Cẩm nang để phượt Lào với giá rẻ nhất

Auto lien
(Autovina) - Lào là điểm đến cực kỳ lý thú đối với những người thích khám phá đó đây mà chi phí lại rẻ, thủ tục đơn giản

Khác với sự sôi động, hiện đại ở Thái Lan hay Malaysia, đất nước Lào mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên và yên bình. Lào cũng không phải là một địa chỉ cho các tín đồ shopping nhưng lại cực kỳ lý thú đối với những người thích khám phá đó đây với chi phí khá thấp, thủ tục đơn giản.Tuy nhiên, điểm đến này là một đất nước không cùng ngữ hệ la tinh, tập tục sống khác với Việt Nam, nên du kháchcó thể tham khảo một số kinh nghiệm sau đây để giữ trọn vẹn cảm giác trong hành trình khám phá xứ sở Triệu Voi.

du lịch lào

Đi ôtô tự lái có ưu điểm là chủ động thời gian đi lại, chi phí cho chuyến đi ít tốn kém, có thể đi được nhiều điểm du lịch, ngắm được nhiều phong cảnh trên đường đi. Tuy nhiên, với đặc điểm dân cư thưa thớt nên các dịch vụ về xe cộ còn rất thiếu nên phải đi xe có chất lượng tốt, đường xá phía Bắc quanh co nhiều đèo dốc nếu đi mùa mưa thì không an toàn lắm. Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch thú vị ở đất nước Triệu Voi khi đi du lịch bằng ô tô tự lái. Ôtô cần bảo đưỡng toàn bộ trước khi đi, kiểm tra lốp xe nếu mòn quá cần thay ngay, nên mang theo một bơm, dụng cụ vá xe tạm thời. Làm thủ tục transit tại sở giao thông công chính các tỉnh sau 4 ngày thì có thể lấy được.

Đường từ Việt Nam sang một trong hai thành phố lớn của Lào là Viên Chăn và Luông Prabang là đoạn đường gập ghềnh, khúc khuỷu bởi đồi núi và vực thẳm. Vì thế việc đi xe máy để sang Lào cũng cần phải suy xét kỹ, bởi về ban đêm nhiệt độ ở đoạn đường có độ cao lớn vào mùa hè có thể giảm xuống tới 19 độ C, dễ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là với những người vừa đi quãng đường dài, mệt mỏi.

du lịch lào

Do đó, giải pháp đi ô tô đảm bảo tính an toàn cao hơn khi du khách muốn "phượt" tới Lào. Nếu bạn không có ôtô riêng thì việc đặt vé ô tô khá đơn giản. Du khách ở Hà Nội có thể tới bến xe Nước Ngầm và đặt vé trước 1-2 ngày nếu dịp đi trùng vào ngày lễ, còn ngày bình thường thì du khách đến bến xe trước 18h hằng ngày để mua vé lên xe.

Giá vé từ Hà Nội đến Luông Prabang hiện là khoảng 850.000 đồng, đến Viên Chăn là khoảng 550.000 đồng. Thường thì du khách chọn đến Luông Prabang trước (nơi này có nhiều địa điểm hấp dẫn), sau đó mới tới Viên Chăn và về Việt Nam thì chi phí đi lại sẽ tiết kiệm hơn. Thời gian từ Hà Nội tới Luông Prabang chừng 27 - 30 giờ, xe chạy từ 18h đến tận trưa hôm sau mới dừng lại ăn cơm tại một cửa hàng cơm bình dân của Việt Kiều, nên du khách cần phải mang thêm đồ ăn, thức uống đề phóng đói bụng trên xe.

Việc đổi tiền vô cùng quan trọng, vì ngay khi sang cửa khẩu Lào, du khách phải thanh toán phí bằng tiền kip. Người Lào không sử dụng tiền Việt Nam và USD, du khách có thể đổi từ tiền Việt Nam sang tiền Lào tại một số tiệm vàng ở Việt Nam thì giá sẽ rẻ hơn khi đổi tại các cửa hàng đổi tiền tư nhân ở cửa khẩu.

Ở Lào cũng có thể đổi được tiền đồng sang kip trong một số ngân hàng, nhưng tỉ giá chênh lệch giữa tiền Lào và tiền Việt Nam khá lớn.Nếu không có người quen ở Lào, du khách nên tìm hiểu trước thông tin về địa điểm khách sạn, giá cả, địa điểm du lịch... của các thành phố lớn như Luông Prabang và Viên Chăn về, nên mang theo bản đồ và vạch ra kế hoạch tham quan hợp lý cho chính mình. Hầu hết các địa điểm du lịch của Lào gần nhau.

