BYD đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu ô tô, dự định trở lại Việt Nam với xe Hybrid?

Admin
BYD vừa nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe tại Việt Nam, sở hữu phong cách sedan và SUV cùng với hệ thống truyền động Hybrid.
Mới đây, 2 mẫu xe mới của BYD đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Theo công báo tháng 5 của Cục Sở hữu trí tuệ, hãng ô tô Trung Quốc nộp đơn thành công cho 1 mẫu sedan và 1 mẫu SUV với cùng ngày công bố 25/5 vừa qua. 
 
Theo đó, mẫu sedan của BYD được nộp đơn từ ngày 18/2 trong khi SUV được nộp đơn từ ngày 23/2. Phân loại quốc tế kiểu dáng công nghiệp của cả 2 đều là 12-08, điều này cho thấy đây sẽ là 2 mẫu ô tô có thể được bán thương mại ra thị trường.
 
 
Các mẫu xe mới này của BYD đều được "chắp bút" bởi nhiều nhà thiết kế khác nhau, hầu hết đều là người Trung Quốc nhưng đáng chú ý có sự góp mặt của Wolfgang Josef Egger - Thiết kế trưởng  người Đức của BYD, vốn trước đây ông là cựu thiết kế trưởng của nhiều hãng xe nổi tiếng khác như: Audi, Alfa Romeo, Lancia và SEAT.
 
2 mẫu xe của BYD thực tế đều hoàn toàn mới mẻ đối với thị trường toàn cầu, đều thuộc dòng sản phẩm Hybrid của hãng xe Trung Quốc này và được đặt tên dựa theo những loại chiến hạm (Warship) hiện nay.
 
Trong đó, kiểu dáng của sedan cho thấy đây chính là Destroyer 05 (Destroyer là tàu Khu trục), mẫu xe phân khúc C mới được hãng tung ra thị trường vào tháng 3 vừa qua, với mức giá tại quê nhà từ 119.800 đến 155.800 nhân dân tệ (khoảng từ 412 đến 536 triệu đồng).
 
BYD Destroyer là mẫu xe đầu tiên của dòng ô tô Hybrid đầu tiên của dòng sản phẩm Ocean series, được cung cấp sức mạnh bởi hệ thống Hybrid với động cơ xăng Snapdragon 1.5L hút khí tự nhiên (110 mã lực/135 Nm) kết hợp với 1 hoặc mô tơ điện, cho tổng công suất tối đa 177 mã lực hoặc 194 mã lực. Cung cấp điện cho hệ thống là cụm pin Blade, với tùy chọn tiêu chuẩn có thể giúp xe đi được quãng đường đi thuần điện tối đa 55 km hoặc tăng tới 120 km với tùy chọn pin lớn hơn.
 
Mẫu xe này sở hữu ngoại hình sedan lai coupe, lưới tản nhiệt ở phần đầu xe có các thành ngang nối liên với hai bên mép, cùng với đó là 2 cụm đèn pha sắc xảo kết nối với nhau thông qua thanh Chrome cỡ lớn có chữ BYD. Kích thước của Destroyer 5 với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.780 x 1.837 x 1.495 mm, và trục cơ sở dài 2.718 mm.

Hình thực tế BYD Destroyer 05 tại Trung Quốc. Ảnh: XCar
 
Nội thất xe hiện đại và thoáng đãng với những chi tiết trang trí màu đỏ. Nổi bật nhất trong khoang cabin của xe chính là màn hình giải trí cảm ứng trung tâm với kích thước tới 15,6 inch và có thể xoay dọc hoặc ngang tùy ý, kết hợp với một màn hình 8,8 inch phía sau vô-lăng để hiển thị các thông tin cần thiết như: Quãng đường, tốc độ....
 
Trong khi đó, kiểu dáng SUV còn lại của BYD được dự đoán là mẫu SUV nhỏ gọn Cruiser 05, cũng là mẫu xe Hybrid được đặt tên theo chiến hạm (Cruiser là tàu Tuần dương), và là mẫu SUV Hybrid đầu tiên thuộc dòng sản phẩm Ocean series. 
 
Hiện tại, BYD Cruiser 05 vẫn chưa được ra mắt chính thức, thị trường Trung Quốc cũng mới được đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp vào tháng 1 năm nay. Qua các hình ảnh chạy thử rò rỉ đầu tiên, có thể thấy SUV này cũng sở hữu ngoại thất và nội thất có nhiều nét tương đồng với các mẫu xe thuộc dòng Ocean series, và đặc biệt là Destroyer 05 ở phần đầu.
 
Về sức mạnh, BYD Cruiser 05 được kỳ vọng sẽ sở hữu hệ thống Hybrid tương tự như Destroyer 05. Mức giá xe dự kiến khoảng 170.000 nhân dân tệ (khoảng 585 triệu đồng), chưa rõ ngày bán chính thức của mẫu xe này nhưng nhiều người kỳ vọng Cruiser 05 sẽ xuất hiện chính thức trong năm nay.
 
Ảnh rò rỉ của BYD Cruiser 05. Ảnh: Autohome
 
Trước đây, vào năm 2010, BYD từng gia nhập thị trường ô tô Việt Nam thông qua nhà phân phối FAuto, nhắm vào phân khúc giá rẻ với 2 mẫu xe đầu tiên được phân phối là F0 và F3R. Tuy nhiên, thương hiệu Trung Quốc này đã sớm rút khỏi Việt Nam sau vài năm kinh doanh do nhiều vấn đề như: Độ an toàn và chất lượng thấp, nhái kiểu dáng, phụ tùng kém....
 
Nhưng trong lần trở lại này, BYD đã có vị thế khác, khi đang nằm trong top thương hiệu bán chạy nhất tại Trung Quốc, cùng với đó cũng đi đầu về xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. BYD nói riêng và các hãng xe Trung Quốc nói chung (Chery, Changan...) đang nghiên cứu rất kỹ thị trường Việt Nam và dự kiến sẽ sớm chính thức quay trở lại với những chiến lược khác so với trước đây.