Các hãng xe sang tại Việt Nam ngày càng “đua tranh” quyết liệt

Admin
(Autovina) - Thị trường xe sang tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày cáng khốc liệt giữa các hãng tham gia trong phân khúc này

Chưa bao giờ phân khúc xe hạng sang tại Việt Nam lại sôi động và có nhiều tên tuổi như hiện nay. Với mức tăng trưởng bình quân 40 đến 100%/năm, Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới, mà nhân tố mới nhất có thể thấy là Maserati. Tuy nhiên, dù toàn thị trường bùng nổ về doanh số nhưng song song với đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đại gia xe sang.

bùng nổ thị trường xe hạng sang tại việt nam

Thị trường chỉ mới bắt dầu dậy sóng

Những siêu xe đẳng cấp thế giới thường chỉ xuất hiện cùng các ngôi sao điện ảnh Hollywood, tỉ phú, doanh nhân thành đạt hay ngôi sao bóng đá trên thế giới hiện nay lại dễ dàng bắt gặp trên đường phố Hà Nội hay Sài Gòn. Điều này sẽ không có gì lạ nếu như nó là ở Mỹ, hay Dubai – vương quốc của siêu xe… Rõ ràng những năm gần đây ở Việt Nam có không ít người mới giàu và siêu giàu phất lên, chính họ là chủ nhân của những chiếc siêu xe.

thị trường xe hạng sang tại việt nam ngày càng khốc liệt

Theo nghiên cứu mới được công bố của Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) của Tạp chí The Economist, số lượng hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu tài sản từ 100.000 USD đến 2 triệu USD mỗi năm (hay còn gọi là nhóm “nhà giàu mới nổi”) đang thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất châu Á.

Điều này cũng giống với kết quả của một số tổ chức nghiên cứu về thị trường Việt Nam, trong đó có dự báo Việt Nam sẽ là 1 trong 5 nước có nhóm người giàu mới nổi tăng trưởng nhanh trên thế giới trong giai đoạn 2014-2020. Đây chính là đối tượng khách hàng mà các hãng xe sang đang chờ sẵn ở ngay nơi họ sinh sống. Bởi nghiên cứu của các hãng xe sang cho thấy, trung bình người giàu sẽ chi khoảng 5% thu nhập cho việc mua sắm ô tô.

Như vậy, thị trường ô tô hạng sang tại Việt Nam chỉ mới bắt dầu dậy sóng, những cơn sóng cao sẽ xuất hiện trong một vài năm tới, đây chính là lý do mà các hãng xe sang lần lượt tìm bến đỗ tại Việt Nam. Nhân tố mới nhất là Maserati hãng xe danh tiếng xứ Bologna đã chính thức gia nhập thị trường xe sang của Việt Nam. Khác với những thương hiệu xe cao cấp hiện có, Maserati sẽ thiết lập nên một phân khúc xe thể thao sang trọng hoàn toàn mới mang đậm chất Ý với các đường nét thiết kế quyến rũ, công nghệ chế tác siêu xe lâu đời kết hợp với những chất liệu da cao cấp hạng nhất. 

Theo đó, Maserati đã giới thiệu đến các khách hàng đam mê tốc độ và ưa thích sự tinh tế dòng xe coupe mui cứng GranTurismo và phiên bản mui xếp GranCabrio, được xem như là hai chiếc “siêu xe đường phố”. Đây là hai mẫu xe được đánh giá đáng mơ ước khi được thiết kế bởi Pininfarina (xưởng thiết kế đảm nhận việc tạo mẫu các dòng siêu xe của Ý) với những đường nét thiết kế đầy chất ngẫu hứng phóng khoáng. Xe sở hữu động cơ V8 có dung tích 4,7 lít với công suất cực đại 460 mã lực.

thị trường xe hạng sang tại việt nam đang bùng nổ

Một dòng xe được xem như “Át chủ bài” của Maserati trên thị trường thế giới là Quattroporte cũng được phân phối tại Việt Nam. Sở hữu những đường nét thiết kế đầy cá tính mang phong vị riêng của hãng xe danh tiếng xứ Bologna, Quattroporte mang phong cách lịch lãm và quý tộc đúng chất Ý. Động cơ V8 3.8 lít, tăng áp kép có công suất cực đại 530 mã lực có thể giúp mẫu xe quý tộc này tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ mất 4,7 giây, trở thành một chiếc xe sedan thể thao cao cấp cỡ lớn với hiệu suất vận hành đáng nể so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, Maserati cũng phân phối chính hãng mẫu xe thể thao hạng sang cỡ trung đang được ưa chuộng trên thế giới là Ghibli.

Các nhà nhập khẩu và phân phối các dòng xe của Maserati khẳng định họ không cạnh tranh với đối thủ cụ thể nào mà cạnh tranh với tất cả các dòng xe ở giữa ranh giới siêu sang và sang. Tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng, Maserati nhắm tới phân khúc cao cấp nhất của các thương hiệu xe sang và cạnh tranh trực tiếp với các xe sang đến từ châu Âu như Bentley, Porsche, Audi, BMW hay Mercedes. Mục tiêu, chiến lược của Maserati tại thị trường Việt Nam là chiếm từ 7% đến 10% thị phần trong phân khúc xe sang sau thời gian kinh doanh 3 năm đến 5 năm.

