Cảm nhận Toyota Altis 2014 tại Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Nhờ thiết kế trẻ trung, rộng rãi và hiện đại hơn, khả năng vận hành êm ái, mượt mà cùng những tiện nghi cao cấp, Toyota Corolla Altis 2014 gần như chắc chắn sẽ tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam.

Kể từ lần đầu xuất hiện vào năm 1966 tại Nhật Bản, dù đã trải qua 10 thế hệ nhưng Corolla luôn là một trong những “mẫu xe được yêu thích nhất toàn cầu” với tổng doanh số tích lũy lên tới 40 triệu xe, đặc biệt hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Tại Việt Nam, mẫu xe Corolla Altis lần đầu ra mắt vào năm 1996, tính đến nay đã được cải tiến thay đổi 8 lần. Con số 48.000 xe (tính đến hết tháng 8/2014) được bán ra phần nào phản ánh sự ưa chuộng mà thị trường dành cho mẫu sedan hạng C này.

Dựa trên nền tảng của thành công đó, Toyota Việt Nam vừa qua đã giới thiệu Corolla Altis thế hệ mới 2014 với 3 phiên bản: 2.0V CVT-i, 1.8G CVT và 1.8G MT, được cải tiến hoàn toàn từ trong ra ngoài. Liệu những sự thay đổi này có giúp Altis duy trì vị thế trên thị trường? Đó là điều chúng tôi thắc mắc và mong muốn được giải đáp qua chuyến hành trình hơn 300 km quanh cung đường ven biển tuyệt đẹp tại Nha Trang.



Ngoại hình lột xác, nội thất tiện nghi


Ấn tượng đầu tiên về Altis 2014 đến từ phần ngoại hình trẻ trung và vô cùng bắt mắt của xe. Cứ như thể đây là một mẫu xe hoàn toàn mới, chẳng hề liên quan gì đến những đời Altis trước đây vậy!

Phần đầu xe dạng chữ T là điểm nhấn trong thiết kế tổng thể của Altis 2014 với cụm đèn trước và lưới tản nhiệt được vuốt dài sang hai bên tạo cảm giác thân xe rộng hơn và làm nổi bật các đường nét sắc sảo. Sự kết hợp liền mạch của lưới tản nhiệt và cụm đèn trước chính là yếu tố được Toyota áp dụng cho tất cả các dòng xe đời mới hiện nay. Cụm đèn trước và đèn chiếu sáng ban ngày của bản 2.0V CVT-i là dạng LED, trong khi đó các bản 1.8 được trang bị cụm đèn trước dạng halogen – đơn giản hơn nhưng không hề kém phần hiệu quả.



Hông xe được thiết kế hài hòa, nhấn mạnh vào phần bánh xe với cách thiết kế tạo khối cho khu vực xung quanh mâm xe. Mâm đúc hợp kim 16 inch (trên bản 1.8G CVT) và 17 inch (trên bản 2.0V CVT-i) với các chấu màu xám kim loại được thiết kế góc cạnh, tạo dáng vẻ mạnh mẽ, thể thao. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu cùng màu thân xe, tích hợp đèn báo rẽ và điều chỉnh bằng điện. Cụm đèn sau và nắp ca pô được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí, kết hợp hài hòa với đường gân và bề mặt quanh khu vực biển số xe khiến phần đuôi xe mở rộng hơn. Đặc biệt, phiên bản 2.0V được trang bị bộ ốp thân xe thể thao và cánh lướt gió sau, càng cho thấy sự trẻ trung tươi mới.



Chiều dài cơ sở của Altis 2014 được gia tăng thêm 100mm trong khi khoảng cách từ đuôi xe đến trục bánh sau giảm, nhờ đó mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn hẳn, đặc biệt là chỗ để chân hàng ghế sau. Khoảng cách giữa hai hàng ghế được nới rộng thêm 75mm mang lại cảm giác thoải mái tối ưu cho hành khách và người lái. Không gian khoang hành lý cũng được nới rộng, có sức chứa lên đến 3 chiếc vali cỡ lớn cùng lúc.



Khi bước vào bên trong khoang lái, bên cạnh việc cảm nhận rất rõ sự rộng rãi thoáng đãng, chúng tôi còn thấy được nét sang trọng qua những thành phần mà Toyota sử dụng. Vô-lăng bọc da, ghế da ôm sát thân hoặc nỉ tùy phiên bản đều mang đến cảm giác thoải mái khi ngồi vào. Các miếng ốp táp-lô bằng nhựa cứng, mịn tay và toát lên sự đầu tư, trau chuốt. Bảng đồng hồ và màn hình hiển thị đa chức năng với kích thước lớn được đặt ở chính giữa bảng điều khiển, cho phép quan sát và nắm bắt trạng thái xe dễ dàng. Nhiều hộc đựng đồ được đặt ở những vị trí thích hợp trong xe đảm bảo tính tiện dụng.



