner mới, qua đó đem lại cảm giác lái phấn khích hơn.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Tổng kết:

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thay vì lắp ráp như trước, Toyota Fortuner 2017 cho thấy rõ sự thay đổi tích cực của mình. Thương hiệu cùng chất lượng đã được khẳng định trong hơn 8 năm có mặt tại Việt Nam, Fortuner cho thấy sức mạnh thực sự của một "người dẫn đầu" trong phân khúc SUV 7 chỗ hạng trung. Đáp ứng đủ nhu cầu từ kinh doanh, đến đi lại cá nhân, sự bền bỉ ngay từ miếng gioăng cao su ở cửa xe cho đến chất máy, giá trị bán lại cao...đó là lý do giúp Fortuner vẫn là mẫu xe đắt khách của Toyota và là lựa chọn yêu thích của người Việt.

đánh giá Toyota Fortuner 2017

Hiện Toyota Fortuner 2017 đang có giá bán đề xuất từ 981 triệu đồng cho bản G 2.4 máy dầu đến 1 tỷ 308 triệu đồng cho bản cao nhất máy xăng V 2.7 4x4.