Các bước kiểm tra thử khi mua xe cũ chơi Tết

Admin
Dưới đây là các kinh nghiệm “xương máu” để tránh bị hớ khi mua xe ô tô cũ.
Càng tới gần Tết nguyên đán, thị trường xe cũ càng trở nên sôi động. Những chiếc xe đã qua sử dụng là lựa chọn hàng đầu đối với những khách hàng có ngân sách eo hẹp. Nếu may mắn, có thể bạn sẽ kiếm được một chiếc xe có chất lượng tốt và tiết kiệm được một khoản tương đối so với việc mua xe mới.
 
Tuy nhiên, nỗi lo muôn thuở khi đi mua xe cũ là mua nhầm phải xe chất lượng kém, đã qua “mông má”, xe từng bị tai nạn v.v… Để tránh việc phải mua hớ, bạn hãy tham khảo một số kinh nghiệm sau đây.
 
Kiểm tra ngoại thất
Các bước kiểm tra thử khi mua xe cũ
 
Trước khi lái thử xe, bạn hãy đi một vòng xung quanh xe để kiểm tra. Chú ý tới những tới những chi tiết, vị trí có màu sơn không đồng nhất, không khớp với tông màu chính của xe, đây có thể là dấu hiệu của việc xe từng bị va chạm, đâm đụng.
 
Tiếp theo, cúi xuống gầm xe để kiểm tra tình trạng bị chảy dầu, nhớt. Quan sát tình trạng của lốp xe, nếu lốp xe quá cũ, mòn thì giá trị của xe sẽ bị giảm nhiều. Một bộ lốp xe mới có thể sẽ tiêu tốn của bạn cả chục triệu đồng.
 
Bước tiếp, bạn hãy khởi động xe, bật đèn pha, đèn khẩn cấp rồi ra ngoài tiếp tục quan sát. Hãy chú ý đến các tiếng động lạ, mùi lạ và các dấu hiệu bất thường. Việc thay thế một bóng đèn xi-nhan không sáng chỉ tốn vài trăm nghìn nhưng đó cũng có thể bắt nguồn do phần điện xe bị hỏng.
 
Nếu ống xả bị ám màu xanh lam hoặc đen, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ lỗi động cơ hoặc hệ thống kiểm soát khí thải có vấn đề.
 
Kiểm tra nội thất
Nên kiểm tra kỹ hệ thống điều hòa trên xe. Ảnh: Autointhebox
 
Việc đầu tiên là kiểm tra các đèn bên trong khoang lái, nếu đèn sáng yếu cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân lỗi hệ thống điện.
 
Khi kiểm tra hệ thống giải trí trên xe, hãy thử khả năng kết nối với điện thoại di động, bật nhạc to để xác định tình trạng loa không bị rè, méo tiếng.
 
Một việc rất quan trọng là kiểm tra hệ thống điều hòa và sưởi trên xe. Kể cả khi đi kiểm tra xe vào mùa đông, bạn cũng phải bật điều hòa ở chế độ làm mát để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường, chú ý tới những mùi khó chịu phả ra từ khe gió điều hòa. Tiếp theo, hãy kiểm tra sự vận hành trơn tru của các cửa sổ điện.
 
Đặc biệt, hãy để ý các vết nước đọng, mùi ẩm mốc ở sàn xe, nội thất, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của việc xe từng bị ngập nước.
 
Chạy thử xe
 
Sau khi quan sát bằng mắt, việc tiếp theo là chạy thử xe. Khi ngồi ở ghế lái mà không cảm thấy thoải mái thì có lẽ kích thước chiếc xe không phù hợp với bạn. Nếu cố gắng mua chiếc xe này, cảm giác khó chịu sẽ đeo bám bạn hàng ngày.
 
Bạn nên lái thử xe ở nhiều địa hình, chạy thử trên đường cao tốc để thử sức khả năng tăng tốc của xe, lái xe qua những đoạn đường xấu gồ ghề để kiểm tra tình trạng của hệ thống treo, giảm xóc.
 
Lái thử xe là khâu quan trọng nhất khi đi mua xe cũ. Hãy chú ý đến những đèn báo lỗi trên bảng điều khiển, hiện tượng bất thường khi tăng tốc, chuyển số, phanh xe.
 
Những rung lắc trên ghế ngồi có thể bắt nguồn từ các lỗi ở phía sau của xe, trong khi rung lắc ở vô lăng có thể do lỗi của hệ thống lái, hệ thống treo trước.
 
Đưa xe đến gara để xác định lỗi của xe. Ảnh: drewdalyonline
 
Bạn có thể kiểm tra bằng cách buông lỏng vô lăng và rà phanh. Một chiếc xe hoạt động bình thường phải dừng lại theo đường thẳng hoặc hơi nghiêng sang phải. Nếu xe bị phanh giật cục hoặc ngoặt sang trái thì sẽ rất nguy hiểm khi tham gia giao thông thực tế vì sẽ dẫn đến nguy cơ đâm vào các xe ngược chiều.
 
Khi đạp phanh nếu có cảm giác rung thì có nghĩa là rotor phanh đã bị cong vênh, còn trường hợp phải đạp phanh sâu mới có tác dụng thì má phanh đã quá mòn.
 
Nếu không phải là người có kinh nghiệm, bạn hãy đưa chiếc xe định mua tới kiểm tra ở các gara sửa chữa có uy tín. Các thợ sửa chữa sẽ cho bạn biết số chi phí phải bỏ ra nếu muốn khôi phục chiếc xe về trạng thái bình thường, để từ đó đưa ra quyết định có mua xe hay không, hoặc làm căn cứ để mặc cả giá với chủ xe.