Các cách để động cơ ô tô không bị quá nhiệt?

Admin
Động cơ ô tô quá nhiệt khi vận hành xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất hại khi sử dụng lâu dài. Vậy cần làm gì để động cơ ô tô không bị quá nhiệt?
Không tự ý can thiệp tới động cơ
Một trong những nguyên nhân thường thấy gây ra tình trạng ô tô bị quá nhiệt là do lái xe can thiệp đến động cơ sai kỹ thuật. Nhiều người tự ý điều chỉnh động cơ mà không biết hành động này có thể khiến xe bị quá nhiệt. Ví dụ như với động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí nén ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe, do đó nếu tự ý chỉnh sai tỷ lệ này sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt.
 
Nếu muốn điều chỉnh bất cứ bộ phận nào liên quan đến động cơ, lái xe nên mang ô tô tới trung tâm bảo dưỡng để những chuyên viên của trung tâm thực hiện.
 
Một trong những nguyên nhân thường thấy gây ra tình trạng ô tô bị quá nhiệt là do lái xe can thiệp đến động cơ sai kỹ thuật
Thường xuyên mang xe đi bảo dưỡng
Nếu trong quá trình ô tô vận hành, chủ sở hữu phương tiện không thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe thì rất dễ xảy ra tình trạng một số bộ phận của xe bị lão hóa, ăn mòn,… dẫn đến hiện tượng nóng máy, đặc biệt là hệ thống làm mát của xe.
 
Hệ thống làm mát có nhiệm vụ truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi trường làm mát, giúp hạ nhiệt cho động cơ và đảm bảo động cơ được làm việc trong môi trường đạt tiêu chuẩn theo quy định mà nhà sản xuất xe yêu cầu. Nếu hệ thống này xảy ra hỏng hóc, xe rất dễ bị quá nhiệt, do vậy lái xe cần chú ý mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để chuyên viên kiểm tra tất cả bộ phận của xe và phát hiện hỏng hóc kịp thời.
 
Phương tiện không thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe thì rất dễ xảy ra tình trạng một số bộ phận của xe bị lão hóa, ăn mòn
Ngoài ra khi mang xe đi bảo dưỡng, cần chú ý tới két nước làm mát. Hãy nhắc chuyên viên của trung tâm vệ sinh két nước, bởi nếu két nước bị quá bẩn hoặc bị tắc do không được vệ sinh thường xuyên sẽ dẫn đến việc tản nhiệt bị hạn chế.
 
Duy trì nhiệt lượng cho động cơ
Mỗi loại động cơ dùng nhiên liệu khác nhau lại cần một nhiệt lượng khác nhau. Với động cơ chạy bằng xăng, người điều khiển xe có thể thấy là xăng rất dễ bốc cháy, khi có thêm sự nẹt lửa của bugi thì càng dễ bốc cháy hơn. Vì vậy khi sử dụng động cơ chạy bằng xăng, lái xe chỉ nên đáp ứng nhiệt lượng vừa phải, không nên quá cao dễ kích nổ gây quá nhiệt cho động cơ. Bên cạnh đó, đối với động cơ hoạt động bằng dầu, lái xe cần sử dụng một nhiệt lượng lớn hơn nhiệt lượng dùng cho động cơ xăng, bởi dầu là loại nhiên liệu chậm bốc cháy.
 
Mỗi loại động cơ dùng nhiên liệu khác nhau lại cần một nhiệt lượng khác nhau
Hạn chế chở quá tải
Chở quá tải, quá nặng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các bộ phận của xe, thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng xe. Khi chở quá tải, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều và mạnh hơn thông thường, dẫn đến tình trạng nóng máy, máy bị quá nhiệt. Chủ phương tiện chỉ nên chở người và hàng hóa ở trọng lượng vừa phải để tránh hư hỏng động cơ xe.
 
Giải nhiệt cho động cơ
Đây là thao tác quan trọng và cực kì cần thiết để giữ cho động cơ xe không bị quá nhiệt. Đặc điểm thời tiết của Việt Nam là khí hậu nhiệt đới, nóng nhiều hơn lạnh, do đó động cơ rất dễ bị nóng. Động cơ khi hoạt động ở tần suất cao, vòng quay mỗi phút có thể lên đến hàng ngàn vòng.
 
Sự cháy nổ xảy ra liên tục, lái xe có thể cảm nhận điều này quả những tiếng nổ “rì rì” phát ra từ buồng đốt động cơ. Nhiệt độ tại buồng đốt có thể lên tới cả ngàn độ C. Với sức nóng khủng khiếp như vậy, việc giải nhiệt là vô cùng cần thiết. Cách giải nhiệt tốt nhất là sử dụng dung dịch nước mát hoặc cho động cơ nghỉ ngơi sau một thời gian dài sử dụng xe liên tục. Nếu xe đã di chuyển liên tục quá lâu, lái xe có thể đỗ vào chỗ an toàn và tắt máy để xe hạ nhiệt một lúc.