Đa số người dùng Mỹ vẫn quay lưng với xe ôtô điện dù giá xăng dầu có tăng cao

Admin
Giá xe đắt đỏ, lo ngại về phạm vi hoạt động, và thiếu hạ tầng sạc khiến nhiều người Mỹ vẫn không mặn mà với xe ôtô điện.

Trong vài năm trở lại đây, xe ôtô điện đang dần chiếm được thị phần nhất định tại Mỹ, tuy nhiên sự tăng trưởng của dòng xe năng lượng xanh này tại Mỹ vẫn khá chậm vì nhiều lý do. Mặc dù hàng loạt các nhà sản xuất xe Mỹ như Ford, GM, và Jeep đều đã lần lượt điện hóa các dòng sản phẩm của mình, nhưng lượng xe ôtô điện đến được tay người dùng lại không nhiều. Nói cách khác, người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa mấy mặn mà với dòng xe mới này.

Theo khảo sát của Autolist thực hiện tại Mỹ về việc chuyển đổi từ xe xăng, dầu sang xe điện, người tiêu dùng Mỹ vẫn còn khá nhiều lo ngại với dòng xe ôtô điện. Sau 3 năm thực hiện khảo sát, kết quả cho thấy có 3 nguyên nhân chính khiến khách hàng Mỹ không chuyển sang dùng xe điện: Giá thành cao, phạm vi hoạt động không đủ lớn, và thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Trong 1.300 khách hàng Mỹ được hỏi, đại đa số cho biết vẫn sẽ tiếp tục lựa chọn sử dụng xe động cơ đốt trong thay vì xe điện. Theo khảo sát này, có đến 14 lý do khiến người Mỹ ngần ngại sử dụng xe điện. Lý do được nhiều người dùng đưa ra nhất chính là giá xe ôtô điện hiện nay quá cao (47%); lý do lớn thứ hai ảnh hưởng đến quyết định dùng xe điện chính là tầm hoạt động không đủ lớn (44%); thứ ba là cơ sở hạ tầng sạc ở địa phương nơi khách hàng sinh sống không có sẵn, khiến việc sạc xe trong quá trình sử dụng không khả thi (36%).


Những nguyên nhân khiến người tiêu dùng Mỹ không muốn chuyển sang sử dụng xe điện

Ngoài 3 nguyên nhân lớn nói trên, còn nhiều nguyên nhân khác khiến người tiêu dùng Mỹ e ngại xe ôtô điện là:

- Tuổi thọ bộ pin (30%)
- Không hiểu biết nhiều về xe điện như xe động cơ đốt trong (23%)
- Độ bền và ổn định trong quá trình sử dụng (20%)
- Ảnh hưởng của bộ pin tới môi trường (19%)
- Độ an toàn của bộ pin trong trường hợp xảy ra tai nạn (13%)
- Hiệu năng vận hành kém hơn xe động cơ đốt trong (11%)
- Không có kiểu dáng và kích thước xe mà người dùng tìm kiếm (11%)
- Thiết kế và phong cách quá khác lạ (7%)
- Khó tìm mua (6%)
- Lo ngại xã hội đánh giá về việc sử dụng xe điện (3%)
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, giá xe ôtô điện sẽ vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, được định vị ở phân khúc trung và cao cấp, sẽ còn rất lâu nữa giá xe ôtô điện mói có thể giảm xuống. Ở thời điểm hiện tại, giá nguyên liệu đầu vào phục vụ việc sản xuất chế tạo ôtô điện lại ngày càng tăng, kéo theo giá xuất xưởng của nhiều dòng xe điện cũng tăng theo.

Việc hạ giá xe điện chỉ có thể khả thi khi giá thành bộ pin xe giảm xuống, giá nguyên liệu đầu vào rẻ, và quy mô sản xuất xe ôtô điện phải tăng lên rất nhiều lần so với thời điểm hiện tại. Đương nhiên các giải pháp này đều cần thời gian để có thể khả thi.

Dù vậy, chính phủ Mỹ vẫn khuyến khích việc sử dụng xe điện bằng các gói hỗ trợ tài chính cho người mua xe ôtô điện. Vấn đề của gói hỗ trợ này chính là chỉ hỗ trợ tối đa 7.500 USD mỗi xe, nhưng không phải xe nào cũng được hưởng mức ưu đãi hỗ trợ này. Cụ thể, khách hàng mua xe thuộc các thương hiệu có sản lượng lớn hơn 200.000 xe ôtô điện, trong khi khi đó các sản phẩm xe điện được xem là uy tín đều thuộc về các hãng như Tesla, GM, và Toyota, nhưng các nhà sản xuất này đều có lượng xe bán ra vượt 200.000 xe. Nói cách khác, người tiêu dùng muốn mua xe điện và nhận được hỗ trợ sẽ không thể mua xe của 3 thương hiệu này.

Một điều bất ngờ nữa trong khảo sát chính là việc giá xăng dầu không hề ảnh hưởng đến quyết định từ bỏ xe động cơ đốt trong của người dùng. Theo kết quả khảo sát, có đến 21% người được hỏi cho biết họ sẽ không mua xe điện dù giá xăng cao đến đâu.


Câu hỏi "Giá xăng cao đến đâu thì bạn sẽ bỏ xe xăng để dùng xe điện?" Có đến 21% người dùng cho biết vẫn dùng xe động cơ đốt trong và không quan tâm đến giá xăng

Trong bối cảnh giá xăng dầu tại Mỹ đang tăng cao, những tưởng điều này có thể khiến nhiều người dân Mỹ thay đổi quan điểm, chuyển sang sử dụng xe điện để tiết kiệm tiền xăng. Nhưng ngược lại phản ứng của nhiều người được hỏi cho thấy họ không mua xe ôtô điện vì nhiều lý do khác nhau.