Bông sen Anh quốc trở lại

Lotus đang trở lại - đó là thông điệp mà hãng xe giàu truyền thống gửi gắm qua việc giới thiệu loạt sản phẩm mới đầy hấp dẫn
Lotus là hãng ôtô nổi tiếng với dòng sản phẩm gồm những chiếc xe thể thao và xe đua. Trụ sở chính của hãng được đặt tại Hethel, Norfolk (Anh). Những chiếc xe mang lại tiếng vang cho Lotus nhờ triết lý thiết kế đề cao sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ và tính năng lái. Hiện tại, Lotus thuộc sở hữu của tập đoàn Proton (Malaysia).
 
Tiền thân của hãng là Lotus Engineering – công ty do kỹ sư Colin Chapman sáng lập vào năm 1952. Năm 1954, “chồi đua” Team Lotus được tách ra từ Lotus Engineering và nhanh chóng trở thành một đối thủ đáng gờm trong giải Công thức 1 suốt giai đoạn 1958 đến 1994. 
 
Năm 1982, nhà sáng lập Colin Chapman qua đời vì một cơn đau tim. Kể từ đây, Lotus bước vào thời kỳ nhiều chìm nổi. Năm 1986, công ty bị General Motors (GM) thâu tóm. Đến năm 1993, GM bán lại Lotus cho A.C.B.N Holdings S.A - một công ty đặt dưới sự lãnh đạo của Romano Artioli, doanh nhân Ý, người cũng sở hữu cả Bugatti Automobili SpA. Năm 1996, Lotus chính thức bị thôn tính bởi Perusahaan Otomobil Nasional Bhd (Proton), một công ty sản xuất ôtô của Malaysia.
 
Số phận chìm nổi nhưng không ngăn được Lotus đến với thành công trong lĩnh vực thể thao. Những chiếc Lotus từng 7 lần giành chiến thắng giải vô địch Công thức 1. Trong loạt "tổ lái" đưa Lotus thành một phần không thể thiếu của thế giới tốc độ có những cái tên huyền thoại như Stirling Moss, Ayrton Senna…
 
Lotus đang trở lại. Đó là thông điệp của hãng xe Anh khi giới thiệu ra thị trường loạt sản phẩm mới, từ chiếc Lotus Elise với thiết kế khung nhôm và ốp thân bằng composite đến gia đình Exige, Exige S, Europa S; từ cỗ máy tốc độ Lotus 2-Eleven có trọng lượng chỉ 670 kg, tăng tốc 0-100 km/h sau 3,8 giây, đạt tốc độ tối đa 250 km/h đến “hàng khủng” Lotus 125 với thiết kế mang cảm hứng xe đua Công thức 1. Đây là chiếc Lotus đặc biệt, trang bị động cơ 3.5 lít V8 Cosworth 640 mã lực, có giới hạn sản xuất 25 chiếc và mức giá lên tới 1 triệu USD/chiếc.
 
Lotus Elise 2011
 
 
Chiếc roadster Elise trọng lượng nhẹ được Lotus làm mới với một loạt thay đổi trên phần mũi trước và những điều chỉnh kỹ thuật cho hệ thống treo, hệ thống an toàn. Xe được trang bị động cơ 4 xylanh 1,6 lít nạp khí tự nhiên công suất 134 mã lực và mômen xoắn cũng ở mức khiêm tốn 118 lb-ft. Tuy vậy, với sự kết hợp của bộ hộp số 6 cấp, chiếc Elise tăng tốc 0-100 km/h chỉ mất 6,7 giây, đạt tốc độ tối đa 200 km/h. 
 
 
 
Lotus Elise 2011 phiên bản Hà Lan
 
Có vẻ như không công bằng khi Lotus chỉ dành riêng cho người Hà Lan phiên bản đặc biệt Elise SC. Chiếc Elise được giới hạn sản xuất và tạo ấn tượng bằng màu sơn ngoại thất trắng mờ với các chi tiết tương phản màu đen. Bộ ghế được thêu logo. Mâm tiêu chuẩn được thay bằng mâm hợp kim 12 cánh sơn đen và khuếch tán gió phía sau cũng sơn màu đen.
 


 
Lotus Elise SC và Exige S RGB Special Editions 2010
 
Các phiên bản đặc biệt Elise SC và Exige S RGB được Lotus và Roger Becker, người từng phụ trách bộ phận kỹ thuật của Lotus giới thiệu. Chiếc Elise SC RGB Special Edition được trang bị động cơ tăng áp 1,8 lít công suất 217 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,3 giây. Trong khi đó, Exige S RGB Special Edition trang bị động cơ tăng áp 1,8 lít công suất 257 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây. Những chiếc xe được phân biệt với nhau nhờ một tấm biển gắn trong xe có đánh số, chữ ký của của Roger Becker trên ốp thân và biểu tượng Lotus trên đầu xe.
 



 
Lotus Exos Type 125 Race Car2011
 
Chiếc xe đua đậm chất Công thức 1 với giới hạn sản xuất này chỉ nặng 650 kg, có khung gầm bằng sợi cacbon, các thành phần của hệ thống treo cũng chế tạo bằng sợi cacbon và bộ phanh gốm. Lotus Exos Type 125 được trang bị động cơ V8 3,5 lít Cosworth công suất 650 mã lực với giới hạn vòng tua máy 10.300 vòng/phút. Bộ hộp số bán tự động thường thấy trên xe đua Công thức 1 có các nút chuyển số gắn trên vô lăng là thứ sẽ khiến bạn thêm hứng khởi. Lotus giới hạn số lượng sản xuất chỉ 25 chiếc và mức giá để sở hữu một trong số đó là 1 triệu USD.
 




                                                                                                                       
Theo Autopro
autovina