Changan CS35: Tân binh từ phương Bắc

Admin
(Autovina) - Năm 2015 đánh dấu thời điểm các thương hiệu xe du lịch của Trung Quốc bắt đầu đổ bộ trở lại Việt Nam, nhằm đón đầu xu thế tiêu dùng cũng như chính sách. Một trong số đó là Changan, hãng xe có trụ sở tại Trùng Khánh, với chiếc crossover cỡ nhỏ CS35.

(Autovina) - Năm 2015 đánh dấu thời điểm các thương hiệu xe du lịch của Trung Quốc bắt đầu đổ bộ trở lại Việt Nam, nhằm đón đầu xu thế tiêu dùng cũng như chính sách. Một trong số đó là Changan, hãng xe có trụ sở tại Trùng Khánh, với chiếc crossover cỡ nhỏ CS35.

ảnh minh họa

Bấy lâu nay, thị trường Việt Nam luôn là mảnh đất dữ đối với các thương hiệu ô tô du lịch Trung Quốc. Đa phần người dân coi xe hơi là tài sản có chi phí đầu tư cao nên luôn quan niệm cần sử dụng sản phẩm tốt, thương hiệu uy tín. Chẳng ai liều lĩnh đánh đổi sự an toàn của bản thân chỉ để lấy chiếc xe giá rẻ, trong khi chất lượng chẳng có gì đảm bảo. Muốn che mưa, che nắng thì cũng phải lựa thứ xứng đáng để giao phó tính mạng.

Không ít hãng xe Trung Quốc đã thâm nhập thị trường, nhưng đều chuốc lấy thất bại. Những cái tên như Haima, Chery, Geely, Lifan... không hẳn là vô danh, nhưng cách tiếp cận đều manh mún, nhỏ lẻ, thiếu định hướng lâu dài. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận một thực tế là trong vòng 10 năm qua, xe Trung Quốc... kém thật, cả về kiểu dáng lẫn khả năng vận hành. Tuy nhiên, những sự tiến bộ về mặt công nghệ trong những năm gần đây (thu được trong quá trình liên doanh với các ông lớn Nhật, Mỹ...) đã giúp một vài thương hiệu trở nên tự tin hơn, chẳng hạn như Changan.

Changan cho biết lịch sử hãng có nguồn gốc từ "Trường An", một cơ sở chuyên sản xuất vũ khí ở triều đại nhà Thanh, tận năm... 1862! Thực hư thế nào chưa rõ, chỉ biết rằng sản phẩm ô tô hoàn chỉnh đầu tiên của Changan là một dòng xe Jeep quân đội, ra đời năm 1957. Như vậy, thương hiệu này cũng có quá trình phát triển khá lâu đời. Changan hiện đang đặt trụ sở ở Trùng Khánh, từng hợp tác liên doanh với Ford, Suzuki và PSA Peugeot Citroen, cũng như từng lọt vào top 4 doanh số của các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc vào năm 2011.

ảnh minh họa

Tại Việt Nam, Changan có được sự hậu thuẫn của tập đoàn Tan Chong (từng đưa xe Subaru vào thông qua công ty con Motor Image) và có hẳn một lộ trình phát triển bài bản. Trong thời gian đầu, thương hiệu này không đặt nặng mục tiêu doanh số, mà sẽ tập trung vào quảng bá các dòng xe mới và chăm sóc khách hàng. Trọng tâm của Changan hiện nay là CS35, mẫu crossover 5 chỗ ngồi cỡ nhỏ, có giá bán 559 triệu đồng.

Với kích thước dài 4.160, rộng 1.810 và cao 1.670 (mm), CS35 ở cùng tầm với Ford EcoSport và Hyundai i20 Active. Ngoại hình xe khá bắt mắt nhờ kiểu dáng tổng thể cứng cáp và các chi tiết được trau chuốt: lưới tản nhiệt 2 thanh ngang mạ crôm, đèn pha projector kết hợp LED ban ngày, đèn sương mù dạng tròn, nắp ca-pô có những đường gân dập nổi, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan, ba-ga mui... Mặc dù những đường nét thiết kế trên CS35 vẫn toát lên sự "học hỏi", thậm chí là "vay mượn" ở vài chỗ nhưng đó là điều bình thường với xe Trung Quốc.

ảnh minh họa

Nội thất CS35 đơn giản, các tính năng chỉ dừng lại ở mức đáp ứng những nhu cầu thiết yếu nhất. Có thể triết lý thiết kế của Changan chịu ảnh hưởng từ các dòng xe Nhật, cộng thêm việc tận dụng triệt để chất liệu nhựa để tiết kiệm chi phí. Chìa khóa dạng xoay truyền thống. Vô-lăng 3 chấu bọc da, có nút điều khiển âm thanh và chức năng Cruise Control. Màn hình trung tâm LCD, hệ thống giải trí chỉ có kết nối AUX/USB. Ghế nỉ, có tùy chọn bọc da. Khá bất ngờ khi Changan còn trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời chỉnh điện cho xe bán ra thị trường, một tính năng thuộc dạng tương đối cao cấp so với tầm giá này.

Là crossover cỡ nhỏ, CS35 mang lại cho người lái tầm nhìn cao ráo hơn sedan, đồng thời cho phép hành khách tận hưởng khoảng không gian khá thoáng. Hàng ghế sau có thể gập lại toàn bộ để nâng thể tích khoang hành lý từ 348 lit lên đến 1.058 lit.

ảnh minh họa

CS35 được trang bị động cơ BlueCore DVVT DOHC, dung tích xy lanh 1.6L cho công suất cực đại lên đến 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 160Nm tại khoảng 4.000 – 5.000 vòng/phút. Hộp số tự động của xe có 4 cấp số và chế độ bán tự động.  Theo công bố của nhà sản xuất, tốc độ tối đa của xe lên đến 175 km/h và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở khoảng 7,2 lít/100 km.

Trong môi trường đô thị, CS35 thể hiện khá tốt với vô-lăng nhẹ cho phép thao tác linh hoạt, chân ga đáp ứng khá nhạy, hệ thống treo khá êm, khung gầm chắc chắn mang lại khả năng cách âm tương đối hiệu quả. Tuy nhiên khi di chuyển trên cao tốc hoặc quốc lộ, xe bộc lộ điểm yếu do động cơ không đủ sức mạnh những lúc cần tăng tốc dứt khoát và hộp số chuyển chậm, thường đợi đến hơn 2.000 vòng/phút mới nhảy cấp. Ngưỡng tối đa mà CS35 vận hành chấp nhận được là khoảng 120 km/h.

ảnh minh họa ảnh minh họa

Hệ thống an toàn của CS35 bao gồm 4 túi khí (2 cho hàng ghế trước và 2 bên hông cho tài xế và hành khách), hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS. Xe không có cân bằng điện tử nên người lái cần lưu ý khi ôm cua ở tốc độ cao.

Theo thời gian, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc quả thật đã có những tiến bộ nhất định. Changan CS35 là một sản phẩm có những đặc tính đủ tốt để người tiêu dùng cân nhắc, chứ không đến nỗi phải ngó lơ như trong quá khứ. Dù vậy, mức giá gần 600 triệu đồng là một trở ngại rất lớn trong việc tiếp cận khách hàng của CS35. Có lẽ, Changan hiện đang nhắm đến cộng đồng người Hoa nhiều hơn là mong chinh phục giới tiêu dùng Việt đầy thực dụng.

Hình ảnh chi tiết Changan CS35 tại Việt Nam:

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa