Công nghệ xe hơi nào sẽ lên ngôi năm nay?

(Autovina) - Trong năm mới 2016, những công nghệ trên xe hơi nào sẽ trở thành xu hướng?

Vậy trong năm 2016, những xu hướng công nghệ xe hơi nào sẽ lên ngôi để tạo nên bước đột phá trong thế giới bốn bánh vốn chuyển động không ngừng ? Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ hứa hẹn sẽ thay đổi tính năng của những chiếc xe, và thay đổi cuộc sống hàng ngày của bạn.

công nghệ ô tô 2016

1. Cuộc đổ bộ của những dòng xe hybrid:

công nghệ ô tô 2016

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những mẫu xe hybrid đã cho thấy vai trò quan trọng của dòng xe này trong cuộc sống ngày nay. Xe hybrid, thường được gọi là xe lai hay xe lai điện, là kiểu xe được trang bị cả hai loại động cơ: Động cơ đốt trong và động cơ điện. Xe hybrid giúp giảm lượng khí thải và tăng hiệu suất ở những dòng xe mới. Từ những nhà sản xuất xe SUV cho tới các nhãn hiệu xe hypercar đang ngày càng bị thu hút bởi xu hướng điện khí hóa, và không có gì ngạc nhiên khi xe hybrid được dự đoán là xu hướng nổi bật trong năm nay. Hiện nhiều hãng xe danh tiếng đã lên kế hoạch sản xuất xe hybrid như Bentley, Honda, Volkswagen…với các đổi mới về hiệu suất, hệ thống pin hay mô tơ điện…

2. Apple và Google sẽ “thâm nhập” vào xe của bạn:

công nghệ ô tô 2016

Sau một thời gian dài nghiên cứu đưa hệ điều hành iOS và Android hoạt động trên xe, trong năm 2016, hai ông lớn Apple và Google sẽ làm nên bước ngoặt lớn khi cho phép khách hàng sạc điện thoại và truy cập các ứng dụng ngay trên xe của họ. Một số hãng xe như Volvo, Ford, Vauxhall và Volkswagen dự kiến sẽ sử dụng một hoặc cả hai hệ điều hành này trên các mẫu xe. Theo đánh giá thực tế, nền tảng ứng dụng Android Auto hiện nay cung cấp tính năng tích hợp tốt nhất cho các dòng smartphone. Không chịu kém cạnh, Apple cũng cam kết đội ngũ chuyên gia phát triển của hãng đang tích cực làm việc để trình làng các ứng dụng thân thiện với xe hơi, và sẽ là bước tiến mới trong năm 2016.

3. Sự nở rộ của dịch vụ Car sharing (Đi chung xe):

công nghệ ô tô 2016

Các hãng xe nhận thức rất rõ thực trạng ngày càng nhiều khách hàng tin dùng các dịch vụ taxi như Uber hay các hãng taxi khác, thay vì chịu khó xuống hầu bao để “rinh” về một chiếc ôtô. Và đó là lý do tại sao dịch vụ Car sharing (Đi chung xe) bùng nổ trở lại. Theo một nghiên cứu mới đây của hãng Ford, chỉ riêng thị phần này tại Anh dự kiến sẽ tăng 23 % giai đoạn 2013 - 2025, và các xe được sử dụng phần lớn là động cơ điện. Rõ ràng đây không chỉ là tín hiệu khả quan mà còn là thách thức lớn, bởi các vấn đề liên quan tới sạc điện hay bảo dưỡng xe. Thành công hiện nay của dịch vụ này tại Mỹ, với tên gọi dịch vụ Lyft, đã cho thấy đây là một xu hướng sẽ làm nên chuyện trong năm 2016, cùng với đó là các ứng dụng ride-sharing ngang hàng được cài đặt trực tiếp tới hệ thống thông tin giải trí trên xe.

