Cuộc chiến ngang tài ngang sức về hệ dẫn động bốn bánh giữa Audi và BMW

(Autovina) - Audi và BMW, hai tên tuổi hàng đầu về xe hơi của Đức, cũng là hai kỳ phùng địch thủ trong việc phát triển công nghệ dẫn động bốn bánh.

Khi các hãng ôtô không ngừng cạnh tranh nhau về công nghệ và một loạt tính năng cải tiến thì dường như Audi và BMW càng khiến cuộc chiến ấy thêm sôi động với hệ dẫn động đỉnh cao của mình: Quattro (Audi) và xDrive (BMW), những công nghệ hiện đại của hai “đồng hương” Đức.

Audi vs BMW

Nhiều người nói vui, so sánh hai hệ dẫn động Quattro và xDrive cũng giống như đặt lên bàn cân hai hệ điều hành iOS và Android hay so sánh những cặp bài trùng về công nghệ Apple – Samsung, AMD – Intel, DC – Marvel “phiên bản Đức”.

Trong một đoạn video clip của trang web dành cho dân mê xe Car Throttle, có thể nhận thấy những đặc trưng của hai hệ dẫn động này, sự khác nhau giữa Quattro và xDrive cũng như thế mạnh của mỗi nền tảng.

Khi nói về các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian) thì dường như các đại diện của Đức và Nhật Bản vẫn luôn luôn chiếm ưu thế. Gần đây, hai tên tuổi hàng đầu của Đức là Audi và BMW đã vượt lên dẫn đầu với hệ dẫn động tiên tiến của mình. Thậm chí, các mẫu xe dẫn động xDrive của BMW hiện nay còn “qua mặt” các sản phẩm sử dụng hệ dẫn động Quattro của Audi tại thị trường Anh quốc.

Hệ dẫn động Quattro của Audi:

Audi vẫn luôn là một cái tên đáng gờm với những mẫu xe dẫn động 4 bánh (4WD) trong hơn ba thập kỷ qua và đánh dấu bởi sự xuất hiện của mẫu xe “đáng thèm muốn” Audi Ur Quattro đầu những năm 80. Hệ dẫn động Quattro phát triển từ đó và được trang bị trên một loạt xe Audi hiện nay. Đây là hệ dẫn động tạo ra sự cân bằng của cơ chế dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian) và tỷ lệ 50:50 giữa hai trục trong các điều kiện lái bình thường. Ở những biến thể S và RS, ưu thế nghiêng về trục sau của xe với công nghệ vi sai cảm biến mômen xoắn trung tâm được đặt tại bộ dẫn động (hộp số).

Hệ dẫn động Quattro này được lắp theo chiều dọc, phù hợp với động cơ xe. Trong khi đó, ở các xe Audi có động cơ nằm ngang như HD & TT, không thể sử dụng hệ thống Quattro tương tự bên dưới nắp capô. Thay vào đó, các xe có động cơ nhỏ hơn sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh (4WD), thường là dẫn động cầu trước cho tới khi các bánh sau cũng được yêu cầu “nhập cuộc” nhằm tăng thêm lực kéo (độ bám đường).

Độ sâu mômen xoắn của những xe có hệ dẫn động Quattro lắp theo chiều dọc sẽ truyền lực mômen giữa hai trục dưới dạng hoàn toàn cơ học cùng với hệ thống kiểm soát độ ổn định, giúp mỗi bánh xe quay với tốc độ khác nhau tùy theo điều kiện trượt tại mỗi góc. Khi một bánh xe trượt tại một trong hai trục, tâm bộ vi sai sẽ được khóa, truyền mômen xoắn từ trục trượt tới trục còn lại (có lực kéo). Ngay khi kết thúc trượt bánh, bộ vi sai lập tức được khóa lại, hồi phục độ lệch mômen xoắn.

Hệ dẫn động xDrive của BMW:

BMW cũng không chịu kém cạnh Audi khi phát triển hệ dẫn động xDrive. Mẫu xe đầu tiên của hãng xe xứ Bavarian sử dụng hệ dẫn động 4 bánh là e30 325ix phiên bản 1985. Song ngày nay, hệ dẫn động AWD của BMW có thể được bắt gặp trên hàng loạt xe, từ 1-Series tới 7-Series. xDrive sử dụng hệ thống khớp ly hợp nhiều đĩa thay vì khớp nối dầu như nhiều xe dẫn động AWD khác. Công suất được giới hạn điện tử nhờ sử dụng hệ thống ly hợp đến mômen xoắn của hai trục sau mỗi khoảng thời gian 0,1 giây. Hệ thống kiểm soát ổn định chủ động khi kết hợp với một hệ thống bổ sung sẽ giúp cải thiện các tính năng vận hành trên đường.

Ly hợp dẫn động điện tử cho phép truyền đầy đủ mômen xoắn tới một trục và đây là lợi thế của BMW trong quá trình chuyển đổi từ bề mặt có độ bám cao sang bề mặt có độ bám thấp. Độ lệch sau (rear bias) có nghĩa, các thiết bị điện tử sẽ luôn luôn chuyển hướng về phía an toàn. Do đó, về mặt lý thuyết, hệ truyền động của Audi được đánh giá tối ưu hơn khi xe tăng tốc trên bề mặt tuyết hay băng giá. Audi gần đây đã bắt đầu chuyển hướng sang các trang bị điện tử với các mẫu xe ultra Quattro, sử dụng bộ ly hợp dẫn động tương tự công nghệ của BMW.

Nhìn chung, cả hai hệ dẫn động Quattro và xDrive đều có những ưu điểm riêng song với những ai ưa chuộng hệ dẫn động cầu sau (RWD) và không cần tăng tốc trên địa hình băng tuyết, xDrive là hệ thống vượt trội hơn cả.