BMW X5 2007 – Đẹp và mạnh mẽ

Admin
Hi, bạn đã nhìn thấy BMW X5 mới chưa? chắc là rồi nhưng còn chưa biết rõ phải không vì nó còn xuất hiện quá ít trên thị trường. Đây là mẫu xe được sản xuất độc quyền, mới được tung ra tại Mỹ vài tháng trước đây và đã được nhà nhập khẩu chính thức của BMW tại Việt Nam, công ty Euro Auto nhập về, một tin vui cho những fan hâm mộ dòng xe SUV sang trọng nói chung và BMW nói riêng.

Để phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về mẫu X5 mới, Tạp chí CNOTO đã có buổi lái thử nghiệm chiếc xe X5 3.0si từ TP HCM đi Phan Thiết và xin được chia sẻ các thông tin cùng các bạn.

Ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên

Cảm nhận đầu tiên là vẻ đẹp mạnh mẽ được thể hiện rõ phần đầu xe, mà giới chơi xe hay gọi là triết lý thiết kế mới của BMW: thiết kế “gờ nổi”. Nắp cabô có 4 gân nổi tạo ra 2 phần lõm hai bên kéo dài từ 2 “lỗ mũi” đặc trưng BMW đến phần kính lái, kết hợp với đôi “mắt” to và đẹp làm gương mặt của X5, theo quan điểm về mỹ thuật là góc cạnh và ấn tượng. Còn nếu nhìn nghiêng lại có diện mạo của 1con sư tử. Dọc 2 bên hông cũng có gân nổi và sắc nét chạy dọc qua tay nắm cửa đến tận đèn hậu tạo ra sự thanh thoát. Bộ mâm đúc lớn 18 inch khi lăn bánh trên đường kết hợp với dáng vẻ bên ngoài làm chiếc X5 càng nhìn càng thấy đẹp một cách mạnh mẽ. Có lẽ vì vậy mà X5 đã đoạt giải “Autonis”, giải thiết kế đẹp nhất năm 2007 cho dòng xe thể thao đa dụng tại Triển lãm ôtô quốc tế IAA 2007 Frankfurt, Đức tháng 9 vừa qua. 

Nội thất sang trọng, tiện nghi, rộng rãi

Vào trong X5, tôi có cảm giác như vào chiếc series 7, vì nội thất ghế da sang trọng và nhất là X5 cũng được trang bị thiết bị iDrive. Nhiều fan cho rằng Bi-em dạo này giảm thiểu các nút chức năng quá nên khó sử dụng. Xin thưa với các bạn, giảm thiểu thì có nhưng khó sử dụng thì không. Phần lớn các nút chức năng được qui tụ vào thiết bị iDrive, và sử dụng nó dễ dàng giống như trò chơi điều khiển dùng joystick vậy. Chỉ cần mất khoảng 10-15 phút làm quen với nút Menu và núm xoay là bạn sẽ kết nối được với các thiết bị nghe nhìn, thiết bị dẫn đường, điều hòa và biết được các số liệu về hành trình qua 1 màn hình, thay vì bạn phải sử dụng nhiều nút bấm như các xe khác. Hơn nữa với iDrive bạn có thể lưu 6 chương trình mà bạn thích, lúc đó chỉ cần 1 lần nhấn nút chương trình, những thông số mà bạn thường xuyên cần như số điện thoại của người thân, những địa chỉ cần tới và cả kênh radio mà bạn thường nghe sẽ hiển thị trên màn hình.

Ngồi lên ghế trước của X5 sẽ thấy mình như được ”ôm” hơn là ”tựa” vì lưng ghế được thiết kế theo kiểu thể thao. Ghế trước có thể điều chỉnh được 10 hướng, có vị trí cao nên quan sát dễ hơn, tư thế ngồi cũng thoải mái hơn và tạo cảm giác lái an toàn, thú vị hơn. Điều hòa có thể chỉnh tự động 2 vùng, điều này rất thuận tiện, nếu bạn đi cùng em bé hay phụ nữ thì bạn có thể chỉnh nhiệt độ cho riêng cho bạn và cho người đi cùng mà không ảnh hưởng lẫn nhau. Độ cách âm của X5 phải nói là tuyệt vời, vào xe và đóng kín cửa hầu như tôi không nghe được những tiếng ồn bên ngoài vọng vào, kể cảc tiếng động cơ lẫn tiếng lốp vọng lên.

