Cách đơn giản nhất để tự thay nhớt động cơ cho xe ô tô tại nhà

Admin
Việc thay dầu động cơ cũng như một số công việc bảo dưỡng xe đơn giản từ lâu đã được các tài xế, chủ xe tự thực hiện để tiết kiệm chi phí. Vậy thay dầu động cơ cho chiếc xe gồm những bước nào?
Vậy thay dầu động cơ cho chiếc xe gồm những bước nào và có gì cần lưu ý, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn các bước thay thế dầu động cơ cho xe ô tô.
 
Bước 1: Xác định thời hạn thay và kiểm tra dầu nhớt
Bất cứ chiếc xe nào vận hành cũng cần dầu nhớt để bôi trơn động cơ và các chi tiết của xe. Thông thường một chiếc ô tô mới khi di chuyển từ 3.000 đến 5.000 km/3 tháng thì nên thay dầu nhớt 1 lần.
 
Tuy nhiên, một số dòng xe sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn; đồng nghĩa với việc lâu thay dầu nhớt hơn.
 
Theo nhiều người có kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô, dầu nhớt không được thấp hơn min khi động cơ nguội và không được cao hơn max khi động cơ nóng.
 
Dùng que thăm để kiểm tra dầu, dựa vào mức độ và màu sắc để biết được dầu nhớt đã nên thay hay chưa
Dùng que thăm để kiểm tra dầu, dựa vào mức độ và màu sắc để biết được dầu nhớt đã nên thay hay chưa. Khi kiểm tra thấy dầu trên đầu que thăm có màu đen thì đến lúc phải thay dầu, nếu màu da cam thì dầu nhớt còn tốt chưa cần thay.
 
Bước 2: Chuẩn bị kỹ lưỡng các vật dụng cần thiết cho việc thay nhớt xe ô tô
Chủ xe cần có các trang bị cần thiết để thay dầu nhớt như con đội, cảo lọc dầu nhớt, lục giác 8 ly, chìa khóa 17.
 
Đội xe lên ở phía bên tài (bên cầm vô lăng) để nhớt chảy xuống đúng chiều, nếu đội ngược dầu nhớt sẽ không chảy xuống được. Đội xe lên ở mức vừa phải đủ để thao tác. Trải tấm cát tông phía dưới để có thể chui vào gầm xe. Tiếp đến là xác định vị trí của lọc dầu và ốc xả nhớt, đặt lục giác 8 ly vào ốc xả dầu nhớt và vặn ngược chiều kim đồng hồ. Dùng tay xoay nhẹ để tháo ốc xả nhớt, sau đó xả nhớt ra.
 
Bước 3: Xả dầu nhớt cũ
Người thay cần sử dụng vật chứa hứng dầu nhớt cũ chảy ra. Đặt ốc xả nhớt vào vị trí cũ và vặn theo chiều kim đồng hồ. Sau đó, dùng cảo 3 chân chụp vào lọc nhớt và xoay ngược chiều kim đồng hồ. Vặn lỏng ra rồi tháo ra để nhớt chảy ra ngoài. Sau khi nhớt chảy ra hết thì tháo lọc nhớt.
 
Cần sử dụng vật chứa hứng dầu nhớt cũ chảy ra
Đợi dầu nhớt cũ ráo và lắp lọc nhớt mới vào, xoay theo chiều kim đồng hồ. Để chắc chắn có thể sử dụng cảo 3 chân để siết chặt lại.
 
Bước 4: Thay nhớt mới cho xe ô tô
Bạn mở nắp bình nhớt, đặt phễu đúng vị trí và đổ nhớt mới vào xe ô tô. Để đảm bảo việc bạn thay nhớt mới phù hợp và thể tích bao nhiêu là đủ dành cho xe ô tô thì nên tham khảo qua sách hướng dẫn sử dụng trước khi thay nhớt mới cho xe.
Mở nắp bình nhớt, đặt phễu đúng vị trí và đổ nhớt mới vào xe ô tô
Bước 5: Kiểm tra lại
Nổ máy để dầu nhớt bơm qua lọc nhớt mới vừa thay và để kiểm tra dầu đã đủ hay chưa. Nguyên nhân bởi khi chủ xe thay dầu và thay luôn lọc thì sẽ bị hụt dầu bởi vậy cần nổ máy khoảng 30 giây để nhớt chảy qua lọc. Sau đó lấy que thử dầu kiểm tra lại định mức.
 
Cần lưu ý rằng, xe để lâu không hoạt động vẫn cần thay dầu nhớt. Bởi vì dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng sẽ bị xuống cấp theo thời gian.