Đánh giá Jaguar XE: Sức mạnh của "báo nhỏ" Anh Quốc

Admin
(Autovina) - Đánh giá Jaguar XE 2015, mẫu sedan cao cấp cỡ nhỏ, đối thủ xứng tầm của những cái tên đến từ nước Đức như BMW 3 Series hay Mercedes C-Class

Jaguar XE - mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ được ra mắt lần đầu vào năm 2014 tại triển lãm xe hơi Paris, được xem là đối thủ xứng tầm với các tên tuổi cùng phân khúc đến từ Đức như BMW 3 Series hay Mercedes-Benz C-Class, Audi A4. Tại Việt Nam, mẫu xe này được phân phối chính hãng và có giá bán dao động trong khoảng 1,8 đến 2 tỷ đồng.

đánh giá jaguar XE 2015

Ra đời thay thế cho chiếc X-Type khai tử vài năm trước đó, XE là mẫu xe chiến lược của hãng xe Anh nhằm khỏa lấp chỗ trống trong phân khúc hạng sang cỡ nhỏ. Thừa hưởng những nét thiết kế hiện đại trên các mẫu xe đời mới của Jaguar, áp dụng vật liệu tân tiến và công nghệ động cơ hiệu suất cao, XE hòa trộn đầy đủ các yếu tố cần có của một chiếc xe hạng sang nhỏ gọn hiện nay.

Ngoại hình và nội thất:

hình ảnh jaguar XE 2015

Như đã nói ở trên, "Báo nhỏ" Jaguar XE mang trong mình những đường nét đặc trưng của các mẫu xe "đàn anh" đang hiện diện với phần lưới tản nhiệt hình chữ nhật có đường viền bao quanh mạ cờ rôm đính logo hình đầu báo, dải đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ J, hốc gió cỡ lớn ở hai bên mặt trước....nhìn qua thì mặt trước XE không khác biệt mấy so với chiếc XF.

Những đường gân dập nổi rõ ràng trên nắp ca pô, hai bên thân xe cùng hai hốc hút gió mạ cờ rôm nhỏ nhắn, phần cửa sau thiết kế nhỏ gọn kết hợp cùng bộ mâm 19 inch 15 chấu hai màu tương phẩn...tổng quan tạo dáng vẻ đậm chất thể thao cho XE. Ngoài ra với phần đầu nhô dài và đuôi xe ngắn mang đến cảm giác chiếc XE như luôn sẵn sàng tăng tốc và giống một chú báo đang trong trạng thái rình mồi.

jaguar XE 2015 đuôi xe jaguar XE 2015

Ở phía sau, cụm đèn hậu trải dài sử dụng công nghệ đèn LED với thiết kế lấy cảm hứng từ dòng thể theo F-Type. Tuy nhiên với cặp ống xả tròn đơn giản lại làm giảm phần nào nét thể thao, khỏe khoắn nếu là cặp ống xả hình vuông cỡ lớn có lẽ sẽ bắt mắt hơn. Nhưng dù sao so với ba mẫu sedan khác mà Jaguar đang phân phối tại Việt Nam là XF, XJ, XJL thì XE trông vẫn ra dáng nét thể thao nhất.

lưới tản nhiệt jaguar XE 2015 lốp xe jaguar XE 2015 jaguar XE 2015

Jaguar XE có kích thước 4.672 x 1.850 x 1.416 mm (dài x rộng x cao), cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.835 mm. So với những đối thủ khác trong phân khúc thì XE 2016 khá rộng và thấp hơn. Nhờ đó, hệ số lực cản giảm xuống 0,26, giúp xe tối ưu khí động học. Chiều dài tổng thể là chiều dài cơ sở của xe lớn hơn BMW 3-Series, gần bằng Mercedes-Benz C-Class.  XE cũng là mẫu xe đầu tiên áp dụng nền tảng module iQ[AI] với hơn 75% cấu trúc thân xe bằng nhôm cường lực, trọng lượng nhẹ. Trọng lượng xe trong khoảng từ 1.474kg khá nhẹ so với quan niệm thông thường về xe sang tại phân khúc này.

jaguar XE 2015

Tiến vào không gian bên trong, nội thất Jaguar XE mang đến cảm giác đơn giản nhưng cao cấp với sự sắp xếp tinh tế, gọn gàng. Một nét thiết kế trong nội thất đặc trưng của Jaguar thời gian gần đây là đường cong hình cánh cung nối liền hai cánh cửa và bảng táp lô cũng hiện diện trên chiếc XE. Điểm tạo được nhiều chú ý có lẽ là đến từ bộ ghế ngồi thể thao bọc da cao cấp màu nâu sữa như chiếc XE trong ảnh, với các lỗ thông hơi nhỏ ở mặt ghế tạo độ thông thoáng nhất là khi thời tiết oi ả. Chức năng chỉnh điện hiện diện ở cả ghế lái và ghế hành khách kế bên, trong đó với hai bên hông ghế có thể điều chỉnh ôm sát lấy người ngồi tạo cảm giác vững chắc khi vận hành xe ở chế độ lái thể thao hay những pha ôm cua gắt.

jaguar XE 2015

Bên cạnh đó Jaguar XE trang bị vô lăng 3 chấu thể thao, tích hợp lẫy chuyển số tiện lợi, màn hình trung tâm 8 inch cảm ứng với hệ thống giải trí InControl có hỗ trợ bản đồ dẫn đường tại Việt Nam, dàn âm thanh Meridian 825W với 17 loa và loa siêu trầm, gương chiếu hậu chỉnh điện với chức năng phát hiện điểm mù, hệ thống hiển thị thông tin lên kính lái HUD (Head Up Display), Camera 360 độ và hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động vô cùng hữu ích khi xoay trở trong không gian hẹp...