Ngoài sự sang trọng, tiện nghi, X5 mới còn được nới rộng hơn phiên bản trước, đủ chổ để lắp thêm hàng ghế thứ 3 và là mẫu SUV 7 chỗ đầu tiên của BMW. Tuy nhiên hàng ghế này ít dùng, chủ yếu sử dụng cho trẻ em hoặc gấp lại để đồ.    

Cảm giác lái

Đây mới là điều thú vị nhất mà BMW muốn thể hiện tính nổi trội và khác biệt hẳn của X5 mới. Chính vì vậy mà X5 còn được gọi là dòng xe SAV – Sports Activity Vehicle.

Theo như catalogue thì dễ nhận biết là ngoài chế độ lái xDrive dẫn động 4 bánh chủ động, X5 mới là mẫu xe duy nhất trong các dòng xe cùng hạng được trang bị đồng thời 2 hệ thống ”Lái chủ động – Active Steering” do BMW chế tạo và hệ thống ”Lái tương thích – AdaptiveDrive” (là kết hợp của hệ thống cân bằng chống lật chủ động – Active Roll Stabilization, với hệ thống kiểm soát độ nhún điện tử - Electronic Damping Control). 

Trên đường trường

Trên đường từ thành phố ra ngã ba Vũng Tàu, đường đông nên tôi chỉ chạy dưới 60 km/h. Với tốc độ này cảm giác tay lái đầm và hơi nặng, nhưng khi qua đoạn ngã ba Vũng Tàu đi Phan Thiết, tôi chạy được tốc độ cao hơn, lúc này tay lái cảm thấy nhẹ hơn, nhưng vẫn giữ ở một độ đầm nhất định, không nhẹ quá. Điều này có thể bạn không để ý, nhưng lại rất quan trọng vì khi chạy tốc độ cao, lực phản hồi từ bánh xe truyền ngược lại vô lăng rất lớn. Nếu tay lái nhẹ quá sẽ dễ gây cảm giác mất lái, không an toàn ở tốc độ cao. Vậy độ nặng, nhẹ của vô lăng thế nào là vừa để tạo được cảm giác lái thoải mái mà vẫn đảm bảo được độ an toàn, việc này chính là nhiệm vụ của hệ thống Active Steering. Với tốc độ thấp dưới 90 km/h, Active Steering sẽ cho bạn cảm giác lái trực tiếp nên đầm và hơi nặng. Với tốc độ cao hơn, việc truyền lực lái đến bánh xe là gián tiếp, nên tác động ngược của bánh xe lên vô lăng sẽ nhẹ hơn. Lúc này tôi thực sự cảm thấy xe chạy rất ổn định khi lên tốc độ cao, ”vê” vô lăng không bị mỏi trên cả một quãng đường dài.

Còn khi vào cua thì sao? Tôi được nghe nhiều người nói, và bản thân tôi cũng nghĩ vậy, là khi vào cua thì đi chậm chậm thôi, ”bẻ” cua đừng gấp quá, nếu không xe sẽ bị rê trượt, thậm chí còn bị lật nữa, nhất là mấy ”anh” SUV gầm cao. Nhưng X5 đã làm tôi thay đổi suy nghĩ. Lên một số đoạn đường ven biển vắng vẻ, tôi thử vào cua với tốc độ 80-100 km/h. Lúc này hệ thống Active Steering và các hệ thống chống lật và kiểm soát độ nhún điện tử của AdaptiveDrive đồng thời cùng hoạt động và sử lý toàn bộ thông số lái của tôi khi vào cua như độ ”bẻ” lái, tốc độ, độ nghiêng, gia tốc trễ, gia tốc thân xe, gia tốc bánh xe và cả độ cao của xe. Lúc này tôi có cảm giác như có ai chỉnh lại góc lái và thậm chí kích hoạt hệ thống phanh để giảm tốc độ xuống, đảm bảo cho chiếc xe có được góc lái và tốc độ hợp lý nhất để chiếc xe vào cua được an toàn. Cảm giác lúc này thật thú vị. 

