Đánh giá Honda Accord 2014 tại Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Với thiết kế khá bề thế, trẻ trung cùng sự vận hành mạnh mẽ, thể thao..., Honda định vị Accord mới cho những khách hàng trẻ tuổi từ 28-40 tuổi, có điều kiện tốt về tài chính. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với mức giá 1,47 tỷ đồng nhỉnh hơn chút so với phiên bản 2.4 thế hệ trước.

Ra đời vào năm 1976 tại Nhật, Honda Accord qua 38 năm phát triển đã trở thành một mẫu xe toàn cầu của Honda. Ngay từ thế hệ đầu tiên, với thiết kế thông minh và đạt hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt, Honda Accord đã là một trong những chiếc xe bán chạy nhất tại thời điểm đó. Tính đến cuối năm 2012, đã có hơn 19 triệu xe Accord được bán tại hơn 160 nước trên toàn thế giới. Cũng nhờ đó Honda Accord lần lượt ẵm hàng loạt những giải thưởng uy tín toàn cầu như Giải thưởng lựa chọn hàng đầu về độ an toàn tại thị trường Mỹ, Giải thưởng chiếc xe xanh của năm 2014, nằm trong Bảng xếp hạng 10 xe tốt nhất tại Mỹ năm 2014, v.v…

Mới đây Honda Accord thế hệ thứ 9 hoàn toàn mới đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam sau 3 năm không mấy thành công của thế hệ trước. Honda rất tự hào về thế hệ thứ về độ bền bỉ, chất lượng và sự tin cậy. Đó là sự kết hợp giữa thiết kế thông minh và hiện đại, tạo nên sự sang trọng, lịch lãm hơn.

Điểm nhấn từ công nghệ Earth Dreams

“Earth Dreams Technology” là những cải tiến mới về công nghệ nhằm nâng cao đồng thời cả tính năng vận hành và hiệu quả sử dụng nhiên liệu ở mức cao nhất mà Honda đã áp dụng vào Accord mới. Đây là những cải tiến nhằm tối ưu hiệu quả của các thành phần tham gia vào quá trình đốt cháy bên trong bao gồm động cơ, hệ truyền động cũng như các công nghệ động cơ điện. Ứng dụng công nghệ Earth Dreams, động cơ 2.4L i-VTEC của Accord áp dụng cấu trúc mới với trọng lượng giảm 4,5%. Hơn nữa, việc nâng cấp để tối ưu hóa hệ thống VTEC nhằm nâng cao hiệu suất nhiệt động và giảm thiểu ma sát giúp cải thiện mômen xoắn, đem lại công suất đầu ra cao trong khi vẫn tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.



Honda Accord 2.4L đạt công suất cực đại 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 225 Nm tại 4.000 vòng/phút. Như vậy động cơ Accord 2.4L có công suất và mô-men xoắn yếu hơn một chút so với 2 đối thủ Toyota Camry 2.5 và Mazda6 2.5.

Những cải tiến đáng kể về hệ khung gầm, hệ thống lái

Cảm giác đầu tiên khi cầm lái Accord mới chính là sự nhẹ nhàng, êm ái, đặc biệt là khả năng cách âm hoàn hảo. Đó chính là những cải tiến mới về hệ thống khung gầm của xe.

Khung phụ phía trước nhẹ hơn: có chức năng làm bệ đỡ cho động cơ, hộp số, hệ thống treo và được thiết kế với kĩ thuật hàn nhôm và thép độc đáo. Hệ thống khung phụ sử dụng kết hợp hợp chất nhôm và thép cùng với công nghệ hàn ma sát xoay giúp tạo nên hệ thống khung xe tăng cứng nhưng nhẹ hơn giúp cho việc điều khiển xe nhạy và ổn định hơn. Ngoài ra, việc giảm trọng lượng khung xe còn góp phần cải thiện trực tiếp khả năng tiêu thụ nhiện liệu và khả năng vận hành nói chung.

Hệ thống treo trước MacPherson: với trọng lượng nhẹ hơn, hệ thống tay đòn kép được áp dụng trên phiên bản cũ và hệ thống treo trước MacPherson mới của Accord đem lại khả năng lái vượt trội và nâng cao chất lượng xử lý, đồng thời làm giảm tiếng ồn nội thất, rung và giật.



