Cục Đăng kiểm Việt Nam: 'Văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam chưa thể chấp nhận được'

Admin
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện tại văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam gửi tới cục "chưa thể chấp nhận được" và phía cục sẽ yêu cầu hãng bổ sung thêm nhiều thông tin khác có liên quan.


Liên quan tới việc nhiều khách hàng đang sử dụng mẫu xe Ertiga phản ánh về hiện tượng “hụt hơi”, phía Cục Đăng kiểm Việt Nam nhanh chóng vào cuộc và đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Việt Nam Suzuki báo cáo bằng văn bản về vụ việc trước ngày 17/10.

Trong văn bản giải trình gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam, ông Takahara Toshiyuki, cho biết hiện tượng xe Ertiga bị "hụt hơi" là do khi người lái đạp mạnh chân ga, xe cần mô-men xoắn của động cơ để tăng tốc. Số tự động làm giảm sự chuyển số, trong khi bộ biến mô làm tăng độ trượt của đầu vào động cơ và tăng mô-men xoắn bằng cách tăng tốc độ động cơ.

“Bộ biến mô sau đó giảm dần độ trượt của đầu vào động cơ, tăng tốc độ của xe. Khi tốc độ động cơ tăng cao, trạng thái trước khi tăng tốc độ có cảm giác như đang “hụt”, và do tốc độ động cơ cao nên âm thanh trở nên to hơn”, người đứng đầu của Suzuki Việt Nam giải thích.

“Về tiếng ồn khó chịu phát ra từ động cơ khi khoá (ly hợp), đây chỉ là sự thay đổi chất lượng âm thanh từ bộ truyền động sẽ thay đổi một chút trước và sau khi khoá. Còn khi tiếng ồn phát ra do không khoá là do chức năng lock-up trang bị trên xe. Cụ thể, nếu các điều kiện như mở chân ga, nước làm mát động cơ và nhiệt độ ATF không được đáp ứng, điều này sẽ khiến động cơ không khoá, tốc độ động cơ cao hơn và âm thanh phát ra to hơn”, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam cho hay.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ rằng hiện tại văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam "chưa thể chấp nhận được" và phía Cục sẽ yêu cầu hãng bổ sung thêm nhiều thông tin khác có liên quan.

"Chúng tôi mới chỉ tiếp nhận được thông tin phản ánh từ báo chí và nhận được văn bản giải trình từ phía nhà sản suất chứ chưa tiếp cận được thông tin trực tiếp từ phía phản ánh của người dùng, vì vậy chúng tôi sẽ yêu cầu phía Suzuki Việt Nam cung cấp bổ sung thêm các thông tin cần thiết khác", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Chia sẻ với phóng viên, một kỹ thuật viên lâu năm tại một đại lý xe ở Hà Đông cho rằng nội dung văn bản giải trình về hiện tượng âm thanh phát ra từ động cơ trên xe Ertiga của Suzuki Việt Nam là sự ngụy biện và thiếu tôn trọng khách hàng. Bởi vấn đề tiếng kêu bất thường vọng lên từ bộ phận hộp số ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng hoạt động của xe, cũng như tính an toàn khi sử dụng.

Hiện vụ việc Suzuki Ertiga bị khách hàng phản ánh "hụt hơi" và có âm thanh phát ra từ động cơ vẫn chưa có hồi kết khi hãng và người tiêu dùng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Cũng trong văn bản giải trình, Suzuki Việt Nam giải thích về vấn đề chiếc Ertiga gặp tai nạn nhưng không có linh kiện để sửa chữa hoặc thay thế là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Takahara Toshiyuki giải thích rằng Ertiga là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Indonesia và phụ tùng được nhà cung cấp giao đến nhà máy Suzuki tại Indonesia trước, sau đó mới được chuyển về Việt Nam. Tuy nhiên, nhà máy ở Indonesia đã ngừng hoạt động do dịch Covid-19 nên một số bộ phận phải mất tới 29 ngày để giao hàng.

Tuy nhiên nhìn lại quá trình kể từ thời điểm chiếc Ertiga gặp nạn đến khi Suzuki Việt Nam phải “bỏ” tiền ra để mua lại chiếc xe gặp nạn cho khách hàng mất tới 9 tháng. Vậy, câu trả lời “một số bộ phận mất 29 ngày để giao hàng” khiến việc sửa chữa mất nhiều thời gian của Suzuki Việt Nam liệu đã thoả đáng?

V.F