Trên đường địa hình

Đương nhiên mua một chiếc xe bạc tỷ để chạy ”lên bờ, xuống ruộng” thì thật phí tiền, nhưng nếu mua một chiếc SUV dẫn động 4 bánh chủ động mà lại không một lần trải nghiệm tính năng này thì cũng phí tiền. Thực ra chế độ xDrive của X5 luôn hoạt động và phân phối lực truyền từ động cơ đến bánh trước và sau là 40:60 trên mặt đường bình thường. Xdrive sẽ thay đổi sự phân bổ lực truyền này đến bánh trước và sau cho phù hợp với các loại mặt đường hay ngay cả khi xe vào cua để đảm bảo việc bám đường là tốt nhất trong mọi điều kiện đường xá và vận tốc. 

Tôi đã thử lái lên đồi cát Mũi Né nhiều lần nhưng lần này với X5 cảm giác vượt đụn cát dễ dàng hơn. Lên những loại đường như vậy, tốt nhất là kích hoạt thêm hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC (Dynamic Traction Control) làm tăng thêm vòng quay bánh xe để tăng khả năng bám đường của bánh xe khi bị sa lầy trong cát. Nhìn các guồng cát bắn lên bạn sẽ thấy rõ 4 bánh xe làm việc độc lập như thế nào. Khi xe bò lên được một mô đất, 1 bánh xe bị nhấc bổng lên không bám vào mặt đường, lập tức bánh xe này bị cắt tải vì không thấy quay, như vậy xDrive đã dồn vào 3 bánh xe bám đường còn lại toàn bộ lực kéo của động cơ để xe tiến lên. Bạn đã bao giờ bị sa lầy trên cát hay trong sình lầy chưa? Nếu có thì cảm giác khi thoát được ra khỏi những nơi như vậy thật là khó tả. Tôi cũng có cảm giác như vậy khi lái chiếc X5 trên cát. 

Lốp Runflat
 
Ngày nay BMW nâng tiêu chuẩn cho các dòng xe của mình bằng việc sử dụng lốp Runflat mà không dùng lốp dự phòng. X5 mới là chiếc SAV đầu tiên trong các xe cùng hạng sử dụng loại lốp này. Nếu bị ”ăn” đinh ư, bạn không lo, lốp Runflat khi bị xì hết hơi vẫn có khả năng chạy được khoảng 250 km với tốc độ 80 km/h kể cả khi xe chất đầy tải để đến được nơi vá lốp xa nhất. Khi lốp xe non hơi, bộ kiểm tra áp suất hơi trong lốp xe sẽ ra tín hiệu báo cho bạn biết để bơm căng cho lốp.

Động cơ
 
Với dung tích 3 lít, 6 máy thẳng hàng, công suất 260 mã lực và nhấn chân ga sát sàn, X5 trễ khoảng 1 giây, sau đó tăng tốc khá nhanh và tôi đạt được 100 km/h trong 8 giây. X5 mới dùng hộp số 6 cấp tự động Steptronic giúp động cơ có mức tiêu thụ khá kinh tế. Sau khi chúng tôi chạy trên 600 km bao gồm các loại đường thành phố, đường trường và cả trên đồi cát, màn hình hiển thị thông báo mức tiêu thụ trung bình là 13.4 lít/100 km. Còn nếu chỉ chạy trên đường trường, thì con số này sẽ chỉ dao động trong khoảng 10.5 lít/100 km, một mức tiêu thụ khá hợp lý với dòng SUV 3.0 và với một thân hình lớn như X5 mới. Cũng như series 5 và 7, X5 sử dụng cần số và phanh tay điện tử, bạn sẽ thấy việc chuyển số trong khi lái thật nhẹ nhàng.
 
Ngoài loại 3.0 lít, X5 còn có loại 4.8 lít máy V8, công suất 350 mã lực cũng sắp được công ty Euro Auto giới thiệu vào Việt Nam.
 
Tổng kết

Theo Euro Auto mức giá dự kiến của BMW X5 2007 sẽ là 106.500 EUR có hiệu lực đến ngày 30/09/2007, và thay đổi tùy vào lựa chọn thêm option của khách hàng.

Về thực tế mức giá X5 vẫn còn cao so với các dòng SUV khác trên thị trường trong nước hiện nay, nhưng nếu bạn là người muốn khẳng định một phong cách, một đẳng cấp nhưng vẫn đam mê khám phá thì BMW X5 2007 thực sự là một lựa chọn thích hợp.

Xuân Sơn