Chiếc Audi 6 tỷ, hoá đơn mua 3 tỷ, Nhà nước có thất thu thuế?

Admin
Liệu ai sẽ thực sự được hưởng lợi khi tiếp tục duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu và kinh doanh ô tô

Liệu ai sẽ thực sự được hưởng lợi khi tiếp tục duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu và kinh doanh ô tô khi mà một chiếc xe ví dụ như Audi A8 có giá trị thực hơn 6 tỷ đồng nhưng lại được mua không chính hãng với hóa đơn ghi giá 3 tỷ đồng (trong khi giá bán xe tại Mỹ khoảng 2,7 tỷ).

Audi A8 2016

Sự kiện “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20” do Diễn đàn đầu tư tổ chức sáng ngày 11/8 tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi quanh tương lai của Thông tư 20/2011 củộ Công Thương, mà cụ thể là quy định về giấy ủy quyền chính hãng khi nhập xe, trở nên gay gắt suốt nhiều tháng qua.

Các tranh luận giữa một bên là các đại lý hãng xe ngoại nhập và một bên là các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước càng trở nên gay gắt hơn khi ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Audi Hà Nội dẫn chứng trường hợp một chiếc Audi A8 bị ngập nước và được bảo hiểm đề nghị trả 3 tỷ đồng theo hoá đơn mua từ nhà nhập khẩu không chính hãng (chiếc xe có giá bán ở Mỹ khoảng 2.7 tỷ) và thu hồi lại xe, nhưng khách hàng không đồng ý do giá trị thực của chiếc xe phải hơn 6 tỷ.  

Theo ông Dũng, thực tế này sẽ khiến Nhà nước bị thất thu thuế khi cho phép các doanh nghiệp không chính hãng được nhập xe vì khó quản lý được giá nhập khẩu thực của chiếc xe. Việc duy trì Thông tư 20 không những giúp Nhà nước quản lý, thu thuế đầy đủ, mà còn mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng, cụ thể: giá xe rõ ràng do được niêm yết công khai, không bị biến động theo thị trường, có hoá đơn đầy đủ và tránh được những rủi ro (nếu có) khi mua xe không chính hãng.

Ngưi dùng được lợi vì giá công khai, bảo hành tốt

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đóc Audi Hà Nội

Giám đốc Audi Hà Nội nêu ý kiến cần giữ Thông tư 20 vì lo ngại doanh nghiệp nhập khẩu không có uỷ quyền trốn thuế. Ảnh VnExpress

Theo ông Dũng, các hãng xe chính hãng có mạng lưới bảo hành toàn quốc, nên người tiêu dùng có thể được bảo hành chính hãng ở các tỉnh thành trên cả nước. Việc bảo hành chính hãng một dòng xe cần yêu cầu kỹ thuật cao, phải có dụng cụ chuyên dùng, trang thiết bị đắt tiền, mỗi đời xe nhập về cần bộ dụng cụ khác nhau và nhất là các kỹ thuật viên của đại lý chính hãng đều được đào tạo chuyên nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ lẻ thì chắc chắn không thể đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn của chính hãng khi sửa chữa hay bảo hành cho khách hàng, bởi các dòng xe hiện đại ngày nay thì các yêu cầu về sửa chữa và bảo dưỡng ngày càng cao hơn. Điều này cũng giúp cho người sử dụng đảm bảo tính mạng khi có sự cố giao thông.

Giám đốc Audi Hà Nội cũng phân tích: ”những chiếc xe nhập không chính hãng từ Mỹ là được thiết kế cho thị trường Mỹ, phù hợp với khí hậu, điều kiện đường sá, nhiên liệu bên Mỹ nên (ví dụ) hệ giảm xóc là không phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam xấu và nhiều ổ gà. Khách hàng mua xe của đại lý có uỷ quyền chính hãng sẽ được  đảm bảo và không bị thiệt thòi”.