4. Những chiếc xe có khả năng giao tiếp với nhau:

công nghệ ô tô 2016

Volvo, BMW và Mercedes-Benz hiện đang thử nghiệm các hệ thống cho phép các xe tương tác với nhau và với môi trường xung quanh thông qua chíp NFC (truyền thông gần) và thẻ SIM tích hợp trên xe, hứa hẹn sẽ trình làng các model sản phẩm biết "nói chuyện" với nhau vào năm tới. Ý tưởng của công nghệ này là để thiết kế một thế hệ xe có khả năng nhìn thấy chướng ngại vật và các hiểm họa tiềm ẩn trước khi con người phát hiện ra. Chẳng hạn như, nếu một chiếc xe bị hỏng tại đoạn giao nhau nguy hiểm, nó có thể phát đi một tín hiệu cấp cứu tới máy chủ trung tâm – máy chủ này sau đó sẽ cảnh báo các xe khác gần đó. Hệ thống có tên gọi Car-to-X này hoạt động hiệu quả nhất khi hầu hết các xe và cơ  sở hạ tầng ven đường được trang bị công nghệ tương thích và giống nhau. 

5. Trào lưu phổ cập của xe tự lái:

công nghệ ô tô 2016

Khái niệm xe tự vận hành hay xe tự lái đang dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, và đó sẽ là một xu hướng phổ cập năm 2016. Xe tự lái có những ưu điểm nổi bật so với các mẫu xe thông thường như hệ thống kiểm soát hành trình bằng ra-đa kích hoạt khả năng khởi hành/dừng xe khi tiếp nhận dữ liệu đầu vào từ người điều khiển, và trong năm 2017, người ta kỳ vọng sẽ có thêm nhiều tính năng thú vị khác ở những chiếc xe tự lái này.

Hiện các mẫu xe này đang được pháp luật xem xét về khả năng lưu thông rộng rãi trên đường, song có thể Mercedes sẽ mang tới thị trường một thiết kế đột phá với thế hệ xe tự vận hành E-Class.

Theo dự đoán, các mẫu xe tự lái phiên bản 2016 sẽ được trang bị hệ thống liên lạc Car-to-X, công nghệ an toàn gọn nhẹ và hệ thống cảm biến giúp xe đi đúng làn đường và tránh nguy hiểm. Tất nhiên lái xe vẫn cần luôn luôn đặt tay vào vô lăng, song họ vẫn thảnh thơi bởi công nghệ sẽ thay con người để điều khiển xe đi an toàn và đúng hướng.

6. Không còn gặp khó khi “lùi chuồng” ?

công nghệ ô tô 2016

Việc đỗ xe chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là khi bạn gặp ách tắc hay phải lùi xe vào nơi chật chội. Đó là chưa kể đến bánh xe hợp kim có thể bị sứt, vỡ, cong vênh hay bạn không đủ khả năng ghép xe ngay ngắn. Hiểu thấu điều này, Ford, Renault và nhiều hãng xe uy tín đã phát minh ra hệ thống truy tìm vị trí ghép song song cũng như điểm lùi xe thích hợp, sau đó sử dụng bộ cảm biến và camera để tự động hướng xe về “chuồng” lý tưởng. Việc duy nhất bạn cần làm là điều chỉnh chân ga tăng, giảm sao cho phù hợp.

Song đó chưa phải đích đến cuối cùng. BMW và Mercedes-Benz giờ đây tự hào giới thiệu công nghệ, theo đó, chỉ với một chiếc smartphone, bạn sẽ “lùi chuồng” thành công. Ứng dụng kiểm soát đỗ xe tự động của BMW thực tế đã được trang bị ở thế hệ BMW 7 (và tiếp tục được triển khai trên nhiều dòng xe khác vào năm sau). Giờ đây, bạn có thể thấy xe tự động lùi và ra khỏi nơi đỗ, và ứng dụng đỗ xe điều khiển từ xa của Mercedes cũng không hề kém cạnh khi cho phép khách hàng ghép xe vuông góc một cách dễ dàng. Dự kiến ứng dụng này sẽ xuất hiện trên thế hệ E-Class phiên bản mới vào cuối 2016, đầu năm 2017.

