Google Photos giống như là "Gmail dành cho hình ảnh"

Admin
(Autovina) - Google Photos cho phép người dùng lưu trữ hình/phim miễn phí với độ phân giải cao

Google Photos là một "cú đấm" mạnh của Google vào các dịch vụ "đám mây" lưu trữ và chia sẻ hình ảnh như Yahoo! Flickr, Apple iCloud, Dropbox, Microsoft OneDrive hay Amazon Cloud Drive. Ra mắt tại Hội nghị các nhà phát triển Google I/O 2015, Google Photos được giới thiệu với ba yếu tố tạo sức hút mạnh mẽ cho người dùng: không giới hạn dung lượng lưu trữ, hỗ trợ lưu trữ ảnh và video chất lượng cao, miễn phí sử dụng.

Công nghệ Google Photos

Lưu trữ miễn phí, không gian lưu trữ tối ưu

Cũng giống như Gmail, Google Photos có ứng dụng dành riêng trên cả Android và iOS. Có cả ứng dụng Google Photos trên PC và Mac. Google Photos cho phép người dùng lưu trữ hình/phim miễn phí với độ phân giải tối đa 16 megapixel (đối với hình) hoặc 1080p (đối với phim) và không hạn chế không gian lưu trữ. Việc thiết lập dịch vụ lưu trữ hình/phim chuyên biệt Google Photos, độc lập với mạng xã hội Google+, tách biệt với cả dịch vụ lưu trữ tài liệu Google Drive, là giải pháp mà Google cho rằng sẽ khiến người dùng yên tâm hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện để Google áp dụng những giải thuật tinh tế, chỉ thích hợp với hình/phim.

Công nghệ Google Photos

Dựa trên những giải thuật nhận biết nội dung hình ảnh, Google Photos cung cấp cho người dùng khả năng tìm kiếm hình ảnh chỉ dựa vào từ ngữ mô tả, dù người dùng không hề gắn nhãn cho từng hình. David Lieb trưởng của nhóm Google Photos giải thích: "Khi thực hiện các cuộc thăm dò, chúng tôi yêu cầu mọi người mô tả bằng lời mười hình/phim của họ trong khoảng thời gian gần nhất. Chúng tôi chỉ nhắm mắt và lắng nghe". Theo Lieb, hầu hết người mô tả hình/phim đều dựa trên các tiêu chí: ai, cái gì, ở đâu, khi nào, loại gì (chân dung, phong cảnh...).

Google Photos có những giải thuật nhằm trả lời các câu hỏi như vậy, chỉ căn cứ vào dữ liệu bên trong tập tin hình/phim. Người dùng không nhất thiết phải tự tay sắp xếp hình/phim của mình vào các thư mục như khi lưu trữ trên máy tính cá nhân. Phân loại hình ảnh là việc của Google Photos. Google Photos không thể biết được tên của từng người trong hình, nhưng có thể tự động tập hợp các hình có người nào đó theo yêu cầu, dù diện mạo của người ấy thay đổi ít nhiều theo thời gian. Dường như có đang có những thay đổi lớn khi những tính năng Google Photos đang thể hiện tính hiệu quả.

Công nghệ Google Photos

Google kỳ vọng dịch vụ lưu trữ Google Photos sẽ trở thành một trung tâm lưu trữ và tổng hợp nội dung đa phương tiện cho người dùng. Đặc điểm nổi bật nhất mà Google Photos mang đến chính là cho phép người dùng lưu trữ ảnh và video hoàn toàn miễn phí mà không có bất kì sự giới hạn nào về dung lượng hay số lượng. Tuy nhiên, giới hạn duy nhất là độ phân giải ảnh không quá 16-megapixel và 1080p đối với video, các file vượt quá kích thước này sẽ tự động bị nén lại. Tuy nhiên, với đa số người dùng bình thường thì độ phân giải này đã là quá đủ và sẽ không nhiều người có nhu cầu trả phí để lưu các file chất lượng cao hơn.

Quản lý thông minh, Xử lý ảnh đa dạng

Ngoài ra, một tính năng cực kỳ hữu ích của Google Photos ít được nhắc tới chính là khả năng quét và đề nghị xóa các hình ảnh giống nhau, giúp tiết kiệm đáng kể không gian lưu trữ trên điện thoại. Điều mà Google muốn mang lại sự khác biệt lớn cho người dùng trên thiết bị di động. Ở góc độ phân loại, Google Photos sẽ phân tích hình ảnh giúp người dùng tự động sắp xếp chúng thành các nhóm. Ứng dụng cũng có thể nhận dạng các khuôn mặt, nhờ vậy bạn có thể tìm tất các các hình ảnh đã chụp với một người nào đó giiữa một rừng hình ảnh đã được chụp qua nhiều tháng, nhiều năm.

Công nghệ Google Photos

Việc chia sẻ hình ảnh cũng trở nên dễ dàng hơn trên Google Photos. Người dùng chỉ cần một hai thao tác là có thể mở ảnh/album, truy cập chia sẻ chúng từ các trình đơn rút gọn mà không cần phải đăng nhập hay làm bất cứ thao tác phức tạp nào khác.

