Các garage Hà Nội 'lụt' trong ôtô hỏng

Admin
Mỗi đại lý tiếp nhận 60-70 xe chết máy vì ngập nước kể từ sáng 31/10 và con số trên chưa có dấu hiệu dừng lại. Các xưởng dịch vụ thiếu chỗ phải để tràn ra đường.

Nằm trên đường Cầu Giấy, Toyota Thăng Long là một trong những điểm tiếp nhận nhiều xe Toyota nhất. Sáng 3/11, nhân viên làm việc hết công suất trong khi khách hàng lo lắng đứng cạnh theo dõi. Trao đổi với VnExpress.net, đại diện đại lý này cho biết tổng số xe do cứu hộ đưa đến vào khoảng 70 chiếc, chưa kể những chiếc còn nằm tại chỗ và chưa đưa đến xưởng.

"90% xe phải hạ máy do nước làm cong tay biên. Số còn lại chỉ cần vệ sinh thay dầu, súc lọc gió là có thể hoạt động bình thường", vị đại diện nói.

Hỏng nhiều nhất là các loại xe 5 chỗ với đủ các loại như Camry, Corolla Altis, Vios, Lexus LS. Sau khi tháo máy, do xưởng không đủ chỗ nên Toyota Thăng Long phải để cả hàng dài xe trên hè.

Những chiếc Toyota Camry và Lexus RX đã được hạ máy, đỗ trên vỉa hè Toyota Thăng Long.
Những chiếc Toyota Camry và Lexus RX đã được hạ máy, đỗ trên vỉa hè Toyota Thăng Long.

Sự cố nặng nhất là những xe bị nước tràn vào động cơ đúng lúc tua máy đang ở mức cao. Khi máy vận hành bình thường, các piston lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy. Đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá hủy máy.

Trong trường hợp phải hạ máy, chi phí cho mỗi xe vào khoảng 18-25 triệu đồng, tùy vào mức độ cong một, hai tay biên. Số tiền này chưa kể tới việc khắc phục hệ thống điện.

Do các xe vào xưởng quá nhiều và thời gian sửa lâu nên tại Toyota Thăng Long, mỗi chiếc xe phải đợi khoảng 13 ngày mới có thể hoàn thành. Theo ước tính, khoảng 70% xe phải nằm lại đây ít nhất 10 ngày.

Tại Mercedes Andu trên đường Phạm Hùng, xe bị chết máy vẫn tiếp tục kéo về. Khách hàng ngóng chờ nhân viên bảo hiểm xuống kiểm tra. Người của đại lý thì bận túi bụi với những xe mới đưa về. Xưởng không đủ chứa nên xe để cả ở hè.

Xưởng của Mercedes Andu chật cứng xe hỏng.
Xưởng của Mercedes Andu chật cứng xe hỏng.

Trao đổi trong lúc liên tục nhận điện thoại yêu cầu cứu hộ, ông Đào Văn Hà, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Mercedes Andu cho biết tổng số xe kéo về khoảng 60 chiếc. Trong số đó 60% hư hỏng ở động cơ do bị nước xâm nhập.

"Số lượng xe cao hơn khoảng 50% so với ngày thường nhưng tất cả đều bị ngập nước nên chúng tôi phải chờ hãng bảo hiểm xuống mới tiến hành mở máy. Vì vậy tiến độ sửa chữa bị chậm lại", ông Hà nói.

Với những xe bị hỏng động cơ, thời gian nằm lại đại lý có thể kéo dài nửa tháng.

Có xưởng rộng nhưng đại lý Ford Thăng Long ngày hôm nay cũng chật cứng ôtô. Lượng xe cứu hộ vào khoảng 60 chiếc nhưng ông Lê Văn Nghị, Giám đốc dịch vụ Ford Thăng Long thống kê 20% xe bị hỏng động cơ. Số còn lại chỉ cần vệ sinh, thay dầu.

Tay biên của một chiếc Mercedes bị cong.
Tay biên của một chiếc Mercedes bị cong.

"Tỷ lệ xe Ford tại đây ít bị hỏng động cơ do chúng tôi đã khuyến cáo khách hàng về các tình huống đi qua chỗ ngập nước ngay từ lúc mua xe", ông Nghị phân tích. Khi xe chết máy do ngập nước, tài xế không được đề nổ mà rút ngay chìa khóa và gọi cứu hộ.

Mỗi xe mất khoảng 3 ngày để sửa, không kể chờ đặt hàng phụ tùng từ hãng và chi phí khoảng 10-15 triệu đồng.

Đại lý chính hãng vận hành hết công suất. Xưởng dịch vụ ngoài cũng không kém. Tại cơ sở Văn Tân 1 trên đường Đội Cấn, động cơ hỏng nằm ngổn ngang giữa lúc nhân viên chỉ từng chi tiết bị hỏng cho khách. Trong 3 ngày qua, Văn Tân 1 tiếp 20 xe đủ các loại gồm Toyota Camry, Acura MDX nhập khẩu, Daewoo Matiz. Toàn bộ đều bị ngập nước.

Không có thời gian nghỉ, anh Long phụ trách Văn Tân 1 liên tục điều xe, tiếp khách hàng. Những ai muốn thay dầu phải ra ngoài bãi trống gần đó bởi toàn bộ mặt bằng đã kín.

Garage ôtô Văn Tân 1 không còn chỗ để xe.
Garage ôtô Văn Tân 1 không còn chỗ để xe.

Cơn mưa kỷ lục kéo dài từ đêm 31/10 đã khiến hàng trăm ôtô bị chết máy giữa chừng hoặc chìm trong nước. Các đơn vị cứu hộ hoạt động suốt từ ngày nhưng vẫn không đủ nhu cầu. Đội cứu hộ 116 đã phải cung cấp tới 5 đầu số để phục vụ. Chi phí cũng gấp nhiều lần so với ngày thường.

autovina