Số lượng tùy chọn của bản 2.0V nhiều hơn các bản 1.8, chẳng hạn như gương chiếu hậu chống chói tự động, tích hợp hiển thị màn hình camera lùi, nút điều khiển và lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng... nhưng như thế không có nghĩa là nó vượt trội. Trên thực tế, ngay từ bản 1.8G MT vốn ít trang bị nhất cũng có chức năng tự ngắt đèn trước và khoang hành lý đóng/mở điện. Hệ thống điều hòa tự động bắt đầu có từ bản 1.8G CVT. Hệ thống âm thanh 6 loa, hỗ trợ các kết nối USB/AUX/Bluetooth đáp ứng nhu cầu giải trí trên tất cả các phiên bản, chỉ khác nhau ở giao diện điều khiển (màn hình đơn sắc kết hợp nút bấm hoặc màn hình màu có cảm ứng).

Toyota đã tỏ ra quan tâm nhiều hơn tới sự an toàn của người sử dụng khi trang bị tiêu chuẩn cho Altis 2014 các hệ thống ABS, EBD và BA. Bên cạnh đó là sự xuất hiện lần đầu tiên của hệ thống cân bằng điện tử (VSC) và hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC) trên bản 2.0V, cùng với camera lùi, cảm biến góc và cảm biến lùi. Chúng không chỉ mang đến cảm giác yên tâm, mà còn đặc biệt hữu dụng trên cung đường hành trình.

Vận hành đa phong cách

Bước qua thế hệ mới, Altis 2014 vẫn giữ 2 lựa chọn động cơ là 1.8L và 2.0L như trước đây, nhưng đã được cải tiến. Động cơ 1.8L cho công suất 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 173Nm được dùng cho bản 1.8G CVT (hộp số tự động vô cấp) và 1.8G MT (hộp số sàn 6 cấp). Riêng bản Altis 2.0V sử dụng động cơ 2.0L, 4 xi-lanh thẳng hàng với công suất 143 mã lực, mô-men xoắn cực đại 187Nm và kết hợp cùng hộp số CVT-i có chức năng giả lập 7 cấp số để tăng độ “thật” cho cảm giác lái. Với việc giới thiệu 3 phiên bản khác nhau về động cơ, hộp số lẫn trang thiết bị, Toyota dường như muốn cho khách hàng được thỏa sức lựa chọn chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu. Do đó, 3 phiên bản Altis 2014 mang đến những trải nghiệm đặc trưng riêng biệt.



Cảm nhận đầu tiên với bất kì ai cầm lái Altis mới chính là sự nhẹ nhàng và êm ái đến từ hệ thống vô-lăng trợ lực điện – một ưu điểm lớn khi chiếc xe vận hành ở đường sá đông đúc hay phải liên tục rẽ ngang rẽ dọc. Bản 1.8G CVT thể hiện tốt nhất điều này: chúng tôi lập tức thấy dễ chịu bởi xe phản ứng linh hoạt trong khi quá trình tăng tốc diễn ra mượt mà, uyển chuyển nhờ hộp số vô cấp. Cảm giác lái rất “thư giãn”, có lẽ sẽ đánh trúng tâm lý “thích hưởng thụ” của một bộ phận khách hàng trung niên từ 30-45 tuổi, những người vốn là đối tượng chính mà Altis hướng đến từ trước giờ.

Tuy nhiên, hệ thống trợ lực lái điện phần nào khiến người cầm lái khó cảm nhận được sự phản hồi từ mặt đường, đặc biệt khi xe chuyển động với tốc độ cao (trên 100 km/h), đặc biệt là phải ôm cua hay chuyển làn tốc độ cao. Lúc này, phiên bản 2.0V sẽ đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cảm giác thể thao hơn nhưng vẫn êm ái, dễ điều khiển thông qua vô-lăng đầm chắc, hệ thống treo cứng cáp hơn. Bên cạnh đó, tính năng chuyển số bằng lẫy trên vô lăng luôn tạo cho lái xe có một cảm giác phấn khích đặc biệt!



