Cách đây 120 năm, motorsport trông như thế nào?

Admin
Thông qua video quý dưới đây, chúng ta dễ dàng hình dung một cuộc đua xe motorsport cách đây 120 năm sẽ như thế nào.

Hãy thử tưởng tượng bạn đang sinh sống ở đầu những năm 1900 với một số phát minh vĩ đại nhất đang thúc đẩy sự phát triển của thời đó. Một trong những phát minh đó chính là ô tô, và một số nhà quý tộc và công nghiệp giàu có quyết định mang những chiếc xe của họ ra đua với nhau. Đối với những người sống cách đây hơn 100 năm, đây là một cảnh tưởng ngoạn mục lần đầu tiên được thấy trong đời.

Nếu bạn đang tự hỏi cuộc đua đó rốt cuộc trông như thế nào, kênh YouTube “King Rose Archive” có đăng tải một video mang lại câu trả lời. Những gì chúng ta được thấy trong video tư liệu dưới đây là một cuộc đua xe ô tô quanh một vùng nông thôn châu Âu, vào khoảng năm 1902. Đây là thước phim tư liệu ấn tượng vì máy quay phim mới chỉ trở thành một thiết bị phổ biến ở vài năm trước đó. Kể cả là vậy, máy quay phim cũng không phải là loại hàng hóa dễ mua khi đó.

Video tư liệu về một cuộc đua xe ở vùng nông thôn châu Âu năm 1902

Bên cạnh đó, video này chắc cũng thu hút sự quan tâm của những người mê xe cổ điển, cho dù họ sẽ gặp nhiều thách thức để nhận dạng chính xác từng mẫu xe xuất hiện trong thước phim ngắn ngủi, đen trắng này. Tuy vậy, thật thú vị khi thấy motorsport cách đây 120 năm đã diễn ra như thế nào. Các cuộc đua thời đó tất nhiên không giống như những cuộc đua hiện đại.
Các tay đua chủ yếu điều khiển xe chạy chạy trên đường đất bởi không có nhiều đường trải nhựa vào thời điểm đó. Nói cách khác, cuộc đua trong video khiến ta liên tưởng tới hình thức đua xe việt dã hoặc sức bền ở thời hiện đại, thay vì đua tại một trường đua.

Dù sao đi nữa, những gì chúng ta được thấy trong video có thể là một trong những cuộc đua được ghi lại sớm nhất trong lịch sử đua xe thể thao. Tìm kiếm trên Google cho thấy đây có thể là những cảnh quay từ sự kiện Đường mòn Paris đến Vienna năm 1902. Nếu đúng như vậy, người giành chiến thắng cuộc đua đó là Marcel Renault, người anh em của Louis và Fernand Renault. Công ty mà ba anh em người Pháp thành lập đã trở nên nổi tiếng hơn nhờ thành tựu của Marcel.