BMW sản xuất pin PHEV tại Thái Lan năm 2019

(Autovina) - BMW đang lên kế hoạch để đẩy mạnh sản xuất pin xe điện "sạch" PHEV tại Thái Lan, thị trường hàng đầu về sản xuất xe cỡ nhỏ và các dòng bán tải.

Thái Lan vốn là thị trường hàng đầu về sản xuất xe cỡ nhỏ và xe bán tải. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi đây là nơi thu hút các hãng xe sản xuất những dòng ôtô “sạch” như xe hybrid, plug-in hybrid (PHEV) và các dòng xe chạy điện hoàn toàn (EV).

Trong năm 2017, Bộ Đầu tư (BoI) của Thái Lan đã phê chuẩn các ưu đãi riêng cho những nhà sản xuất ôtô. Theo đó, Toyota đã trở thành thương hiệu hàng đầu áp dụng các đặc quyền ưu đãi của BoI để sản xuất dòng xe hybrid, đồng thời sẽ trở thành nhà sản xuất đầu tiên “xuất xưởng” một dòng xe mới vào đầu tháng 3 tới và đánh dấu bởi Toyota C-HR Hybrid.

Theo báo cáo của tờ Bangkok Post, các dòng xe “sạch” PHEV thu hút nhiều thương hiệu hàng đầu và BMW hiện đã trở thành nhà sản xuất thứ hai đến từ Đức áp dụng các ưu đãi của BoI cho xe PHEV. BMW cũng đã lên kế hoạch áp dụng dây chuyền sản xuất pin PHEV địa phương tại Thái Lan vào năm 2019. Trong khi đó, đối thủ Mercedes-Benz cũng thông báo, hãng này đang áp dụng dây chuyền sản xuất xe sạch PHEV và xe điện tại nhà máy liên doanh ở Samut Prakan hồi đầu tháng 1/2018.

Các xe plug-in hybrid thuộc phân khúc xe sang đang “nở rộ” tại Thái Lan – doanh số dòng xe hiệu suất cao iPerformance PHEV của BMW cũng đã tăng 269% chỉ tính riêng trong năm 2017 lên 10.020 sản phẩm, chiếm 13% tổng số xe BMW được bán ra tại “xứ sở chùa vàng”. Đây là thành tích thứ ba sau các nước Scandinavi với 26% và Malaysia với 56% tổng số các xe BMW được tiêu thụ. Cũng giống như Malaysia, các xe 330e, 530e, X5 xDrive40e và 740Le bán ra tại Thái Lan hiện đang được lắp ráp tại thị trường nội địa, trong đó các pin được nhập khẩu từ Châu Âu.

Nói về việc nhà máy BMW tại Thái Lan thuộc sở hữu hoàn toàn của thương hiệu này, khác với Malaysia và Indonesia, Stafan Teuchert, chủ tịch tập đoàn BMW Group Thailand phát biểu: “Chúng tôi đang ra quyết định về việc địa phương hóa pin PHEV và lên lịch trình sản xuất vào năm sau. Việc sản xuất hệ thống pin này được phân phối tại nhà máy Rayong của chúng tôi hoặc chúng tôi sẽ tìm kiếm các đối tác mới”.

Trong năm 2017, chi nhánh BMW Thailand đã sản xuất khoảng 20.002 xe và 60% trong số đó được xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhà máy này cũng lắp ráp các xe môtô BMW Motorrad và 2.209 xe trong số đó đã lăn bánh khỏi Rayong trong năm 2017. Trong số tất cả các xe R1200 GS, F700 GS và F800 GS đã sản xuất, một nửa được xuất khẩu sang Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam và Philippines.