“Ngoài ra, việc duy trì Thông tư 20 sẽ tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư, như để  xây dựng trang thiết bị cho hệ thống bán hàng, các doanh nghiệp được uỷ quyền phải đầu tư đến 4 triệu USD hay phải mất đến 40.000 USD cho việc đào tạo một kỹ thuật viên gò khung sườn nhôm (có trị giá 200.000 USD), ông Dũng bổ xung. 

Về vấn đề độc quyền, ông Dũng cũng khẳng định, không thể cho rằng việc duy trì Thông tư 20 là tạo sự độc quyền, bởi bản thân doanh nghiệp của ông cũng là doanh nghiệp nhỏ. Do đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của hãng, minh bạch về tài chính doanh nghiệp nên ông được chọn là nhà phân phối tại Việt Nam. Hơn nữa, thị trường Việt Nam cũng đủ chỗ cho 2 – 3 nhà phân phối của Audi, nên không thể tồn tại độc quyền.

Doanh nghiệp không được uỷ quyền phản bác

Ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Thiên Phúc An

Giám đốc Thiên Phúc An và nhóm doanh nghiệp ôtô nhỏ và vừa phản đối Thông tư 20 vì cho rằng tạo ra sự độc quyền, loại doanh nghiệp nhỏ ra khỏi cuộc chơi. Ảnh VnExpress

Phản bác lại quan điểm trên, một đại diện bên “yêu cầu bãi bỏ Thông tư 20”, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho rằng trường hợp chiếc Audi 6 tỷ nhưng hóa đơn 3 tỷ là một thực tế và chỉ là dạng quà biếu tặng Việt kiều gửi...và doanh nghiệp như công ty ông rất khó để có thể nhập loại xe này do không có giấy uỷ quyền.

Đối với vấn đề an toàn giao thông, ông Tuấn cho rằng chưa có bằng chứng nhiên cứu nào cho thấy xe nhập khẩu không chính hãng là không phù hợp với điều kiện an toàn giao thông Việt Nam. Đồng thời cũng khẳng định thêm rằng việc hạn chế nhập khẩu xe với lý do thuế thấp hoặc an toàn là không phù hợp, đặc biệt với dòng xe có giá trị thấp: “Một số xe không phải thương mại, người tiêu dùng chỉ sử dụng xe một vài giờ đồng hồ trong vòng 1 ngày. Do đó, không thể dẫn lý do về thuế thấp hoặc lý do an toàn để hạn chế nhập khẩu xe. Dân mình có thu nhập thấp, thì nói ở các xe giá trị thấp hơn thôi, chứ nói ở các xe ở tầng cao làm gì?".

Về việc nên giữ hay bãi bỏ Thông tư 20, theo GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, việc cởi trói cho hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp là quan trọng, Nhà nước chỉ điều chỉnh như thế nào để thị trường không méo mó. Ông đánh giá, thông tư này hiện chỉ làm thiệt hại cho đối tượng các chủ gara ô tô. Còn phía Bộ Công Thương cho biết vẫn đang lắng nghe ý kiến của các bên và trình Thủ tướng phương án sửa đổi. Hiện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng đề xuất bãi bỏ Thông tư 20.

Sau hơn 5 năm thực hiện, Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương quy định về việc nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng vào Việt Nam vừa hết hiệu lực từ 1/7 vừa qua. Tuy nhiên, hiện cơ quan quản lý mới đang trình Chính phủ đề xuất các quy định mới thay thế văn bản này. Khoảng trống về pháp lý cũng như thời gian chờ đợi quy định mới đang khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng, đồng thời nảy sinh những tranh cãi quyết liệt về hướng sửa đổi quy định này.

Theo nội dung trước đó của Thông tư 20, các doanh nghiệp muốn kinh doanh ôtô nhập khẩu cần có 2 loại giấy xác nhận. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

An Ngọc - Theo Tri thức trẻ