Cách bảo vệ, chăm sóc ô tô ngày nắng nóng

Admin
Vào mùa nắng nóng, việc chăm sóc và bảo vệ cho "xế yêu" thế nào cho đúng cách là điều mà rất nhiều tài xế quan tâm.

Chăm sóc và bảo quản nội thất xe

Bọc da và ốp gỗ trên xe sẽ bị xuống cấp, bung hoặc cong vênh nếu như nhiệt độ trong xe quá cao. Vì vậy khi đỗ xe, cần để xe dưới bóng râm hoặc được che đậy cẩn thận. Khi vệ sinh nội thất xe tránh sử dụng những chất tẩy rửa có chứa kiềm. Nên bôi các loại dầu dưỡng tự nhiên, đặc biệt là với những xe hay để dưới trời nắng nóng.

Chăm sóc lốp ô tô

Không phải ai cũng có cách chăm sóc lốp ô tô đúng cách, nhất là vào mùa hè. Việc để xe có lốp quá căng, hay độ hao mòn quá nhiều,… có thể gây những nguy hiểm cho người sử dụng xe, nhất là vào thời tiết mùa hè nắng nóng rất dễ tác động xấu tới lốp xe.

Chăm sóc lốp ô tô tốt vào mùa hè không chỉ mang tới độ an toàn cao cho người sử dụng xe mà còn là cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

Khi mùa hè tới, nắng nóng nhiều, nhiệt độ tăng cao từ đó dẫn tới việc áp suất của lốp xe cũng có những thay đổi đáng kể, khoảng 1-2 PSI. Việc thường xuyên tiến hành kiểm tra lốp xe bằng mắt, bằng tay rồi bằng cả những dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo xe luôn hoạt động với bộ lốp tốt nhất, không ảnh hưởng tới quá trình sử dụng của bạn.

Thường xuyên đưa xe tới các garage để tiến hành kiểm tra về chất lượng lốp xe mà bạn đang sử dụng, nhất là vào mùa hè là vô cùng cần thiết và quan trọng. Đồng thời cũng thường xuyên quan tâm tới việc quan sát ta-lông xem xe của bạn có bị mòn hay không, từ đó có hướng khắc phục hiệu quả.


Bảo dưỡng điều hòa – Hệ thống lạnh

Nếu muốn điều hòa ô tô hoạt động ổn định, theo các chuyên gia các bạn nên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần. Việc kiểm tra điều hòa và vệ sinh két nước, giàn nóng, lượng gas và đặc biệt là lọc gió điều hòa là điều vô cùng quan trọng để chuẩn bị cho hành trình làm việc nặng nhọc của máy lạnh trong một mùa hè nóng bức.

Vào thời tiết nắng nóng khi bước vào xe để đảm bảo cho giàn lạnh không bị quá tải và hao tốn nhiên liệu cũng như là nhanh hỏng, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa giảm dần để chúng hoạt động từ từ chứ đừng để ở mức thấp nhất hoặc hoạt động quạt gió với mức cao nhất.

Dầu động cơ

Đối với xe hay hoạt động hoặc để dưới trời nắng nóng, sẽ làm cho quá trình biến chất của dầu xảy ra nhanh hơn làm giảm tuổi thọ của dầu xuống. Nếu xe của bạn nằm trong trường hợp này thì nên kiểm tra sớm hơn để có những biện pháp thay dầu sớm. Đảm bác chi tiết hoạt động trong dầu vận hành êm ái và có tuổi thọ cao.


Nước làm mát

Tương tự dầu động cơ, mùa hè khiến nước làm mát bị hao hụt nhanh hơn. Để đảm bảo hiệu quả “giải nhiệt”, nước làm mát nên được bổ sung nếu cần thiết.

Ắc quy

Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời do nằm bên dưới nắp ca-pô, ắc quy cũng sẽ tăng các phản ứng hóa học nếu nhiệt độ bên trong khoang động cơ tăng lên. Kéo theo đó là tình trạng quá tải, thậm chí hỏng hóc.

Việc kiểm tra và bổ sung dung dịch axit sunfuric (đối với ắc quy dạng nước) góp phần tăng tuổi thọ ắc quy, đảm bảo nguồn điện ổn định cho các thiết bị trên xe.

Nguoonf: G.T