Hệ thống treo sau độc lập liên kết đa điểm: tạo cảm giác lái thoải mái và điều khiển tốt hơn. Hệ thống này sử dụng thép có độ bền cao trên thanh đòn chữ A cùng với các khớp nhôm và thiết kế hình học chính xác giúp giảm thiểu độ xóc trong thời gian bó cứng phanh.

Hệ thống trợ lực lái điện (EPS) và các tiện ích: Hệ thống EPS sử dụng một động cơ điện để hỗ trợ thanh răng và bánh răng thay thế cho hệ thống trợ lực lái thủy lực của Accord thế hệ trước. Điều đó giúp giảm lực tác động vào tay lái, cải thiện độ chính xác, cảm giác lái và sự ổn định, đồng thời nâng cao hiệu suất tiêu thụ điện năng. Bên cạnh đó vô lăng được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng cùng 2 lẫy chuyển số trên vô lăng giúp lái xe tự do hơn khi tăng giảm số, đặc biệt là khi điều khiển qua những cung đường đèo dốc.

Thiết kế ngoại thất

Dựa trên ý tưởng về một chiếc sedan thông minh năng động, thiết kế ngoại thất khá trau chuốt nhờ các đường nét thể thao và các đường gân thân xe sắc. Bổ sung thêm tính cao cấp của Accord mới là dải đèn LED chạy ban ngày ở phía trước, cụm đèn trước LED thiết kế sắc sảo cùng với cụm đèn sau được thiết kế hiện đại  tích hợp dải đèn LED trang trí có chức năng tự động bật/tắt tiến tiến.

Các kỹ sư đã cân nhắc từng chi tiết của ngoại thất Accord với mục tiêu giảm lực kéo khí động học giúp xe vận hành ổn định và tối ưu tiết kiệm nhiên liệu. Đầu tiên là việc thiết ké cabin có hình tổng thể là giọt nước, để từ đó hình thành sự kết hợp hiệu quả giữa việc giảm lực kéo khí động học và tăng diện tích sử dụng của nội thất. Thêm vào đó, một loạt các chi tiết khi động học cũng được tối ưu như độ dày kính cửa sổ 2 bên thân xe, kính chắn gió trước sau, thiết kế cải tiến cột chữ A và cần gạt nước, khoảng sáng gầm xe phía trước hai bánh sau hạ thấp…giúp giảm lực kéo khí động học, trực tiếp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu.



Việc tối ưu thiết kế còn tạo ra một thế hệ Accord giảm thiểu tối đa tiếng ồn và độ rung. Đầu tiên là những cải tiến về cấu trúc thân vỏ xe và việc sử dụng vô cùng hiệu quả thép cường lực. Độ cứng đặc biệt của thân vỏ xe góp phần làm giảm độ cong vặn. Việc tối đa hóa tính khí động học cho thân xe và cấu trúc khung gầm cũng góp phần làm giảm độ ồn trong khoang lái bởi những nhiễu loạn sẽ được giảm đi qua các dòng không khí xung quanh. Việc sử dụng một cách có chiến lược động cơ, thân xe, cửa xe và vật liệu cách âm nội thất cũng là nhân tố giúp Accord có một cabin yên tĩnh hơn.

Hệ thống chủ động kiểm soát tiếng ồn (ANC) và hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) cũng được trang bị để làm giảm tiếng ồn động cơ, giúp tạo nên cảm giác lái êm dịu hơn ngay cả khi động cơ hoạt động ở vòng tua máy cao. Với việc sử dụng microphone, một bộ xử lý tín hiệu và loa âm thanh của Accord, ANC giúp giảm thiểu tiếng ồn động cơ, trong khi ASC mang lại cảm giác lái êm dịu. Ngoài ra, sự phối hợp điều khiển của những hệ thống dưới thân xe và hệ thống treo cũng góp phần giảm thiểu thêm tiếng ồn.