Được “quốc tế hóa” với nhiều lựa chọn hơn

thị trường xe hạng sang tại việt nam được quốc tế hóa hơn

Một hãng xe mới gia nhập khác là Land Rover - Jaguar cũng công bố những con số bán hàng ấn tượng bán hơn 400 xe trong 2015, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ các nhà phân phối chính hãng, một số đơn vị nhập khẩu xe hạng sang cũng đang đánh dấu sự trở lại sau một thời gian vắng bóng vì thông tư 20. Sự tái xuất này được thể hiện thông qua việc nửa đầu 2015, giới mộ điệu trong nước có dịp chứng kiến ồ ạt siêu xe về nước, trong đó có 4 chiếc BMW i8, 2 chiếc Lamborghini Huracan cùng những Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes AMG GT S.

Nhìn lại những con số thống kê toàn thị trường cho phân khúc xe sang của năm 2014 và 2015, thấy rõ bức tranh khá sáng cho các đại gia xe hạng sang với mức tăng trưởng tới hai con số. Đặc biệt Mercedes Việt Nam phá kỷ lục thị trường xe sang, hãng xe Đức có kết quả thành công nhất trong lịch sử 20 năm với doanh số 3.600 xe. Đây cũng là con số kỷ lục của thị trường xe sang tại Việt Nam, với mức tăng trưởng 50%.

mercedes-benz đã có 1 năm 2015 thành công tại việt nam

Sự thâu tóm thị trường xe hơi cao cấp của Mercedes có lẽ nhờ ở một yếu tố rất quan trọng là thương hiệu xe cao cấp này có nhà máy lắp ráp đặt tại Sài Gòn. Giá thành các sản phẩm lắp ráp vì thế có sức cạnh tranh rõ ràng so với nhiều đối thủ cùng hạng. Đơn cử là giá bán chiếc Mercedes GLK lắp ráp trong nước chỉ tương đương giá của BMW X1 hay Audi Q3, trong khi xét về chuẩn mực, GKL phải được so sánh với BMW X3 hoặc Audi Q5 nhập khẩu nguyên chiếc.

Báo giới nước ngoài thậm chí còn đánh giá nhu cầu mua xe hơi cao cấp của Việt Nam sẽ sớm vượt Singapore nhờ việc nới lỏng tín dụng cùng những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế. Tuy nhiên, dù toàn thị trường bùng nổ về doanh số nhưng song song với đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đại gia xe sang.  Nếu như cách đây 4-5 năm, người ta chỉ nhắc tới một vài thương hiệu xe Đức như Mercedes-Benz, BMW hay Audi thì nay cuộc chiến đã được “quốc tế hóa” với nhiều lựa chọn hơn về giá cũng như thương hiệu.

thị trường xe hạng sang tại việt nam đã có sự đa dạng hơn

Thị trường xe sang cũng bắt đầu có sự phân hóa về đẳng cấp rõ hơn khi lần lượt các thương hiệu như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini rồi Jaguar, Infiniti bắt đầu kế hoạch gia tăng thị phần ở thị trường Việt Nam. Để gia tăng doanh số, ranh giới về giá và phân khúc cũng được nới rộng. Ba đại gia xe Đức gồm Mercedes-Benz, BMW và Audi lần lượt đưa về nước những mẫu xe có giá “mềm” hơn để lấn sân sang thị phần của các thương hiệu cấp thấp hơn.

Những dòng xe đẳng cấp hơn như Mercedes-Benz S-CLass, BMW 7 Series cũng lần lượt phải có động thái điều chỉnh giá để tăng khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, các phân khúc mới như xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang cỡ nhỏ, sedan và hatchback (5 cửa) hạng sang cỡ nhỏ với những cái tên như Lexus NX 200t, Mercedes CLA, BMW i218 hay Audi A3 cũng lần lượt được đưa về nước. Trên phía “thượng tầng”, cuộc chiến về đẳng cấp giữa Rolls-Royce và Bentley cũng diễn ra quyết liệt.

thị trường xe hạng sang tại việt nam rất nhạy cảm với các biến động kinh tế

Sự xuất hiện của nhiều cái tên mới giúp giới nhà giàu Việt có thêm lựa chọn nhưng cũng khiến các hãng xe đau đầu hơn trong cuộc chiến thu hút người tiêu dùng. Ngoài các yếu tố giá, hàng loạt các vấn đề chăm sóc khách hàng, tạo sự khác biệt về đẳng cấp đều được huy động để tăng sự cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc “nới cửa” cho xe nhập không chính hãng cũng khiến cuộc đua xe tiền tỷ ngày càng trở nên khốc liệt.

Trên thực tế, lãi trên mỗi chiếc xe hạng sang là rất lớn, có thể lên tới 20-25% giá trị xe, tương ứng vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng, nên miếng bánh đến từ phân khúc này vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu từ nhà xưởng, trang thiết bị tới những cam kết với tập đoàn mẹ của hầu hết các thương hiệu xe sang đều rất “khủng”. Bên cạnh đó, do nhắm tới một nhóm khách hàng nhỏ và khá chuyên biệt nên thị trường này rất nhạy cảm với các biến động về kinh tế cũng như chính sách.

Nguyễn Trí

Nguyễn Trí