Phòng nghỉ ở Lào có giá trung bình 250.000 - 1,2 triệu đồng cho một ngày đêm. Nhà nghỉ khá dễ tìm, nếu ngần ngại trong việc giao tiếp thì du khách có thể tìm đến nhà nghỉ, khách sạn Việt Nam tại Lào để ở, vì nhà nghỉ, khách sạn Việt Nam ở Lào nhiều.Hầu hết ở những nhà nghỉ, khách sạn giá bình dân ở Lào, đội ngũ nhân viên dường như không biết tiếng Anh, du khách có thể nhờ Việt Kiều phiên âm sang tiếng Lào.

du lịch lào

Ở Lào không có xe ôm như ở Việt Nam, phương tiện chở khách chủ yếu là xe tuk tuk. Họ tính tiền bằng cách tính theo cước của hành trình, nếu du khách càng đông người đi thì chuyến đi càng rẻ. Tuk tuk của người Lào chỉ có một mái che phía trên nên nếu nắng to, mưa lớn, du khách ngồi trên xe sẽ bị ảnh hưởng mưa, nắng. Di chuyển bằng tuk tuk sẽ mang lại cảm giác thú vị...

Du khách có thể roaming (chuyển vùng quốc tế) cho thuê bao của mình khi sang Lào. Nhưng chi phí khá đắt, nếu muốn tiết kiệm hơn du khách nên mua sim Unitel là mạng phổ biến tại Lào. Để tránh trường hợp không biết cách kích hoạt sim, nộp tiền vào tài khoản, du khách nên mua sim tại cửa khẩu Việt Nam và nhờ người bán kích hoạt, nộp tiền giúp, khi sang Lào cũng có một số Việt Kiều sẽ đòi phí nếu bạn muốn họ giúp đỡ.

Ẩm thực Lào khá giống Thái Lan, nhiều món na ná Việt Nam nên các du khách Việt có thể thưởng thức các món ăn khá dễ dàng và hợp khẩu vị. Đặc biệt, có 7 món ngon mà bạn không nên bỏ qua:

Xôi Lào: là món ăn hàng ngày của người Lào, được làm từ loại nếp trồng trên nương nên dính và nhuyễn, màu trắng ngà rất đẹp mắt. Xôi thường được ăn với gà nướng, rau luộc và “cheo boong” – loại nước chấm thơm ngon gần giống mắm nêm ở Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy món ăn phổ biến này tại bất kỳ quán ăn, nhà hàng nào ở Lào với giá khoảng 15.000 kíp/giỏ (khoảng 40.000 đồng/giỏ). ​

Lạp: là món ăn phổ biến tại tất cả các vùng miền của Lào. Nguyên liệu làm món ăn này có thể dùng thịt bò, thịt lợn, thịt gà… trộn với gan băm nhỏ và gia vị như nước cốt chanh, ớt, riềng, thính nếp. Sau khi trộn đều, món lạp sẽ ăn kèm rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa… Bạn có thể thưởng thức món lạp với giá khoảng 30.000 kíp/đĩa (khoảng 80.000 đồng/đĩa).

Khausoy

Gà nướng Savanakhet: Loại gà được dùng để nướng là giống gà quê thả rông nên thịt thơm, ngon, săn chắc. Gà sau khi làm sạch được kẹp vào que tre, đặt trên than hồng nướng tới lúc chín. Bạn có thể ăn món gà Savanakhet có giá khoảng 50.000 kíp/con (khoảng 135.000 đồng/con) tại ngã ba Seno (Savanakhet) hoặc các quán tại Viêng Chăn trên đường từ thủ đô đi Luông Prabang.

Khausoy: là món ăn nổi tiếng ở Luang Prabang nhìn bên ngoài tương tự phở nhưng nguyên liệu chế biến đơn giản hơn nhiều. Khausoy là thành phần quan trọng nhất của món ăn này, được làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chua, gia vị các loại. Du khách có thể thưởng thức món ăn này với giá 15.000 kíp/bát (khoảng 40.000 đồng/bát) tại đường dọc sông Mê Kông ở Luang Prabang.

