BMW vượt Mercedes-Benz để trở thành hãng xe sang bán chạy nhất năm

Admin
Mercedes-Benz bị BMW vượt qua trong năm 2021 sau nhiều năm liền nắm giữ vị trí thương hiệu xe sang bán chạy nhất thế giới.

Hơn 2,2 triệu chiếc là lượng xe mà BMW bán ra trong năm 2021, theo tiết lộ từ Giám đốc Kinh doanh Pieter Nota trong cuộc phỏng vấn với BimmerToday.

Con số này giúp hãng xe xứ Bavaria vươn lên trở thành thương hiệu ôtô hạng sang bán chạy nhất năm vừa qua, đồng thời có lần đầu tiên kể từ năm 2015 đạt doanh số tốt hơn đối thủ đồng hương Mercedes-Benz.

BMW ít chịu tác động từ khủng hoảng chip bán dẫn như Mercedes-Benz. Ảnh: BMW.

Trong khi đó, theo thông báo từ tập đoàn mẹ Daimler, thương hiệu ngôi sao 3 cánh bán được khoảng 2,054 triệu xe vào năm 2021 trên toàn cầu, giảm 5% so với năm trước do chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng chip bán dẫn.

Quay trở lại với BMW Group, tập đoàn cho biết sẽ công bố chi tiết tình hình kinh doanh vào tuần sau. Tuy vậy, doanh số 2,2 triệu xe được xác nhận bởi Pieter Nota có thể xem là kỷ lục bán hàng mới của BMW.

Kỷ lục cũ bị vượt qua là 2,168 triệu chiếc được BMW thiết lập trong năm 2019, thời điểm thị trường chưa bị tác động bởi đại dịch Covid-19 cũng như thiếu hụt nguồn cung linh kiện sản xuất.

Hồi quý III/2021, BMW công bố đã bàn giao được 1,7 triệu, dẫn trước Mercedes-Benz khoảng 112.000 xe ở nhóm ôtô và SUV hạng sang. Trong 9 tháng đầu năm 2021, BMW ghi nhận tỷ lệ đơn hàng chậm trễ trên toàn cầu vào khoảng 10%, trong khi con số tương ứng của Mercedes-Benz là 30%.

Thành quả của BMW Group nói chung có thể đến từ việc tập đoàn đã xử lý tốt hơn tình trạng thiếu chip so với đối thủ.

Cả 2 hãng xe Đức đều chịu tác động đáng kể bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu đối với chất bán dẫn khi các nhà cung cấp tại Malaysia buộc phải đóng cửa tạm thời trong năm 2021 vì dịch Covid-19 bùng phát.

Dù vậy, BMW đã có thể duy trì sản xuất ổn định hơn Mercedes-Benz và các hãng xe khác nhờ việc dự trù linh kiện đầy đủ hơn. Đầu năm trước, BMW cho biết đã đặt trước đầy đủ số lượng chip bán dẫn cần thiết cho kế hoạch sản xuất.

Tại Việt Nam, tình thế cạnh tranh giữa 2 thương hiệu xe Đức trong vài năm qua không có nhiều khác biệt khi ưu thế thường xuyên thuộc về Mercedes-Benz.

Thương hiệu ngôi sao 3 cánh có độ phổ biến cao hơn khi nhiều dòng xe bán chạy được sản xuất trong nước và có giá bán cạnh tranh, kết hợp cùng kiểu dáng thiết kế phù hợp với thị hiếu của số đông người dùng Việt Nam.

Trong khi đó, BMW kể từ khi được Thaco tiếp quản chưa có sự mở rộng đáng kể về hệ thống showroom để tiếp cận khách hàng. Cùng với đó, các dòng xe BMW có giá bán cao hơn đáng kể so với xe Mercedes khiến doanh số tăng trưởng chậm.

Zing