Google Photos có một cơ chế học hỏi được gọi là “machine learning”. Càng xử lý nhiều hình ảnh, Google càng biết đánh giá, phân loại dữ liệu lưu trữ người dùng. Bằng cách quét qua tất cả hình ảnh của bạn, ứng dụng có thể chỉ ra được những ảnh nào bị “out nét”, hoặc bị “hư” và có thể xóa một cách an toàn.

Cơ chế này cũng được sử dụng cho một số tính năng thú vị khác. Chẳng hạn như, Google Photoscó thể dùng thuật toán để nhận biết bức ảnh được chụp gần một địa danh nổi tiếng (ví dụ như tháp Eiffel) mà không cần dùng đến tính năng định vị toàn cầu GPS hay bất cứ gì khác. Đáng chú ý, Google Photos có thể xác định những hình ảnh chụp liên tiếp và ghép chúng thành một đoạn phim ngắn hay một ảnh động định dạng GIF. Các tính năng khác bao gồm khả năng tự động tinh chỉnh, bổ sung hiệu ứng, thậm chỉ cả áp dụng chế độ HDR (mở rộng độ tương phản) một cách tự động và tất nhiên, bạn vẫn hoàn toàn tự điều chỉnh mọi thứ theo ý mình.

Việc tung ra ứng dụng Photos mới, cho thấy Google không che giấu ý định trở thành tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực lưu trữ hình ảnh và video trên internet. Ứng dụng trên góp phần nâng cấp đáng kể cho hệ sinh thái của Google.

Một số tính năng cập nhật mới của Google Photos

Công nghệ Google Photos

 

Khả năng chia sẻ cả album ảnh: Khi Google Photos ra mắt, dịch vụ không cung cấp cho người dùng bất cứ tùy chọn nào để tổ chức các bức ảnh, chỉ có 1 album duy nhất chứa tất cả các bức ảnh được tải lên. Cuối năm nay, mọi thứ chắc chắn sẽ khác.

Chia sẻ 1 album là một tính năng khá phổ biến giúp người dùng chia sẻ về một sự kiện, một chuyến đi có thể gồm nhiều người cùng tham gia: những người bạn hãy những thành viên trong gia đình thân yêu của bạn, và mọi người đều muốn thu thập tập trung ở 1 chỗ cho dễ chia sẻ cảm xúc. Bất cứ ai được chia sẻ cùng tham gia đóng góp cho album ảnh đó sẽ nhận được các thông báo trên điện thoại hoặc máy tính bảng (đã đăng nhập tài khoản Google) khi có những bức ảnh mới được thêm vào album.

Tính năng Shared Album đặc biệt thú vị khi bạn chia sẻ ảnh con cái với ông bà. Bạn có thể tạo một album ảnh con bạn và mời cha mẹ bạn tham gia album đó. Và họ sẽ nhận được thông báo khi bạn thêm hình ảnh mới. Cha mẹ bạn sẽ thấy những hình ảnh ngay trong ứng dụng Google Photos của họ, giờ đây bạn không cần phải gửi mail để chia sẻ những bức ảnh như trước đây nữa.

Tính năng ghi nhãn người trong bức ảnh: Google giờ đây sẽ cho phép bạn gắn nhãn cho người trong các bức ảnh bạn tải lên với bất cứ tên gì bạn muốn. Khi làm điều này, bạn có thể tìm kiếm trong Google Photos sử dụng nhãn đó và ứng dụng sẽ tìm ra những bức ảnh đó cho bạn một cách nhanh hơn. Không ai ngoài tài khoản của bạn đọc được tên nhãn đó, Google cam kết điều này họ sẽ đảm bảo quyền riêng tư.

Công nghệ Google Photos

Ví dụ bạn có thể tìm kiếm hình ảnh của mẹ hoặc chị em bạn với những từ khóa khác nhau. Công nghệ nhận dạng hình ảnh của Google sẽ tìm thấy hình ảnh dựa trên bàn phím và sử dụng những nhãn bạn đã gán khá tốt. Tính năng này sẽ được cung cấp ngay trong tuần này trên ứng dụng Google Photos dành cho hệ điều hành Android. Phiên bản web và dành cho iOS sẽ sớm được cung cấp trong thời gian tới.

Hỗ trợ ChromeCast: Bạn có thể chia sẻ hình ảnh từ màn hình nhỏ của điện thoại lên màn hình lớn của TV bằng cách sử dụng ứng dụng Google Photos và một ChromeCast. (ChromeCast là một thiết bị nhỏ nhắn như chiếc thẻ nhớ USB giúp mang các nội dung trực tuyến hiển thị trên TV của gia đình). Người dùng có thể duyệt hiển thị các bức ảnh trên màn hình TV và điện thoại cùng lúc, đồng bộ thông qua chromecast, thậm chí bạn có thể hiển thị hình ảnh động định dạng GIF hoặc video mà bạn đã lưu trên Google Photos. Việc hỗ trợ thiết bị ChromeCast sẽ được sẵn sàng trên ứng dụng Android trong tuần này và iOS sẽ rất sớm thôi.

Người viết: Bình Minh