Tóp mỡ cuộn rau sống: món ăn khá độc đáo tại Lào. Tóp mỡ được rán giòn bán sẵn tại các quầy hàng khô trong chợ. Món ăn này được cuộn trong xà lách kèm nộm đu đủ, rau sống và chấm với “cheo boong”. Du khách có thể mua tóp mỡ rán giòn trong chợ với giá 10.000 kíp/túi (khoảng 27.000 đồng/túi).

Phở Lào: khác biệt với phở Việt Nam là chỉ dùng nước ninh xương rồi để khách tự cho gia vị tùy ý và ăn cùng với mọc và tiết lợn. Rau sống ăn kèm ngoài húng quế, xà lách thì không thể thiếu được đậu đũa tươi được cắt thành khúc, để thực khách chấm cùng mắm tôm sống. Giá phở dao động 30.000 kíp – 35.000 kíp/bát (khoảng 80.000 – 95.000 đồng).

Tam Maak Hung (nộm đu đủ): đây là món gần như không thể thiếu trong các bữa ăn của người Lào. Đu đủ được nạo thành sợi sẽ cho vào cối để đâm nhẹ, sau đó trộn gia vị gồm nước cốt chanh, mắm tôm, cà pháo, tiêu, ớt. Nộm đu đủ có thể dùng uống bia hoặc ăn cùng xôi. Món ăn khá giống với son tam của Thái Lan. Giá bán nộm đu đủ khoảng 30.000 kíp/đĩa (khoảng 80.000 đồng). Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thưởng thức một cốc bia Lào, loại bia được ca ngợi ngon nhất Đông Nam Á.

du lịch lào

Luông Pha-băng:Luông Pha-băng cách Thủ đô Viêng Chăn khoảng 425 km về phía bắc, rộng 16.875 km2. Với các giá trị về văn hóa, lịch sử, kiến trúc, năm 1995, cố đô đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1995 và được Tạp chí Travel and Leisure của Mỹ xếp hạng là một trong mười thành phố du lịch hấp dẫn nhất ở châu Á.

Là một thành phố cổ, Luông Pha-băng mê hoặc mọi người với nhiều công trình kiến trúc cổ xưa, những cung điện được xây vào thế kỉ 14, hàng chục ngôi chùa cổ với các nét riêng độc đáo như chùa Xiang với những bức tranh tường kể lại tích Phật bằng nghệ thuật Moniac; chùa May với lối nét độc đáo của mái ngói 5 tầng cùng những chi tiết trang trí tuyệt vời; những dãy phố đáng yêu và bình lặng với những ngôi nhà gỗ dọc hai bên đường hay bức tranh thiêng liêng và thanh toát của những tăng lữ với màu áo cam rực đi khất thực trên phố vào mỗi sáng.

du lịch lào

Nếu thích trải nghiệm khám phá, cố đô này cũng biết chiều lòng du khách với bức tranh thủy mặc trên núi Màu lúc bình minh hoặc hoàng hôn; câu chuyện cổ tích về tình yêu đôi lứa lãng mạn về Núi Nàng và Núi Chàng, hay thác Kuang Si, địa danh được xưng tụng "viên ngọc xanh giữa rừng nhiệt đới". Nếu thích mua sắm, chợ đêm Luông Pha-băng với hàng trăm món ăn đặc sắc hay hàng thủ công mỹ nghệ được chế tác dưới bàn tay tài hoa của người dân các bộ tộc Lào là lựa chọn thú vị.

Hang động ở Viengxay:  Trước kia gọi là Xạng Lọt, tiếng Lào là “Voi Lọt” có nghĩa là con voi đi lọt qua hang, là một hệ thống gần 500 hang động ở Viengxay, thuộc vùng rừng núi phía bắc Vương quốc Lào.Trong thời chiến, đây là nơi diễn ra rất nhiều cuộc họp quan trọng của quân đội Pa-thét Lào và cũng là nơi náu của các chiến sĩ cách mạng trong các đợt không kích của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Với sức chứa khoảng 23.000 người cùng hệ thống cửa hàng, nhà in, trường học và bệnh viện trong thời chiến, hang động này luôn khiến người ta khâm phục. Ngày nay, nơi đây đang được đánh giá là “mỏ vàng” của du lịch Lào.

du lịch lào

Ngoài cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm hay tìm hiểu những nét độc đáo trong cuộc sống của người dân sinh hoạt trong động thời chiếc, hoặc chinh phục 7 trong số 500 hang động, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng núi Viengxay sừng sững giữa trời hay ngắm bức tranh thanh bình tuyệt đẹp của những mái nhà soi bóng trên sông ngay dưới chân núi.

