Cuộc “chinh phạt” mới của xe hơi Nhật Bản

Admin
Không hài lòng với việc hầu như chỉ được nhìn nhận như một địa chỉ đáng tin khi người tiêu dùng muốn tìm mua xe có độ tin cậy cao, tiết kiệm nhiện liệu, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang muốn thể hiện mình một lãnh địa khác - xe thể thao tốc độ cao.
Ngày 24/10, tại Tokyo Motor Show 2007, đích thân Giám đốc điều hành Carlos Ghosn của Nissan đã cho ra mắt mẫu xe thể thao GT-R, giá 66.000 USD tại Nhật Bản, với nhiều lời giới thiệu hoa mỹ. Có vẻ như phần đông những người có mặt tại buổi ra mắt cũng nhất trí rằng GT-R là một mẫu xe không gây thất vọng cho những người đã háo hức chờ đợi.

Trang bị động cơ 3.8L turbo kép công suất 480 mã lực, GT-R có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 4 giây và chỉ mất 37m để kim đồng hồ tốc độ từ 100 km/h chỉ về 0.

Chiếc xe này đã vượt mốc tốc độ 273,6 km/h (170 dặm/h) khi chạy thử tại đường đua nổi tiếng Nürburgring của Đức. Nissan khẳng định rằng GT-R cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn các mẫu siêu xe cùng loại trên thị trường khoảng 30% và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải của Nhật Bản.

GT-R đại diện cho bước “chuyển mình” lớn của hãng xe Nhật Bản trong nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm, phát triển thương hiệu, bằng cách cho ra đời các mẫu xe có tính năng vận hành cao. Đây chỉ là một trong nhiều mẫu xe tốc độ cao mà các nhà sản xuất ô tô xứ sở hoa anh đào giới thiệu tại Tokyo Motor Show.

Bộ sưu tập xe tính năng vận hành cao

Trong nhiều năm, Tokyo Motor Show đã để lại ấn tượng là một triển lãm của những mẫu concept kỳ lạ, đẹp, và thường rất thân thiện với môi trường, hơn là nơi ra mắt của xe tốc độ cao. Tuy nhiên, tất cả những ai đã có mặt trong ngày đầu tiên của Tokyo Motor Show đều nhận thấy rằng triển lãm năm nay là một “bữa tiệc” của những mẫu xe có tính năng vận hành cao.

Trong “tam trụ triều đình” của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản, Nissan có GT-R, Toyota có FT-HS (viết tắt của Future Toyota-Hybrid Sports - xe thể thao hybrid trong tương lai của Toyota), còn Lexus có siêu xe LF-A.

Bên cạnh đó, Toyota còn cho ra mắt xe Lexus IS-F dung tích 5.0L, dự kiến có mặt trên thị trường Nhật Bản vào tháng 12 năm nay với giá khoảng 67.000 USD. Mẫu xe này có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong chưa đầy 5 giây.

Honda không trình làng xe NSX như đã công bố hồi tháng 1, đồng thời cũng hoãn giới thiệu mẫu concept thể thao hybrid CR-Z. Giám đốc điều hành Takeo Fukui cho biết CR-Z sẽ có mặt trên thị trường trong tương lai không xa.

Các nhà sản xuất ở “chiếu dưới” cũng không chịu kém cạnh. Mazda trình làng mẫu Taiki concept, với thiết kế khác lạ, dự kiến sẽ là cơ sở để hãng sản xuất phiên bản tiếp theo của xe RX-8.

Subaru cũng nhân sự kiện lớn này tại quê nhà để cho ra mắt mẫu Impeza WRX STI động cơ tăng áp dung tích 2.0L.

Trong khi đó, Mitsubishi giới thiệu Legacy Evolution X - cũng có gốc gác xe đua như Impreza. Xe Legacy Evolution X đã có mặt trên thị trường Nhật Bản từ tháng 10.

“Nhà nhà” sản xuất xe tốc độ cao

Ngay cả các nhà sản xuất xe cỡ nhỏ cũng có tham vọng chinh phục lĩnh vực xe hơi tính năng vận hành cao. Suzuki, công ty gắn liền với các mẫu xe “hộp” và xe thể thao việt dã cỡ nhỏ giá rẻ, nay cũng ra mắt Kizashi2 concept, trang bị động cơ V6 dung tích 3.5L.

Một cái tên khác là Daihatsu, hãng xe cỡ nhỏ của Toyota góp mặt với mẫu xe mui trần 2 chỗ OFC-1, động cơ 659cc tăng áp.Vậy điều gì giải thích cho xu hướng mới này của các nhà sản xuất ô tô xứ Phù Tang?

 

Thứ nhất là các hãng xe Nhật Bản có đủ tiềm lực tài chính để triển khai các dự án tốn kém này. Trong năm tài chính vừa qua, 9 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đạt tổng lợi nhuận 36,6 tỷ USD từ doanh thu 486 tỷ USD, tăng lần lượt 12% và 8% so với năm trước. Số tiền này đủ để họ “vung” cho dự án phát triển những mẫu xe mà mỗi năm chỉ bán được vài nghìn chiếc.

Thứ hai là nỗ lực xây dựng hình ảnh. Mặc dù rất thành công ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiểu rõ rằng người tiêu dùng vẫn coi họ là “nhàm chán”. Mặc dù điều này chẳng ảnh hưởng gì đến doanh số của họ tại Mỹ, nơi Toyota Camry đang là xe bán chạy nhất, nhưng tại châu Âu, mọi việc lại khác nhiều. Ông Koji Endo, nhà phân tích của ngân hàng Credit Suisse ở Tokyo, cho rằng ở châu Âu, ô tô của Nhật Bản được đánh giá là có chất lượng tốt, đáng tin cậy, nhưng như vậy vẫn chưa đủ.

 

Ông Endo đã so sánh trào lưu mới này của các hãng xe Nhật Bản cũng giống như cuộc chạy đua sản xuất xe hybrid của Toyota và Honda. Trên thực tế, Toyota chưa kiếm được chút lợi nhuận nào từ cả thế hệ thứ nhất lẫn thứ hai của mẫu xe hybrid “đình đám" Prius, nhưng hình ảnh thương hiệu Toyota đẹp lên rất nhiều nhờ công nghệ này, đặc biệt là tại Mỹ.

Các mẫu xe tính năng vận hành cao có thể cũng sẽ có tác dụng tương tự.






Nhật Minh
autovina