Cha đẻ Ford Mustang qua đời ở tuổi 94

Admin
Lee Iacocca, cha đẻ của Ford Mustang và là người vực dậy tập đoàn Chrysler đã qua đời sau những biến chứng của bệnh Parkinson.

Người đàn ông đóng vai trò nòng cốt trong việc tạo ra Ford Mustang đã vĩnh viễn ra đi. Lee Iacocca qua đời ở tuổi 94 tại Bel Air, California, Mỹ sau những biến chứng liên quan đến bệnh Parkinson.

Sinh ra ở tiểu bang Pennsylvania năm 1924, Iacocca để lại một di sản phi thường. Ông bắt đầu làm việc tại Ford Motor Company vào năm 1946, sau đó trở thành phó chủ tịch và tổng giám đốc của Ford Division vào năm 1960, chiến dịch bán hàng nổi tiếng '56 for 56' năm 1956 của ông là một nhân tố lớn giúp ông leo lên đỉnh của nấc thang nghề nghiệp.

Lee Iacocca, người đã để lại nhiều đóng góp cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

Năm 1978, nhiệm kỳ của ông tại Ford đã kết thúc một cách bất ngờ sau khi Henry Ford II sa thải ông, điều này đã thúc đẩy Iacocca đầu quân cho Chrysler. Ông đã cố gắng xoay sở để giữ cho công ty không bị phá sản bằng cách thuyết phục Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản vay liên bang trị giá 1,5 tỷ USD.

Bước ngoặt kịch tính đã chứng kiến công ty thu về được 2,4 tỷ USD lợi nhuận vào năm 1984 và khai thác hiệu quả dòng xe minivan. Tất nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng êm xuôi. Trong những năm ở ngưỡng xế chiều sự nghiệp của Lee Iacocca, Chrysler đã phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Cuối cùng, Iacocca đã hợp tác với một số đối thủ để ngăn chặn việc doanh số giảm. Dưới áp lực phải nhường ghế cho người mới, ông đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành của Chrysler vào năm 1992.

Ông còn được mệnh danh là vị cứu tinh của Chrysler.

Chủ tịch điều hành Ford Bill Ford cho biết trong một tuyên bố: "Lee Iacocca thực sự vĩ đại và ông đã để lại một dấu ấn không thể phai mờ đối với Ford, ngành công nghiệp ôtô và đất nước chúng ta. Lee đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra Mustang. Về cá nhân tôi, tôi sẽ luôn đánh giá cao sự khích lệ của ông ấy đối với tôi khi bắt đầu sự nghiệp. Ông là một trong những người tốt bụng và sẽ luôn được nhớ đến".

"Công ty đã rất buồn trước tin tức về việc Lee Iacocca ra đi. Ông đã đóng một vai trò lịch sử trong việc lèo lái Chrysler vượt qua khủng hoảng và biến nó thành một lực lượng cạnh tranh thực sự. Ông là một trong những nhà lãnh đạo tuyệt vời của công ty chúng tôi và toàn ngành công nghiệp ôtô".

Nguồn: T.T.T.T