Wat Sisaket: Trong tiếng Lào có nghĩa là chùa Sisaket, nằm ở đường Sethathirath, góc đại lộ Lane Xang, thủ đô Viêng Chăn. Ngoài các giá trị về văn hóa, cảnh quan, chùa thu hút du khách với 6.840 tượng được đúc bằng đồng quý, một số pho là đồng mạ vàng. Với số lượng như thế, đây là ngôi chùa có nhiều tượng Phật nhất nước Lào.Đến Sisaket, du khách không thể quên cảm giác khi ghé thăm kho tượng Phật nằm gọn bên mé trái của chùa, nơi chứa hàng trăm bức tượng Phật lớn bé. Có bức chỉ còn thân, có bức mất tay mất chân, có cái chỉ có đế, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là mất đầu.

du lịch lào

Những bức tượng không còn nguyên vẹn đó ẩn chứa thông điệp chuộng hòa bình của vương quốc này. Nghĩa là, không giống các tượng ở thánh địa Mỹ Sơn, khi bỏ đất, người Chăm chặt đầu tượng phật mang theo, các tượng phật mất đầu hầu hết là do chiến tranh và được kẻ thù coi như chiến lợi phẩm có giá trị. Sau khi hòa bình, dù xây chùa, đúc tượng mới nhưng những bức tượng bị đập phá đều được giữ nguyên hiện trạng và trưng bày trong chùa với ngụ ý nhắc nhở con cháu về sự phi nghĩa của chiến tranh.

Patuxay: Nghĩa là cổng chiến thắng hay còn gọi là tượng đài Anousavary, Khải Hoàn Môn ở Viên Chăn, Champs Elysée của phương Đông, phi trường thẳng đứng là một tượng đài vinh danh những người chiến đấu trong cuộc chiến chống Pháp ở trung tâm Viên Chăn. Tượng đài được xây dựng từ năm 1962-1968, song do thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa được hoàn thiện.

Patuxay

Dù mô phỏng hình ảnh Khải Hoàn môn ở Paris, Patuxay vẫn mang trong mình bản sắc Lào với những hình tượng trang trí Kinari – nửa người phụ nữ và nửa chim, những phù điêu mô tả trường ca Rama và các toà tháp mang đậm phong cách của người dân nơi đây.Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Patuxay, men theo cầu thang xoắn ốc, du khách sẽ đến với tầng 7 của toà tháp, thu vào tầm mắt các địa danh nổi tiếng của Viên Chăn như toà thị chính, Pha That Luang (di sản văn hoá thế giới, biểu tượng quốc gia phật giáo tiểu thừa Lào), Morning market – chợ lớn nhất Viên Chăn.

Thạt Luông: Thạt Luông hay (Pha) That Luang là một thạt (stupa) Phật giáo ở Viêng Chăn, được xây từ năm 1566 dưới triều vua Xệt-thả-thi-lạt, theo hình một nậm rượu, trên một phế tích của một ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13. Bên ngoài ngôi chùa được dát vàng.Ngôi chùa tháp này từng bị phá hủy trong cuộc xâm lược của người Thái vào thế kỷ 19 nhưng sau đó đã được khôi phục nguyên trạng.Với kiến trúc mang đậm phong cách văn hóa, bản sắc Lào, ngôi chùa tháp này đã trở thành một biểu tượng quốc gia của Lào khi được in trên tiền giấy và quốc huy.Theo truyền thuyết, trong tháp có lưu giữ xá lợi của Đức Phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu.Thạt Luông gồm tháp chính cao 45 thước, bao quanh là các tháp phụ, sơn thếp vàng.

du lịch lào

Bảo Tàng Sáp: Viện bảo tàng sáp Madame Tussauds là nơi trưng bày những tượng sáp sinh động của các nhân vật tên tuổi, các chính khách nổi tiếng trên thế giới như gia đình nữ hoàng Anh, các đời tổng thống Mỹ đến những ngôi sao ca nhạc, diễn viên, đạo diễn, huấn luyện viên...

Người viết: Linh Đan