7. Hệ thống đèn pha thông minh:

công nghệ ô tô 2016

Trong năm 2016, hệ thống đèn pha ôtô sẽ không ngừng được cải thiện. Công nghệ sử dụng laser trong các thiết bị chất lượng cao của Audi đã tạo ra cuộc cách mạng về chiếu sáng, trong khi đèn rọi tự động có thể phát ánh sáng tối ưu mà không làm chói mắt các tài xế khác trên đường. Hãng xe Volvo đã lên kế hoạch ứng dụng công nghệ đèn pha “uốn cong” cho các model năm 2016 với khả năng tự động xoay theo chiều quay vô lăng để giúp người điều khiển quan sát đường đi tốt hơn. Trong khi đó, các nhà sản xuất ở phân khúc đại trà như Vauxhall và Ford cũng bắt đầu khai thác ưu điểm của đèn LED siêu sáng để nâng cấp các thiết kế hiện nay. Thế hệ E-Class sắp tới của Mercedes được dự kiến sẽ trang bị hệ thống 84 đèn LED công suất cao độc lập ở khu vực đầu xe thay vì 24 đèn ở model hiện nay. Và các lái xe sẽ quan sát rõ hơn với gương chiếu hậu được thắp sáng.

8. Xu hướng mới trên các mẫu hybird:

công nghệ ô tô 2016

BMW đã lên kế hoạch trình làng phiên bản drop-top mẫu xe đang hot i8 Spyder tại Triển lãm hàng tiêu dùng điện tử Consumer Electronics Show vào tháng Một, chứng minh các động cơ nhiên liệu “sạch” cũng có thể khoác lên mình diện mạo hấp dẫn và “nóng bỏng”. Không chỉ là vòm mái xe được làm mới lại mà ngay cả ứng dụng công nghệ cũng nằm trong mục tiêu chiến lược năm nay của BMW. Dù một số tính năng chưa được sử dụng rộng rãi song i8 Spyder sẽ được trang bị camera để hỗ trợ người lái “triệt tiêu” điểm mù hay công nghệ điều khiển bằng cử chỉ hữu ích. Nhiều khả năng các phiên bản xe tự vận hành cũng sẽ nằm trong chiến lược phát triển tiếp theo của tập đoàn xe danh tiếng.

9. Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ:

công nghệ ô tô 2016

Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ xuất hiện lần đầu trên các dòng BMW 7 vào đầu năm nay, với camera hồng ngoại gắn tại gương chiếu hậu trong xe, thu nhận tín hiệu khi người lái thao tác hất tay và điều khiển các chức năng thông tin giải trí. Hãng xe Đức dự định sẽ nâng cấp hệ thống này trong năm 2016 và chờ đợi các hãng khác kịp thời cập nhật xu hướng này.

Các nhà sản xuất xe hơi đang tích cực tìm kiếm cách thức để tùy chỉnh và sắp xếp lại bảng táp-lô. Audi và Volvo dự định sẽ sử dụng màn hình cảm ứng với các la bàn ảo trên các mẫu xe phiên bản 2016, song kỳ vọng thế hệ kế tiếp với giao diện người-máy sẽ bỏ qua các nút điều khiển hiện nay, thay vào đó, các dòng xe mới sẽ được trang bị giao diện tương tác điều khiển chức năng thông qua cử chỉ hay một cú vẫy tay nhẹ.

10. Hệ thống thông tin giải trí có thể điều khiển thiết bị gia đình:

công nghệ ô tô 2016

Các dòng xe phiên bản mới trang bị hệ thống thông tin giải trí hiện đại cho phép người lái có thể nhận và trả lời email, gọi điện thoại rảnh tay hoặc thậm chí cập nhật Facebook hay Twitter  ngay cả khi đang ngồi trên xe. Trong khi đó, hãng xe Nhật Bản Nissan đang chứng minh rằng các mẫu xe điện cũng có thể được sử dụng để cấp điện tại nhà khi không được sử dụng làm phương tiện đi lại.

Trong năm 2016, với công nghệ Holistic Connectivity (Kết nối thần kỳ) của hãng Continental kết nối mạnh mẽ với website, thậm chí công nghệ này còn cho phép người trên xe tương tác với các thiết bị điện tử tại nhà như máy tính, tivi hay tủ lạnh...