Thú vị nhất, thực ra lại là phiên bản 1.8G MT. Những ai ưa hoạt động "chân"có thể sẽ thích những cú đề pa tại số 1 khi nhả côn tại vòng tua 4.000 vòng/phút của động cơ, 2 bánh trước rít mạnh như thể hàng trăm con ngựa đang tung vó trước khi lao vút đi mạnh mẽ! Tiếp theo đó có thể là pha chuyển số 2 giật bắn khi vòng tua chạm ngưỡng 6.000 vòng/phút… 6 cấp số cũng cho phép Altis 2014 bản MT di chuyển êm ái, không bị giật như những bản số sàn 5 cấp trước đây hay những tài mới. Tại tốc độ 50-60 km/h, Altis có thể vận hành ở cấp số 6 mà động cơ không chút ì, vòng tua động cơ chỉ dao động trong khoảng 1.300 - 1.500 vòng/phút. Một cảm giác êm ái và “tiết kiệm”!

Khi di chuyển ở dải tốc độ 60-80 km/h, dễ dàng nhận thấy khả năng cách âm của Altis 2014 được cải thiện đáng kể so với thế hệ trước. Vòng tua động cơ chỉ duy trì 1.250 vòng/phút đến 1.600 vòng/phút nên tiếng động cơ vọng vào khoang lái hầu như không có. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm thưởng thức âm nhạc từ iPod và thưởng lãm cảnh đẹp trên những con đường ngoằn ngoèo quanh co ở vịnh Vĩnh Hy trong một không gian kín, chẳng hề phiền não bởi tạp âm từ bên ngoài. Cần nhớ rằng mới chỉ cách đây vài năm thôi, bạn cần phải tìm đến những dòng xe hạng sang mới có được sự thư thái này.



Phiên bản 2.0V sử dụng lốp Michelin Pilot Sport 3 có phần êm ái và bám đường hơn lốp Kumho trên các bản 1.8G. Ưu điểm này càng được củng cố nhờ những hệ thống VSC và TRC, đảm bảo sự an toàn khi chúng tôi thử ôm cua gắt ở tốc độ cao.

Theo công bố từ Toyota, hệ số tiêu hao nhiên liệu của Altis 2014 thấp hơn khoảng 5% so với đời trước, đặc biệt với 2 bản 2.0V CVT-i và 1.8G CVT với hộp số vô cấp. Đây sẽ là chi tiết nói lên tính kinh tế vốn là truyền thống của xe Toyota, dành cho những người thích “ăn chắc mặc bền”.

Kết luận

Với quãng đường khoảng 300 km trải nghiệm cả 3 phiên bản Corolla Altis mới, chúng tôi đã thấy rõ chiến lược sản phẩm cụ thể của Toyota Việt Nam nhằm tiếp tục đưa chiếc xe trở thành mẫu sedan hạng trung hấp dẫn nhất phân khúc.

Phiên bản 1.8G CVT với mức giá 807 triệu đồng hợp lý hơn cả với những khách hàng có nhu cầu mua xe lần thứ 2 sau khi đã trải qua một đời xe Hàn Quốc hay mẫu sedan hạng B nhỏ gọn. Còn phiên bản 1.8 MT phù hợp với một lượng nhỏ khách hàng sử dụng xe làm dịch vụ hoặc những khách hàng đam mê cảm giác lái số sàn, bởi mức giá chỉ kèm bản 1.8 CVT 50 triệu. Còn phiên bản 2.0L CVT-i ở mức giá 944 triệu, chỉ kém Toyota Camry 2.0E hơn 50 triệu, đây là lựa chọn cho số ít những khách hàng trẻ, đam mê cảm giác lái thực sự.



Đánh giá ưu nhược điểm sau quãng đường 300 km:

Ưu điểm:
- Ngoại thất trẻ trung, sành điệu
- Không gian hàng ghế sau rộng rãi, đặc biệt là khoảng để chân
- Vị trí lái ngồi thoáng, dễ quan sát nhờ hành trình lên xuống ghế dài
- Hệ thống âm thanh kết nối tiện dụng, dễ sử dụng
- Khả năng cách âm tốt hơn thế hệ trước cũng như các đối thủ cùng phân khúc
- Hộp số CVT vận hành mượt mà, mạnh mẽ và tiết kiệm
- Phiên bản 2.0V tạo cảm giác phấn khích thể thao nhờ hệ thống lái đầm chắc, hệ thống treo cứng cáp hơn
- Hành trình vô lăng lớn, linh hoạt khi di chuyển trong phố
- Hệ thống phanh làm việc hiệu quả, an toàn hơn
 
Nhược điểm:
- Chưa có cửa gió cho hàng ghế sau
- Không có nhiều lựa chọn màu sắc ngoại thất

Autovina Team

kynam