khoang lái jaguar XE 2015 kệ cửa jaguar XE 2015 cửa gió điều hòa jaguar XE 2015

Một tính năng khá thú vị và hữu ích đó là tính năng kiểm soát hành trình kết hợp phanh tự hành, với hệ thống radar phía trước, XE có khả năng phát hiện sự di chuyển và khoảng cách các xe chạy trước mặt. Khi di chuyển quá sát với xe phía trước thì chiếc xe sẽ tự cảnh báo người lái bằng âm thanh và hệ thống sẽ tác động vào chân phanh của xe.

nội thất jaguar XE 2015 vô lăng jaguar XE 2015 mặt đồng hồ jaguar XE 2015

Về không gian nội thất, XE có thể sẽ khiên những ai có khổ người to lớn không thực sự thoải mái cho lắm bởi trần xe khá thấp do chiều cao xe đã được hạ giảm nhằm tăng độ bám đường. Chỗ để chân cho hàng ghế sau cũng hạn chế phần nào nhưng bù lại vào đó là trang bị cửa gió điều hòa và hốc để đồ tiện lợi. Ngoài ra hàng gế sau có khả năng gập 40:20:40 để tăng không gian chở hành lý khi cần thiết. Không gian cốp 455L, nhỏ hơn BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class ở khoảng 480L.

vô lăng jaguar XE 2015 vô lăng trái jaguar XE 2015 cần số jaguar XE 2015 núm số jaguar XE 2015

Động cơ và khả năng vận hành:

Chiếc Jaguar XE trong bài sử dụng máy xăng Si4 bản tiêu chuẩn - 4 xy lanh thẳng hàng với dung tích 2,0 lít, kết hợp cùng turbo tăng áp sản sinh công suất 197 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 340 Nm tại 1.750-4.000 vòng/phút. Đây thực chất là động cơ có nguồn gốc từ thời Jaguar phát triển chung với Ford, nên nền tảng công nghệ của nó có liên quan với động cơ EcoBoost xuất sắc ngày nay. Nó mang đến khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 7,7 giây. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp của ZF, hệ dẫn động cầu sau.

mặt trước jaguar XE 2015

Trên thử nghiệm thực tế, khả năng tăng tốc của XE thật sự rất ấn tượng, xoay núm số hình tròn (một thiết kế riêng đặc trưng của Jaguar - Land Rover thay cho loại cần số phổ biến) sang chế độ S, đạp chân ga mạnh mẽ hơn, một cảm giác bứt tốc nhanh chóng được chiếc XE mang đến cho người lái như kiểu bị hút chặt vào ghế ngồi. Rất khó có thể cảm nhận độ trễ của hệ thống turbo tăng áp, thật sự cảm giác tăng tốc của XE mang lại sự phấn khích vô cùng với những ai ưa thích các mẫu xe thể thao tốc độ. Bên cạnh đó hệ thống treo sau Intergral Link "thửa riêng" của Jaguar - Land Rover cùng hệ thống phân bổ mô-men xoắn Torque Vectoring Brake mang lại cảm giác vào cua ngọt ngào, cũng như sự êm ái và đầm chắc khi di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc, khác với cảm giác bồng bềnh như trên một số nhãn hiệu xe sang khác.

hình ảnh jaguar XE 2015

Có điều với bộ mâm 19 inch cùng bề mặt lốp lớn khiến chiếc xe hơi xóc khi di chuyển ở một số đoạn đường không mấy bằng phẳng như ở Việt Nam. Hệ thống cách âm trên XE khá tốt hầu như không nghe được tiếng động cơ khi xe đang ở chế độ chờ. XE có 4 chế độ lái gồm Normal, Eco, Dynamic và Rain/Ice/Snow (dùng cho địa hình khó). 

Một điểm đặc biệt mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ mẫu xe nào khác trong phân khúc là hệ thống kiểm soát tốc độ thấp và độ bám đường thấp, với tên gọi là All Surface Progress Control (ASPC). Hệ thống này kết hợp với kiểm soát hành trình ở tốc độ từ 3,6km/h đến 30km/h để giúp xe di chuyển ổn định trên đường bùn lầy, cỏ ướt cũng như những bề mặt trơn trượt khác. Ngoài ra, xe có 6 túi khí phía trong và 2 túi khí ở đầu xe nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người đi bộ trong trường hợp có va chạm.

Kết luận:

Là một mẫu sedan thể thao hạng sang cỡ nhỏ, Jaguar XE mang trong mình những yếu tố cần và đủ với những trang bị cao cấp tiện nghi, khả năng vận hành êm ái, linh hoạt và mạnh mẽ khi cần thiết. XE thật sự là thách thức đối với các đối thủ đến từ Đức như BMW 3 Series hay Mercedes-Benz C-Class, tuy nhiên thương hiệu Anh Quốc này vẫn còn tương đối mới tại thị trường Việt Nam, bên cạnh đó là mức giá bán cao hơn so với những mẫu xe cùng phân khúc, vì vậy không khó hiểu khi số lượng Jaguar XE chạy trên đường còn rất ít ỏi. Còn với một ai thích sở hữu cho mình một mẫu xe sang thể thao ít đụng hàng thì XE là lựa chọn sáng giá.