Cái nhìn toàn cảnh về Mazda6 mới

Admin
Vừa qua Mazda chính thức công bố kế hoạch tung chiếc Mazda6 thế hệ mới ra thị trường, theo đó những chiếc đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường châu Âu vào tháng 11 năm nay trong khi phải đến mùa hè sang năm chúng mới có mặt trên thị trường Bắc Mỹ.

Sẽ có ba sự lựa chọn về kiểu dáng cho Mazda6 thế hệ mới - sedan, hatchback và estate- tất cả đều có kích thước lớn hơn so với Mazda6 phiên bản cũ, cụ thể các kích thước dài, rộng, cao sẽ lớn hơn phiên bản 2002 lần lượt là 6,5cm, 1,5cm và 0,5cm.

Mazda6 phiên bản mới là sự kết hợp tài tình của hai thái cực trái ngược nhau: sức mạnh và sự mềm mại, vừa mang vẻ đẹp theo quan điểm mỹ học Nhật Bản lại vừa mang sức mạnh của thờt đại. Vẫn là sự hòa trộn giữa thể thao và cá tính, nhưng cả hai giá trị này được thể hiện một cách sống động hơn. Mazda6 không nổi bật ở từng chi tiết đơn lẻ mà nhấn mạnh vào sự đối xứng tổng thể. Các đường cong ba chiều trên mui, thân, đuôi xe và hệ thống đèn pha được phân bố hài hòa trong sự tương tác với những đường gờ chạy dọc thân xe. Gầm xe thấp khiến chiếc xe nhìn có vẻ đằm hơn, không những củng cố tính đối xứng tương đối của chiếc xe mà còn làm cho nó có một cái nhìn mạnh mẽ hơn.

Thiết kế bên trong cũng không kém phần tinh tế. Không có những chất liệu quá đắt tiền nhưng bù lại sự hài hòa giữa các chi tiết lại làm cho nội thất của chiếc xe đẹp hơn thực chất của nó. Ở đây màu xám chủ đạo chính là sợi dây liên kết các chi tiết lại với nhau thành một thể thống nhất, tuy không thể hiện sự sang trọng như trong những chiếc xe của Mecerdes hay Rolls-Royce nhưng nó tạo cho chiếc xe một cá tính rất riêng, rất Mazda.

Hệ thống ghế, trụ lái và màn hình hiển thị thông tin được bố trí tất cả nhằm mục đích tạo ra sự thoải mái và tiện lợi cho người ngồi trên xe. Vôlăng nghiêng 21 độ có thể khiến những ai lần đầu tiên cầm lái chiếc xe cảm thấy bỡ ngỡ nhưng một khi đã quen người lái sẽ thấy sự sắp đặt khác biệt này mang lại cảm giác lái rất tuyệt vời. Cũng giống như thiết kế ngoại thất, điểm đặc biệt trong thiết kế nội thất của chiếc xe là Mazda nhấn mạnh vào sự đối xứng tổng thể hơn là tập trung vào trang điểm cho từng họa tiết riêng lẻ.

Động cơ và hệ thống truyền lực cũng là những yếu tố góp phần làm cho chiếc xe mang tính thể thao hơn. Động cơ 2,3 lit của phiên bản 2002 được thay thế bằng động cơ MZR 2,5 lit với nhiều cải tiến quan trọng. Lòng xylanh rộng hơn, mỗi chu kỳ kéo dài hơn cộng với hệ thống van nạp, van xả tạo dòng tự do góp phần nâng cao hiệu suất của chiếc xe lên 10%. Hệ thống truyền động sáu cấp với cần bẩy có trang bị thiết bị trợ lực cộng với hệ thống đồng bộ hóa giữa bánh răng số năm và số sáu lớn hơn sẽ khiến cho thao tác sang số trở nên êm hơn và dễ dàng hơn.

Hệ thống treo cũng có nhiều cải tiến. Hệ thống treo kép phía trước được gắn với khung chính tại sáu điểm thay vì bốn điểm như trước đây, trong khi bộ tắt dao động của hệ thống treo phía sau có góc đứng lớn hơn. Hai sự cải tiến này góp phần rất lớn trong việc làm giảm tiếng ồn và độ sóc khi xe chạy trên địa hình không bằng phẳng.

Tính năng của hệ thống phanh được tăng cường với đĩa phanh bánh trước và xylanh điều khiển lớn hơn, kết quả là hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. Theo số liệu của Mazda, chiếc xe có thể dừng từ 100 km/h xuống 0 km/h chỉ trong một đoạn dài 39m trong điều kiện đường khô. Các hệ thống ABS, DSC, hệ thống trợ phanh, hệ thống túi khí (sáu túi) đều thiết kế theo tiêu chuẩn của châu Âu. Ngoài ra, Mazda6 phiên bản mới còn được trang bị nhiều hệ thống an toàn hiện đại khác như hệ thống đèn cảm biến, hệ thống cảm biến chướng ngại vật, hệ thống giảm chấn động va đập…

Điểm nhấn cuối cùng của Mazda6 phiên bản mới là tính thân thiện với môi trường. Tuy có dung tich xylanh lớn hơn nhưng do có hiệu suất cao hơn cộng tác dụng của bộ chuyển đổi xúc tác, chiếc xe có mức phát thải thấp hơn 11% so với phiên bản cũ. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công của chiếc xe tại hai thị trường châu Âu và Bắc Mỹ bởi đây là hai khu vực có những qui định về an toàn môi trường khắt khe nhất thế giới.

Dương Vũ