Cảnh báo tai nạn do "Tây" say đi xe máy

Admin
Nhiều khách quốc tế đến Nha Trang tới bar uống rượu tận gần sáng, chuếnh choáng men say và gây tai nạn.

Từ một vụ tai nạn

Ngày 23/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho phép ông Weber David Alexandre (33 tuổi), trú ở 32 Avene Durin 03200 Vichy - Pháp được phép xuất cảnh.

Trước đó, vào khoảng 4h ngày 19/2, ông Weber David điều khiển xe máy BKS 79L1-9735 đến ngã ba Trần Phú - Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ trong trạng thái chuếnh choáng men say sau một cuộc nhậu đêm tại câu lạc bộ Saling Club.

Do không quan sát người và phương tiện lưu hành cùng chiều ở phía trước, nên xe máy đã tông vào ông Trần Đức Thắng (62 tuổi), trú ở 97 đường 23-10, xã Vĩnh Hiệp đang đi xe đạp, khiến cho nạn nhân ngã nhào bên lề đường Trần Phú, gây chấn thương sọ não.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang đã đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an tạm thời không cho ông Weber David xuất cảnh về Pháp để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên.

Trong thời gian ông Thắng điều trị ở Bệnh viện Quân y 87 tại Nha Trang, ông Weber David đã nhiều lần đến thăm hỏi nạn nhân và bồi thường thiệt hại với tổng số tiền 44 triệu đồng.
 
Từ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang có đủ chứng cứ chứng minh hành vi của ông Weber David đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại điều 202 BLHS.

Tuy nhiên, sau khi sức khỏe hồi phục, nạn nhân Trần Đức Thắng đã gửi đơn bãi nại và từ chối giám định tỷ lệ thương tật, nên cơ quan điều tra không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Weber David.

Trung tá Nguyễn Xuân Nam - điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang - cho biết, tại thời điểm gây ra tai nạn, ông Weber David không đủ điều kiện điều khiển xe máy theo quy định của pháp luật Việt Nam, chiếc xe máy 79L1-9735 là phương tiện thuê của một cơ sở dịch vụ.

Cần quản lý dịch vụ cho thuê xe máy

Vấn đề đặt ra đằng sau vụ tai nạn giao thông nêu trên là biện pháp chế tài đối với chủ sở hữu phương tiện xe máy cho thuê. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, lượng du khách đến tham quan du lịch ở Nha Trang tăng cao, chỉ tính riêng trong năm ngoái và hai tháng đầu năm nay có gần 1,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 24%.

Theo đó, nhiều loại hình dịch vụ du lịch ở Nha Trang phát triển mạnh, trong đó có dịch vụ cho thuê xe máy. Đối tượng thuê xe nhiều nhất vẫn là người nước ngoài, nhưng hầu hết họ đều không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật và không có kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Hơn thế nữa, nhiều khách quốc tế đến Nha Trang sinh hoạt ban đêm, họ đến các quán bar uống rượu cho đến gần sáng mới về khách sạn trong trạng thái chuếnh choáng men say và đã có không ít trường hợp tự gây tai nạn, hoặc gây tai nạn cho người khác, mà vụ việc nêu trên là một minh chứng cụ thể.

Trong khi đó, những người cho thuê xe máy chỉ cần biết tên tuổi, hộ chiếu và nơi lưu trú của khách, mà không quan tâm đến việc khách có đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe máy hay không.

Khi du khách gây ra tai nạn nghiêm trọng đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 202 BLHS, đương nhiên người thực hiện dịch vụ cho thuê xe cũng phải vào vòng tố tụng về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 205 BLHS.

Ngược lại, nếu người bị nạn từ chối giám định, cơ quan điều tra không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, thì chủ sở hữu xe máy chỉ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 34 Nghị định 146/2007/NĐ-CP ngày 14/9/2007 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Không ít ý kiến cho rằng mức phạt đó chưa đủ tác dụng giáo dục đối với chủ sở hữu xe máy, cần phải được điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Mặt khác, UBND tỉnh Khánh Hòa cần sớm có biện pháp quản lý, siết chặt dịch vụ cho thuê xe máy, không để phát sinh hậu quả pháp lý phức tạp khi người nước ngoài không đủ điều kiện theo quy định pháp luật Việt Nam nhưng vẫn thuê xe máy, ung dung vi vu trên nhiều dặm đường.
autovina