Thiết kế nội thất

Dù Accord mới sở hữu thân xe nhẹ hơn và nhỏ hơn so với thế hệ trước, chiếc xe vẫn phản ánh rõ nét triết lý thiết kế của Honda, đó là “Tối đa hóa không gian cho hành khách, tối thiểu hóa không gian cho máy móc”. Các kỹ sư đã thành công trong việc mở rộng không gian nội thất. Nội thất rộng rãi và thoải mái mang đến phong cách cao cấp và sự bố trí hoàn hảo. Không gian rộng rãi mang lại sự thoải mái cho 5 hành khách, và mặc dù tổng chiều dài có xe 55mm so với thế hệ trước, chiếc xe vẫn dành không gian duỗi chân và không gian để chân rộng hơn tương ứng là 35mm và 15mm. Chỗ ngồi được thiết kế lại cùng với các tính năng mới bổ sung như điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau hay rèm che nắng cửa sau và kính hậu đã giúp tăng cường sự thư thái cho hành khách trong một không gian cabin rộng rãi.



Đầu tiên trong hệ thống tiện nghi phải nhắc đến nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh giúp khóa hoặc mở cửa xe mà không cần chạm vào chìa khóa hay ấn nút khởi động hoặc ngừng động cơ mà không cần tra chìa khóa vào ổ.  Ấn nút và một màn hình 8 inch sáng đầy màu sắc sẽ được kích hoạt. Đó là màn hình hiển thị thông minh i-MID sắc nét hiển thị đầy đủ các thông tin về thông số hành trình, cài đặt hệ thống hay các tùy chọn giải trí… đồng thời tích hợp camera lùi.

Accord còn được sử dụng hệ thống lái xe tiết kiệm ECO. Hệ thống bao gồm chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON mode điều chỉnh chế độ làm việc của động cơ, hệ truyền động, hoạt động của van bướm ga và điều hòa không khí để giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

Hệ thống an toàn

Honda Accord mới còn sở hữu hệ thống an toàn cao cấp bao gồm 4 túi khí cho hàng ghế trước với 2 túi trước trang bị công nghệ i-SRS, 2 túi bên hông thông minh cho ghế trước; hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) với hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD); hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA); hệ thống cân bằng điện tử (VSA) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA).

Hệ thống cân bằng điện tử VSA kết hợp hoàn hảo cùng hệ thống chống bó cứng phanh và hệ thống van bướm ga điện tử mang lại sự ổn định cho xe khi vào cua. Nếu tình trạng thừa/thiếu lái được phát hiện, hệ thống sẽ giảm năng lượng và/hoặc tác động lực phanh lên bánh xe một cách có chọn lọc để giúp sửa chữa tình trạng này và ổn định lại xe. Hệ thống khởi hành ngang dốc giữ áp lực phanh khi dừng trên mặt nghiêng hoặc dốc trong một khoảng thời gian ngắn, cho phép chân của lái xe di chuyển từ bàn đạp phanh để tăng tốc mà xe không di chuyển, giúp người lái an tâm và tự tin hơn ở những cung đường dốc hoặc nhấp nhô.



Accord được phân phối tại Việt Nam với 6 màu là Đỏ, Xanh đá, Đen ánh, Xám, Ghi và Trắng ngọc. Giống như các mẫu xe khác của Honda Việt Nam, Accord hoàn toàn mới sẽ được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước.

Ý kiến người lái thử:

Ưu điểm:
- Thiết kế đẹp đều cả trước và sau, cân đối, tạo cảm giác bề thế hơn so với các đối thủ cùng phân khúc
- Không gian nội thất rộng rãi hơn các đối thủ cùng phân khúc
- Khả năng cách âm tốt, êm ái khi vận hành đều
- Tính năng thể thao tạo cảm giác phấn khích cho lái xe, khả năng chuyển số bằng lẫy trên vô lăng nhanh, xe bốc

Nhược điểm:
- Hộp số tự động "chỉ" 5 cấp
- Màn hình hiển thị nhỏ trên táp lô độ phân giải thấp, không hữu ích khi sử dụng
- Phanh tay cơ thông thường mà không phải phanh tay điện tử
- Bán kính vòng quay lớn, khó khăn quay đầu trong phố

>> Xem album ảnh Honda Accord 2014 tại Việt Nam <<

Hoàng Linh

Ảnh: HT - NN

kynam