Cùng xe “vua” khám phá Hà Nội

Chi phí vận hành 3,2 triệu đồng cho mỗi ngày 6 lượt xe hoạt động tuyến Mỹ Đình – Nội Bài, xe bus khớp nối đang được coi là xe “vua” trên đường Hà Nội.

 

Được đưa vào thử nghiệm từ ngày 16/9/2010, chiếc xe buýt khớp nối chạy chuyến 07 (Mỹ Đình – Nội Bài) đã làm không ít người dân ngạc nhiên vì kích thước to lớn và đồ sộ của nó.  Với chiều dài hơn 18 mét, rộng 2,5 mét, trọng tải 28 tấn, xe buýt khớp nối được mệnh danh là xe “vua” trên đường phố. (Xe buýt thường chỉ có chiều dài khoảng 11 – 14 mét).

Những điều làm nên ngôi xe “vua”
 
Xe buýt khớp nối là loại xe buýt có về cơ bản có thể uốn cong thân giữa được. Chúng được thiết kế đơn tầng, gồm 2 thân liên kết với nhau bởi trục xoay, bên ngoài phủ cao su xếp lớp. Xe buýt khớp nối có công suất hoạt động cao hơn loại xe buýt 2 tầng, trong khi vẫn có khả năng quay đầu tại những cung đường bình thường.Với 48 ghế ngồi cùng 122 chỗ đứng bình thường, xe có thể chở được lượng khách lên tới 200 người hoặc nhiều hơn nữa vào giờ cao điểm.
 
Xe dài nên không gian rộng hơn

Cảm giác ban đầu là không gian rất rộng rãi, một phần vì kích thước to lớn, một phần vì chưa có nhiều người đi trên tuyết buýt này. Nếu đứng từ đầu xe nhìn xuống hoặc đuôi xe nhìn lên, bạn sẽ có cảm giác “sâu hun hút” do xe rất dài.
 
Nhờ chiều ngang khá thoải mái nên hai dãy ghế đều là loại ghế đôi (xe buýt thông thường là một dãy đôi, một dãy đơn), ghế rộng và thoải mãi, tuy nhiên người ngồi muốn điều chỉnh quạt thổi gió thì cần phải đứng lên do trần xe cao ngoài tầm với.

Có thể thấy khớp nối tại phần giữa thân xe. Tại đây vẫn bố trí tay vịn dạng cung tròn, điểm nối được che bằng lớp cao su xếp lớp đặc biệt, vừa kín vừa giúp xe "uốn mình" dễ dàng. Hai thân được liên kết bằng trục xoay nên mới có tên là "xe buýt khớp nối", phần động cơ đặt ở đuôi xe.
 
Khớp xoay của xe bus
 
Xe mới, người vui

Vì là xe mới nên tiện nghi còn khá “tươm tất” với hệ thống camera giám sát tại 2 cửa ra vào. Tài xế sẽ theo dõi quá trình khách lên xuống xe qua 2 màn hình LCD hiện đại.

 Theo  anh Cường – tài xế cho biết, xe có thể bẻ góc lái, chuyển hướng xe tới 45 độ mà không gặp vấn đề gì. Nếu vào cua quá gấp, hệ thống cảm biến sẽ vô hiệu hóa điều khiển, mặc dù máy vẫn nổ! Vì vậy, khả năng đổ, lật xe là rất thấp.

“Cảm giác lái khá thoải mái với số tự động vận hành trơn tru, tăng tốc nhẹ nhàng, tầm nhìn thoáng. Đặc biệt, do kích thước to lớn nên hầu hết các xe khác đều phải nhường đường, rất nhiều người còn ngoái lại để nhìn vì thấy xe lạ!”, anh vui vẻ kể chuyện.
Hình dáng đồ sộ khiến ai cũng phải ngoái nhìn

Một phụ xe cho cho rằng: do mới chỉ chạy thử nghiệm nên tần suất hoạt động còn khá khiêm tốn, bởi vậy những người có như cầu đi lại thường xuyên vẫn chưa nắm được lịch xe chạy. Trong tương lai khi xe đưa vào chạy đều đặn, lượng khách chắc chắn sẽ nhiều.
Hành khách còn khá thưa thớt

Bạn Hùng, sinh viên ĐH Sư phạm I, trọ gần chân cầu Thăng Long:” Từ ngày có chuyến xe búyt này, mình đã đi thử vài lần và thấy rất thích, không phải chen lấn xô đẩy như mọi khi. Hơn nữa, cảm giác như mình có rất nhiều người chú ý”.

Tuy nhiên, “vua” giao thông này còn tồn tại nhiều nhược điểm như thân sau của xe rất ồn do tiếng máy móc hay kích thước cồng kềnh nên cần những đoạn đường lớn mới có thể quay đầu, vì vậy xe chỉ thích hợp chạy ở vùng ngoại ô và các tuyến đường lớn, thẳng. Ngoài ra, xe cao và rộng nên khi người ngồi muốn điều chỉnh quạt thổi gió thì phải đứng lên do trần xe cao ngoài tầm với.

Sau thời gian thử nghiệm trong vòng 2 tháng (tháng 9-11/2010), nếu có hiệu quả Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị sẽ nghiên cứu, xem xét đề xuất nhân rộng trong hệ thống mạng vận tải hành khách công cộng, hoạt động theo mô hình xe buýt nhanh trên các trục đường chính.
 
Theo Đất Việt
lien